ISSN-2815-5823
Minh Hằng
Thứ bảy, 11h06 01/06/2024

Cuối tháng 5, có thêm hai ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

(KDPT) - Xu hướng tăng lãi suất huy động đã xuất hiện kể từ cuối tháng 3 và diễn ra trên diện rộng vào tháng 4 và tháng 5.

Mới đây, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) đã công bố biểu lãi suất huy động tiền gửi mới, áp dụng kể từ ngày hôm nay (31/5). Cụ thể, ngân hàng này giữ nguyên biểu lãi suất áp dụng cho tiền gửi tại quầy, nhưng với tiền gửi online sẽ tăng thêm 0,1%/năm ở tất cả các kỳ hạn.

Như vậy, theo biểu lãi suất huy động tiền gửi online được Eximbank cập nhật, lãi suất kỳ hạn 1-3 tháng hiện được niêm yết lần lượt là 3,1%-3,3%-3,4%/năm. Bên cạnh đó, lãi suất huy động trực tuyến kỳ hạn 6-9 tháng cũng tăng lên 4,2%/năm, trong khi kỳ hạn 12 tháng cũng chạm mốc 5%/năm và với kỳ hạn 15 tháng là 5,1%/năm.  

Lãi suất huy động kỳ hạn 18 tháng hiện được tăng lên 5,2%/năm. Trong khi lãi suất cao nhất đang được ngân hàng này áp dụng là dành cho kỳ hạn 24-36 tháng, ở mức 5,3%/năm.

Ngoài Eximbank, trong sáng nay, Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB) cũng có lần thứ 4 tăng lãi suất tính tính từ đầu tháng 5 đến nay, với mức tăng 0,2%/năm cho các kỳ hạn 6-11 tháng. Được biết, trước đó VIB đã từng có 3 lần tăng lãi suất trong tháng này, cụ thể vào các ngày 4-8-21/5.

Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB) cũng có lần thứ 4 tăng lãi suất tính tính từ đầu tháng 5 đến nay. (Ảnh minh họa)
Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB) cũng có lần thứ 4 tăng lãi suất tính tính từ đầu tháng 5 đến nay. (Ảnh minh họa)

Dựa theo biểu lãi suất huy động trực tuyến được VIB mới công bố, lãi suất các kỳ hạn 6-11 tháng đã tăng từ mức 4,1%/năm lên 4,3%/năm. Tuy nhiên, ngân hàng VIB giữ nguyên lãi suất tiền gửi đối với các kỳ hạn còn lại. Trong đó, kỳ hạn 1-2 tháng có mức lãi suất huy động là 2,8%/năm, kỳ hạn 3-5 tháng là 3,1%/năm, kỳ hạn 15-18 tháng ở mức 4,9%/năm. Ngoài ra, lãi suất tiền gửi cao nhất áp dụng cho là 5,1%/năm và áp dụng đối với kỳ hạn 24-36 tháng.

Có thể thấy, làn sóng tăng lãi suất tiết kiệm vẫn tiếp tục trong những ngày cuối tháng 5 với hàng loạt ngân hàng đưa ra thông báo điều chỉnh.

Cụ thể, vào ngày hôm qua, ngân hàng HDBank đã điều chỉnh tăng thêm 0,2%/năm đối với kỳ hạn gửi 12-13 tháng trong khi giữ nguyên với các kỳ hạn còn lại.

Trước đó, ngày 27/5, ngân hàng Techcombank đã tăng lãi suất huy động thêm 0,1-0,2%/năm đối với các kỳ hạn dưới 12 tháng.

Cùng ngày 27/5, ngân hàng ABBank đã tăng mạnh lãi suất tiền gửi 12 tháng thêm 1,1%/năm, lên mức 5,2%/năm.

Từ ngày 27/5, Ngân hàng Bản Việt (BVBank) cũng tăng lãi suất ở tất cả các kỳ hạn với mức tăng dao động trong khoảng từ 0,05-0,45%/năm.

