ISSN-2815-5823
Tâm Phạm
Thứ bảy, 11h41 20/04/2024

Cuộc chạy đua của thế hệ trẻ với AI

Cover image
(KDPT) - Có thể thấy, sự phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo (AI) đang tác động mạnh mẽ đến mọi lĩnh vực của đời sống và có khả năng sẽ thay thế lao động của nhiều ngành nghề. Chính vì thế mà giới trẻ ngày nay cần nhanh nhạy cũng như sáng tạo, biết nắm bắt thời cơ trong môi trường số hiện đại.

Giới trẻ lo sợ thất nghiệp vì AI

AI sinh ra vốn dĩ để giúp con người có thể làm việc năng suất hơn. Tuy nhiên, với sức mạnh tốc độ của trí tuệ nhân tạo khi xử lý công việc một cách nhanh chóng, hiệu quả thì được cho là sẽ thay thế lao động của nhiều ngành nghề. Trước bối cảnh này thì nhiều người có nguy cơ bị mất việc vì AI, đặc biệt là các bạn sinh viên mới ra trường. Bởi vì giờ đây, AI không chỉ hoàn thành công việc thường ngày mà nó còn có khả năng sáng tạo nội dung hay là tổng hợp thông tin, xây dựng phát triển ý tưởng. 

Thời điểm trước đó, Tập đoàn Google cũng đã cắt giảm nhân sự kỷ lục với 12.000 người và vào đầu năm 2024 theo tờ LiveMint nói rằng, tập đoàn lớn này còn chuẩn bị sa thải 30.000 lao động tiếp nối. Sự việc này cũng thu hút được đông đảo dư luận quan tâm, bởi vì nguyên nhân của việc này là bởi AI phát triển mạnh trong thị trường quảng cáo. Khi mà nó có thể hỗ trợ tự động dịch vụ quảng cáo mà không cần nhiều đến nhân viên giám sát cũng như cắt giảm tối ưu hóa chi phí.

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Cũng đã cắt giảm nhân sự vì AI, Tập đoàn BT Group - Tập đoàn viễn thông lớn nhất ở Anh đã tiến hành cắt giảm khoảng 55.000 nhân viên trong năm 2023, trong đó có 10.000 công việc sẽ thay thế bởi trí tuệ nhân tạo. Như thế, có thể nói rằng những ngành nghề liên quan trực tiếp đến công nghệ như là lập trình viên, chuyên viên phân tích tài chính và chuyên viên tổng đài chăm sóc dịch vụ khách hàng hay thậm chí là công việc thiết kế đồ hoạ,... cũng đều nằm trong top nghề chịu ảnh hưởng lớn bởi vị thế vượt bậc của AI. 

Bạn Đức Huy là sinh viên năm cuối chuyên ngành truyền thông đa phương tiện của trường Học viện Báo chí và Tuyên truyền nói rằng: “Công  việc thiết kế đồ họa của tôi bị ảnh hưởng bởi AI cho phép các chương trình máy tính phân tích những mẫu thiết kế tự động ra những ảnh động, video cùng các trải nghiệm thú vị khác. Chính vì thế mà tôi rất lo sợ AI cụ thể hơn là ChatGPT sẽ là đối thủ cạnh tranh đáng gờm ở trong thị trường lao động cũng như đòi hỏi bản thân cần phải bám sát vào sự tân tiến của công nghệ để cho chất xám của bản thân không bị lỗi thời”. 

Thế hệ trẻ biến thách thức thành cơ hội

Cho đến thời điểm hiện tại, dù đã có nhiều trường hợp AI thay thế con người điều hành công ty và đã đạt được mức tăng trưởng tốt, tuy nhiên AI được khẳng định chưa thể nào thay thế hoàn toàn được con người. Bởi vì để xây dựng mô hình AI và hoạt động tốt được như thế thì cần rất nhiều dữ liệu cũng như được đầu tư trong thời gian dài. Đó là điều mà không phải công ty nào cũng có thể làm được. Bởi vì AI vẫn còn nhiều hạn chế trong việc tiếp thu tri thức của con người và nó cần thêm thời gian để phát triển.

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Là một kỹ sư AI ở Gotit VN, anh Đỗ Hoàng Khôi (sống ở Thanh Xuân, Hà Nội) nói rằng: “AI sẽ thay đổi rất nhiều trong thời gian tới, bởi hiện tại các ông lớn vẫn đang đổ xô vào nghiên cứu cũng như làm chủ công nghệ. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại công ty vẫn đang triển khai những mô hình rất nặng như GPT4 hay là Llama cho nên có lẽ trong thời gian sắp tới các công ty sẽ tập trung hơn vào việc tối ưu hóa nhiều hơn. Đây cũng chính là tín hiệu đáng mừng cho các bạn trẻ nhanh nhạy, biết nắm bắt thời cơ trong môi trường số hiện đại. Từ đó các bạn có cơ hội mở rộng cũng như được học hỏi, đầu tư chất xám vào công việc mà mình yêu thích”. 

Anh Đỗ Hoàng Khôi nói rằng, trước xu hướng này, các doanh nghiệp cũng cần thiết lập các chính sách chuyển đổi lao động, nhân viên được đào tạo để có thể phát triển kỹ năng mới, có thể chuyển đổi sang các vị trí công việc mới nếu như cần. Bên cạnh đó, việc tạo ra các nguồn thu nhập thay thế như chương trình đào tạo người lao động hoặc là sáng tạo trong lĩnh vực mới cũng có thể giúp hỗ trợ cho những người bị ảnh hưởng.

Ngoài ra, để có thể đảm bảo được độ tin cậy của mô hình AI, cần một quy trình xây dựng đánh giá rõ ràng phù hợp với nhu cầu sử dụng. Vốn dĩ là AI luôn có 2 mặt hạn chế lớn đó là độ tin cậy cũng như đạo đức trong việc sử dụng AI. Tuy nhiên chúng ta không thể phủ định những lợi ích mà AI mang đến trong việc hỗ trợ con người như xây dựng nội dung và vận dụng xe tự hành hay là giúp cho con người xử lý các công việc vượt quá các giác quan của con người một cách dễ dàng hoặc là thay chế con người làm những công việc cần đưa ra quyết định.

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Luôn tìm cách sử dụng AI vào trong công việc cũng như đời sống thường ngày, bạn Nguyễn Đức Quý - hiện nay là sinh viên trường Đại học Bách Khoa cho biết, là người học và làm việc về lĩnh vực công nghệ thông tin, chính vì thế mà bạn luôn nghiên cứu cũng như tìm hiểu các đời nâng cấp của ChatGPT. Việc biết cách sử dụng ChatGPT giống như đang có hai cái đầu hợp lại để lên được những ý tưởng hay, sáng tạo mà không cần mất nhiều thời gian.

Có thể thấy, AI được sinh ra vốn là để giúp cho con người có thể làm việc một cách hiệu quả hơn, cho nên việc sử dụng AI để tạo nguồn thu nhập, dù là gián tiếp hay trực tiếp thì đều là việc nên làm, đặc biệt là trong thời đại chạy đua công nghệ như hiện tại. Chính vì thế, là thế hệ trẻ đang sống trong thời đại công nghệ tiên tiến thì giới trẻ cũng nên tìm hiểu và vận dụng, nâng cao kỹ thuật sử dụng công nghệ để có thể làm chủ công việc. Đồng thời cũng sẵn sàng thích ứng với thời đại trí tuệ nhân tạo và khẳng định bản lĩnh của sức trẻ, thúc đẩy mạnh kinh tế số của Việt Nam./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

Longform
kinhdoanhvaphattrien.vn | 03/05/2024