Vận chuyển đất cả ngày lẫn đêm.

Người dân thuộc tổ 6 sinh sống dọc tuyến đường Trường Sơn, phường Hoà Thọ Tây, quận Cẩm lệ (Đà Nẵng) thời gian qua bức, xúc lo lắng khi hàng trăm lượt xe tải lớn nhỏ liên tục ra vào vận chuyển đất cả ngày lẫn đêm, tại Dự án đầu tư xây dựng công trình Hạ tầng kỹ thuật Cụm công nghiệp Cẩm lệ (phân kỳ 2). Theo phản ánh của người dân đoàn xe tải hàng trăm chiếc nối đuôi nhau chạy từ sáng sớm đến đêm muộn gây bụi mù mịt, mất ATGT ảnh hưởng trược tiếp đến đời sống sinh hoạt của người dân nơi đây.

Trong quá trình thi công dự án đầu tư xây dựng công trình Hạ tầng kỹ thuật Cụm công nghiệp Cẩm lệ (phân kỳ 2) nhiều vị trí được múc thành ao.

Cụ thể, dự án đầu tư xây dựng công trình Hạ tầng kỹ thuật Cụm công nghiệp Cẩm lệ (phân kỳ 2), thuộc phường Hoà Thọ Tây, quận Cẩm Lê, TP Đà Nẵng do Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng quận Cẩm Lệ làm chủ đầu tư, đơn vị thi công là Công ty Cổ phần xây dựng Liên Việt Tiến (trụ sở số 368 đường Tôn Đức Thắng, phường Hoà Minh, quận Liên Chiểu).

Dự án được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt tại Quyết định số 5097/QĐ-UBND ngày 30/10/2018, đến ngày 24/5/2021 Công ty Cổ phần xây dựng Liên Việt Tiến có hồ sơ đề nghị khai thác khoáng sản ở khu vực có dự án đầu tư xây dựng công trình, đến ngày 23/7/2021 UBND TP Đà Nẵng ban hành giấy phép khai thác khoáng sản số 28/GP-UBND. Theo đó, diện khu vực khai thác là 185.594 m2, khối lượng đất dư thừa đường phép vận chuyển ra khỏi dự án là 113.040 m3 đất nguyên khối thời gian vận chuyển 12 tháng kể từ ngày giấy phép có hiệu lực.

Sau 12 tháng thi công vận chuyển đất dư thừa ra khỏi dự án đến ngày 6/6/2022 Công ty Cổ phần xây dựng Liên Việt Tiến tiếp tục đề nghị gia hạn giấy phép khai thác khoáng sản tại nơi có dự án, ngày 20/9/2022 UBND TP Đà Nẵng ban hành giấy phép gia hạn số 2456/GP-UBND cho phép Công ty Cổ phần xây dựng Liên Việt Tiến tiếp tục khai tác đất đồi bằng phương pháp lộ thiên trong diện tích dự án với khối lượng đất còn lại là 45.194m3 so với giấy phép ban đầu.

Khi di chuyển từ khu vực khai thác đất trong dự án ra đường Trường Sơn các xe thường có dấu hiệu xung đột với các xe đang duy chuyển trên đường Trường Sơn.

Theo ghi nhận của PV, trong 2 ngày 05 va ngày 06/10/2022, tại khu vực thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình Hạ tầng kỹ thuật Cụm công nghiệp Cẩm lệ (phân kỳ 2), mỗi ngày có ít nhất 30 đầu xe loại 4 chân và 2 chân liên tục ra vào vận chuyển đất tại dự án cả ngày lẫn đêm, các xe có logo như: Mạnh Trang, TMT, QN…

Trong quá trình vận chuyển các xe thường kéo theo bùn, đất rơi vãi trên tuyến đường Đường Sơn. Đặt biệt, tại khu vực đường vào dự án và đường Trường Sơn không có biển báo hiệu hay người phân luồng giao thông khiến nơi đây luôn có tình trang xung đột giữa các xe đi từ dự án ra và các xe đang lưu thông trên đường Trường Sơn, khiến người dân lo lắng về ATGT mỗi khi đi qua khu vực này.

Có hay không việc thất thoát tài nguyên tại dự án?

Theo hồ sơ phương án thi công và giấy phép vận chuyển đất dự thừa mà Sở Tài nguyên và Môi trường TP Đà Nẵng cung cấp cho PV, thì trong quá trình khai thác, vận chuyển đất Công ty Cổ phần xây dựng Liên Việt Tiến được phép sử dụng 01 máy xúc có dung tích gàu 1,2 m3 (trong đó 01 xe dự phòng), số lượng xe ô tô tải để phục vụ vận chuyển là 10 xe loại 12 khối, thời gian làm việc 1 ngày 1 ca (8 giờ).

Không chỉ vận chuyển vào ban ngày mà ban đêm các xe trọng tải lớn vẫn rộ rộ ra vào vận chuyển đất, ảnh hưởng đến cuộc sông của người dân tại khu vực

Nhưng thực tế ghi nhận của PV, trong hai ngày 5 và ngày 6/10/2022 số lượng xe mà Công ty Cổ phần Xây dựng Liên Việt Tiến sử dụng có ít nhất 30 đầu xe lớn nhỏ các loại, trong công khu vực khai thác đất ở dự án có 3 đến 4 máy xúc liên tục hoạt động. Đặc biệt, việc vận chuyển đất dư thừa ra khỏi dự án không những rầm rộ vào ban ngày mà đến ban đêm lượng xe vẫn tấp nập ra vào gây tiếng ồn, ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến đời sống của người dân nơi đây.

Trao đổi với PV, ông N.V.T (trú phường Hoà Thọ Tây, quận Cẩm Lệ) bức xúc nói: Từ mấy năm nay tại khu vực này xe tải ra vào chở đất rất nhiều, không những vào ban ngày mà đến đêm xe tải vẫn tấp nập vào vận chuyển đất đến đêm muộn, ảnh hưởng đến đời sống của những hộ dân khu vực này.

Như vậy, trong 12 tháng thi công vận chuyển đất dư thừa trong dự án theo giấy phép khai thác khoáng sản số 28/GP-UBND cấp ngày 23/7/2021, thì Công ty cổ phần xây dựng Liên Việt Tiến chỉ vận chuyển được hơn 60.000 m3 so với trữ lượng đất dư thừa được cấp phép vận chuyển liệu có đúng thực thế.

Việc Công ty Cổ phần xây dựng Liên Việt Tiến ồ ạt vận chuyển đất dư thừa ra khỏi dự án, đơn vị trực tiếp quản lý là Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng quận Cẩm Lệ, cũng như các đơn vị liên quan có giám sát được số lượng đất dư thừa ra khỏi dự án hay không?