ISSN-2815-5823

Đà phục hồi của thép xây dựng phụ thuộc vào thị trường bất động sản

(KDPT) - Đà phục hồi của thị trường thép xây dựng phụ thuộc nhiều vào thị trường bất động sản, khi bất động sản gặp khó khăn thì tăng trưởng trong ngành thép cũng bị ảnh hưởng vì hơn 60% nguồn cung thép ra thị trường chủ yếu đổ dồn về bất động sản. Dự báo đến cuối năm 2023 thị trường bất động sản ấm dần và sẽ bùng nổ vào năm 2024 sẽ kéo theo thị trường thép phục hồi trở lại.

Giá thép giảm do nhu cầu tiêu thụ chậm

Theo nhận định của các công ty chứng khoán, ngành bất động sản dân dụng ảnh hưởng lớn nhất đến nhu cầu ngành thép, chiếm khoảng 60-65% sản lượng tiêu thụ. Khi bất động sản dân dụng chững lại, nghiễm nhiên, ngành thép cũng không thể tiêu thụ hết dẫn đến tồn kho. Điều này ­ảnh hưởng tiêu cực đến toàn ngành và ảnh hưởng đến hầu hết các mặt hàng thép thành phẩm.

Tính từ đầu năm 2023, ngành thép đã giảm tới 19 phiên, giá thép đã chạm đáy thấp nhất trong vòng 3 năm qua.Một số doanh nghiệp thép trong nước vừa thông báo giảm 100.000-310.000 đồng/tấn đối với sản phẩm thép cuộn CB240, còn thép thanh vằn D10 CB300 vẫn giữ nguyên giá bán so với lần điều chỉnh trước đó.

Giá thép liên tục giảm trong thời gian gần đây
Giá thép liên tục giảm trong thời gian gần đây.

Với thép Hòa Phát, giảm 100.000 đồng/tấn đối với sản phẩm thép cuộn CB240 ở cả 3 miền. Sau điều chỉnh, giá dòng thép này ở miền Bắc, miền Trung và miền Nam cùng ở mức 13,43 triệu đồng/tấn. Còn giá thép thanh vằn D10 CB300 của Hòa Phát ở lần điều chỉnh này vẫn được giữ nguyên so với đợt điều chỉnh trước, ở mức 13,74-13,79 triệu đồng/tấn.

Thương hiệu thép Việt Sing giảm 110.000 đồng/tấn đối với thép cuộn CB240, xuống mức 13,19 triệu đồng/tấn; sản phẩm thép thanh vằn D10 CB300 được giữ ở mức giá 13,5 triệu đồng/tấn.

Cũng trong thông tin cập nhật mới đây, Công ty Chứng khoán MB (MBS) cho biết nhu cầu tiêu thụ thép năm 2023 chịu ảnh hưởng do thị trường bất động sản gặp khó khăn, trong đó thép xây dựng là mặt hàng có mức giảm mạnh nhất. MBS cho rằng thị trường thép sẽ tiếp tục khó khăn trong nửa cuối năm 2023 và có thể phục hồi mạnh vào năm 2024.

Theo Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), nguyên nhân giá thép trong nước liên tục giảm là do nhu cầu tiêu thụ chậm. Việc này xuất phát từ nguyên nhân thị trường bất động sản còn ảm đạm, đầu tư công chưa khởi sắc. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp thép trong nước còn phải cạnh tranh với thép giá rẻ của Trung Quốc khi nước này liên tục giảm giá thép xuất khẩu.

VSA dự báo từ nay đến cuối năm, tình hình tiêu thụ thép trong nước vẫn kém và giá thép có thể còn nhiều đợt giảm nữa.

Giải pháp nào cho ngành thép Việt Nam?

Theo đại diện VSA, với thị trường thép trong nước hiện nay, để tăng tiêu thụ và đưa các doanh nghiệp trong ngành trở lại “đường đua”, chặng đường trước mắt còn khá gian nan và vẫn còn nhiều việc phải làm. Trong đó, cần nhanh chóng tháo gỡ các rào cản đến từ thị trường bất động sản do đây là lĩnh vực chiếm khoảng 60-65% nhu cầu tiêu thụ toàn ngành thép.

Giá thép liên tục giảm trong thời gian gần đây

Dự báo lượng tiêu thụ thép trong những tháng cuối năm sẽ tăng trưởng mạnh nhờ loạt yếu tố về giải ngân vốn đầu tư công và chính sách thúc đẩy nhà ở xã hội, nhất là những công trình lớn như sân bay Long Thành hay các dự án hạ tầng giao thông... sẽ là động lực tăng trưởng cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên, các bên liên quan cần tiếp tục ưu tiên hạ lãi suất và cho vay với lãi suất ưu đãi đối với các doanh nghiệp sản xuất; liên tục cập nhật thông tin, cảnh báo kịp thời, tư vấn cho doanh nghiệp ngành thép về biện pháp ứng phó với rào cản thương mại từ các nước; đồng thời, tăng cường công tác giám sát thị trường, kịp thời phát hiện và ngăn chặn việc đầu cơ, gian lận thương mại... trên thị trường thép.

Ông Phạm Quang Anh - Giám đốc Trung tâm Tin tức MXV cho biết, tình hình sản xuất và tiêu thụ thép nội địa trong tháng 5 đã có sự cải thiện so với tháng 4. Những khó khăn được kỳ vọng sẽ giảm bớt trong giai đoạn cuối năm, đặc biệt là vào quý IV, bởi đây là giai đoạn nhu cầu tăng cao khi các công trình xây dựng gấp rút đẩy nhanh tiến độ.

Bên cạnh đó, triển vọng đầu tư công vẫn sẽ hỗ trợ khơi thông tiêu thụ sắt thép trong nước. Năm 2023, Quốc hội đã thông qua kế hoạch đầu tư công với tổng số vốn trên 700.000 tỷ đồng, tăng khoảng 25% so với kế hoạch năm 2022.

Ông Phạm Quang Anh đánh giá, Việt Nam là quốc gia dẫn đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng để thúc đẩy nền kinh tế, với mức chi khoảng 5,7% GDP. Việt Nam cũng đang trong thời kỳ chuyển đổi hướng đến một nền kinh tế thu nhập cao và phát triển cơ sở hạ tầng đóng vai trò quan trọng trong việc đạt được mục tiêu đó. Do đó, đầu tư công gia tăng đối với các dự án cơ sở hạ tầng sẽ là 'lực kéo' giúp thị trường sắt thép nội địa vượt khó trong cuối năm nay. Hơn nữa, kỳ vọng thị trường bất động sản dần phục hồi vào giai đoạn cuối năm 2023 cũng được coi là nền tảng thuận lợi cho các doanh nghiệp vật liệu xây dựng.

Cũng đưa ra dự báo về tình hình ngành thép tại Việt Nam, MBS cho biết đối với ngành théo xây dựng, thị trường bất động sản đang có những tín hiệu hồi phục vào cuối quý 4/2023 khi các dự án nhà ở tại các đô thị loại 1 (Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh) đã bắt đầu nhận đặt cọc của khách hàng, điều đó sẽ đẩy mạnh quá trình xây dựng từ cuối năm 2023 và tăng nhu cầu nguyên vật liệu, bao gồm thép xây dựng, đặc biệt trong năm 2024.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 22/09/2024