Vừa qua, ngân hàng PGBank cũng đã tăng lãi suất huy động lần thứ hai trong tháng 5 này với mức tăng 0,2-0,4%/năm đối với các kỳ hạn từ 1-18 tháng.

Trước đó, vào cuối tuần trước, SHB đã quyết định điều chỉnh tăng lãi suất huy động ở tất cả các kỳ hạn với mức tăng từ 0,1-0,3%/năm.

Tổng kết, tính từ đầu tháng 5/2024 đến nay, đã có khoảng 20 nhà băng tăng lãi suất huy động, có thể kể đến như: Sacombank, CB, Bac A Bank, Techcombank, TPBank, PGBank, SeABank, ACB, VIB, GPBank, NCB, BVBank, Viet A Bank, ABBank, VPBank, HDBank, SHB, MB, Cake by Vpbank, Eximbank.

Trong đó, ABBank và VIB là 2 ngân hàng đã có 4 lần tăng lãi suất kể từ đầu tháng. Các cái tên khác như CB, SeABank, NCB, Techcombank, Bac A Bank, BVBank, PGBank, HDBank đã có 2 lần tăng lãi suất.

Tính từ đầu tháng 5/2024 đến nay, đã có khoảng 20 nhà băng tăng lãi suất huy động. (Ảnh minh họa)
Tính từ đầu tháng 5/2024 đến nay, đã có khoảng 20 nhà băng tăng lãi suất huy động. (Ảnh minh họa)

Liệu lãi suất huy động còn tăng?

Xu hướng tăng lãi suất huy động đã xuất hiện kể từ cuối tháng 3 là diễn ra trên diện rộng vào tháng 4 và tháng 5. Tuy nhiên, xu hướng tăng chủ yếu đến từ các nhóm ngân hàng cổ phần tư nhân, trong khi nhóm Big4 là Vietcombank, BIDV, VietinBank và Agribank vẫn áp dụng biểu lãi suất huy động ở mức thấp lịch sử.

Nguyên nhân đẩy lãi suất tiết kiệm tái tăng là do tiền gửi của người dân và doanh nghiệp sụt giảm trong các tháng đầu năm 2024 (do lãi suất tiền gửi xuống sâu), trong khi tín dụng phục hồi khiến nhiều ngân hàng phải tăng lãi suất huy động nhằm đảm bảo cân đối nguồn vốn.

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê cho thấy, tính đến ngày 25/03/2024, huy động vốn (bao gồm dân cư và tổ chức) của các tổ chức tín dụng đã giảm 0,76% so với đầu năm, trong khi tín dụng nền kinh tế ghi nhận tăng gần 1,4% trong cùng mốc thời gian.

Trước thực trạng tiền gửi người dân chảy vào hệ thống chững lại trong khi dư nợ tín dụng ở một số ngân hàng dần sôi động trở lại, dự báo lãi suất tiết kiệm sẽ tăng nhẹ trong thời gian tới.

Theo Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS), mặt bằng lãi suất huy động có thể tăng từ 0,5-1%/năm, nhưng sẽ khó tạo ra một cuộc chạy đua lãi suất tiền gửi của toàn thị trường.

Trên thực tế, mặt bằng lãi suất tiết kiệm hiện ở mức rất thấp trong lịch sử, khi ở kỳ hạn dài 24-36 tháng. Mức lãi suất chỉ nhỉnh khoảng 6%/năm.

Nếu so sánh với mức tăng của chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân 4 tháng đầu năm nay, có thể thấy, lãi suất tiền gửi đang bị “ăn mòn” bởi lạm phát. Hiện nay, lãi suất tiền gửi tiết kiệm đối với kỳ hạn 12 tháng của nhiều ngân hàng bình quân chỉ còn 4,5-5%/năm, trong khi Việt Nam đặt mục tiêu lạm phát là 4-4,5% trong năm 2024.

Tương tự, MBS và VCBS cũng dự báo lãi suất huy động còn xu hướng tăng từ nay đến cuối năm 2024 với mức tăng từ 0,5-1%/năm. Mặc dù dự báo lãi suất huy động sẽ chịu áp lực tăng trong nửa cuối năm, nhưng giới phân tích đánh giá mức tăng không lớn khi tín dụng còn yếu.

Liệu lãi suất huy động còn tăng? (Ảnh minh họa)
Liệu lãi suất huy động còn tăng? (Ảnh minh họa)

Theo nhận định của Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), lãi suất huy động có thể phục hồi về thời điểm đầu năm nay vào các tháng tới, tương đương mức tăng bình quân 0,5-1%/năm từ vùng đáy. Diễn biến tiếp theo của mặt bằng lãi suất sẽ tùy vào khả năng kiểm soát đà mất giá của tiền đồng và diễn biến chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương Mỹ (Fed).

Các nhà phân tích tài chính cũng cho rằng, việc mặt bằng lãi suất ở mức thấp khiến cho nhu cầu nắm giữ các tài sản sinh lời cao hơn tăng lên, tạo ra áp lực đối với hoạt động huy động vốn của các ngân hàng. Theo đó, tiền nhàn rỗi bắt đầu tìm đến các kênh đầu tư tích lũy khác như vàng, chứng khoán, bất động sản. Dù vậy, tín dụng vẫn đang tăng trưởng thấp và các kênh đầu tư trên chưa phục hồi rõ nét, biến động khó lường, vì vậy, đà tăng của lãi suất huy động sẽ không quá nhanh trong các tháng sắp tới.

Một số chuyên gia kinh tế cũng cho rằng, tỷ giá có thể tăng nhanh trong các tháng tới nếu gặp phải áp lực nhập siêu. Một chuyên gia đánh giá, việc hạ lãi suất hiện nay chưa thúc đẩy được nền kinh tế, trong khi đó lại đang tạo ra rủi ro cho tỷ giá. Lãi suất huy động cần phải tăng để bảo vệ tiền đồng. Việt Nam hiện đang áp dụng chính sách tiền tệ ngược với xu hướng thế giới. Công cụ cuối cùng của Ngân hàng Nhà nước là lãi suất điều hành hiện vẫn chưa tăng, trong khi tỷ giá được nhận định là chưa hết áp lực.

Từ đầu năm 2024 đến nay, VND đã mất giá gần 5% so với USD, ngang bằng với dự báo cả năm 2024. Đây là yếu tố bất ổn khiến Ngân hàng Nhà nước phải đối phó nhiều nhất trong quý I/2024. Cũng chính vì áp lực tỷ giá khiến Ngân hàng Nhà nước phải phát hành tín phiếu, phát tín hiệu đến thị trường rằng chính sách tiền tệ không nới lỏng quá mạnh và sẽ thu hẹp lại. Sau khi phát hành 172.000 tỷ đồng tín phiếu, lãi suất OMO đã tăng từ mức 1%/năm lên khoảng 4%/năm.

Ông Pyon Young Hwan, Giám đốc phụ trách mảng giao dịch ngoại hối và phái sinh của Ngân hàng Shinhan Việt Nam cho biết, tỷ giá USD/VND trong nửa đầu năm nay vẫn ở mức cao do chịu ảnh hưởng của các điều kiện tiêu cực bên ngoài như đồng Nhân dân tệ suy yếu, các yếu tố nội lực, nhu cầu trong nước trì trệ và tăng trưởng tín dụng thấp.

Dự kiến, tỷ giá sẽ giảm dần sau khi Ngân hàng Trung ương các nước lớn trên thế giới bắt đầu cắt giảm lãi suất và dòng vốn FDI tăng lên. Tuy nhiên, tốc độ giảm có thể sẽ chậm hơn so với các nền kinh tế mới nổi khác do Fed trì hoãn việc cắt giảm lãi suất cũng như triển vọng tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc không cải thiện./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine