Nữ đại biểu Quốc hội khóa XV – Khương Thị Mai: Dành hết tâm huyết để thực hiện lời hứa với cử tri
Bà Khương Thị Mai hiện là Giám đốc điều hành Công ty TNHH Nhôm Nam Sung Việt Nam

“Tôi được truyền cảm hứng từ mẹ và biết rằng phụ nữ Việt Nam có thể thành công trong bất kỳ ngành nghề nào nếu đủ đam mê, nỗ lực và sự kiên trì” – Chính cảm hứng dám sống và dám cống hiến bằng tất cả cái Tâm, cái Tài đã giúp nữ đại biểu quốc hội khóa XV Khương Thị Mai vượt qua bao thử thách để trở thành một nữ doanh nhân tự tin, thành đạt và hạnh phúc tròn đầy như hôm nay.

Bà Khương Thị Mai sinh năm 1966, quê xã Nghĩa Thịnh, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định, là cử nhân Kinh tế Trường Đại học Tài chính Kế toán Hà Nội.

Từ năm 1990 bà về làm việc tại Công ty In Nam Định, đảm nhiệm các công việc từ kế toán, Kế toán trưởng, Phó giám đốc Công ty.

Năm 2012, bà công tác tại ngành Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Nam Định giữ các vị trí từ chuyên viên, Phó phòng hành chính, Giám đốc Trung tâm dạy nghề trẻ khuyết tật, Trưởng Phòng Bảo trợ-Phòng chống tệ nạn xã hội, Chi cục trưởng Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội, Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Nam Định.

Trong thời gian từ năm 2015 đến năm 2020, bà đảm nhiệm vai trò là Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, rồi Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nam Định.

Hiện nay, bà là Giám đốc điều hành Công ty TNHH Nhôm Nam Sung Việt Nam.

Nữ đại biểu Quốc hội khóa XV – Khương Thị Mai: Dành hết tâm huyết để thực hiện lời hứa với cử tri
Bà Mai cùng một số nữ đại biểu gặp gỡ Thủ tướng Phạm Minh Chính và Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc.

Dấn thân trong một ngành vốn mặc định là dành cho phái nam –lĩnh vực cung cấp nhôm và vật tư ngành xây dựng, bà Khương Thị Mai điều hành công ty trơn tru bằng sự khéo léo và cương trực của một nữ thủ lĩnh giỏi giang. Bà kể: “Tôi luôn nhớ hình ảnh mẹ tôi – một người phụ nữ Việt Nam kiên cường, chịu khó, vượt qua mọi khó khăn để nuôi anh em tôi ăn học thành người. Tôi được truyền cảm hứng từ mẹ và biết rằng phụ nữ Việt Nam có thể thành công trong bất kỳ ngành nghề nào nếu đủ đam mê, nỗ lực và sự kiên trì. Đối với tôi, làm việc ở bất kỳ ngành nghề nào, một khi đã có niềm đam mê thì mọi mệt mỏi sẽ tan biến và chỉ còn lại niềm vui được làm việc, học hỏi, phát triển từng ngày.

Nói về cơ duyên trở thành Đại biểu Quốc hội khóa XV, Đoàn ĐBQH tỉnh Nam Định, bà Khương Thị Mai chia sẻ: “trong quá trình công tác, tôi tích luỹ được nhiều kiến thức, kinh nghiệm. Trực tiếp tham gia vào các hoạt động kinh tế, điều hành doanh nghiệp, tôi có nhiều góc nhìn mới hơn. Tôi mong muốn đưa kiến thức, kinh nghiệm bản thân đóng góp một phần nhỏ bé cho Quốc hội, mong muốn truyền tải, hiện thực hoá những kiến nghị chính đáng của cử tri. Đồng thời tôi cũng muốn có cơ hội được học hỏi, hoàn thiện bản thân hơn nữa từ những đại biểu Quốc hội”.

Trở thành đại biểu quốc hội khóa XV - đó là niềm vui, niềm vinh dự rất lớn với bà Mai song cũng là trách nhiệm cao trước yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và phát triển đất nước trong giai đoạn mới.

Nữ đại biểu Quốc hội khóa XV – Khương Thị Mai: Dành hết tâm huyết để thực hiện lời hứa với cử tri
Bà Mai chụp ảnh lưu niệm với các Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV.

Là giám đốc điều hành Công ty TNHH Nhôm Nam Sung Việt Nam và đại biểu Quốc hội, với bà Khương Mai, tố chất quan trọng nhất cần phải có trước hết phải nhiệt tình, sẵn sàng dành thời gian để luôn lắng nghe ý kiến của cử tri từ nhiều phía, đồng thời phải có kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực để có thể phân loại, phản ánh vấn đề đến đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết và quan trong là phải giám sát đến cùng việc trả lời của các cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Từ đó, những tâm tư, băn khoăn của người dân mới được giải quyết kịp thời.

“Bản thân tôi đã có 30 năm công tác, trải qua nhiều môi trường, vị trí. Thời gian làm đại biểu HĐND tỉnh, trong vai trò đại biểu chuyên trách cũng mang lại cho tôi nhiều kiến thức bổ ích, giúp tôi đóng góp nhiều hơn cho xã hội và nhân dân. Khi đảm nhiệm chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nam Định, tôi thấy mình cần có thêm nhiều kiến thức, kinh nghiệm để quyết định những vấn đề quan trọng, tham gia giám sát tất cả các lĩnh vực. Chính vì vậy, tôi thường xuyên học hỏi, cập nhật các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước và luôn nắm vững định hướng phát triển, lắng nghe ý kiến, kiến nghị cử tri và nhân dân” – bà Khương Thị Mai bày tỏ.

Là một đại biểu Quốc hội, bà Khương Thị Mai tha thiết mong Quốc hội, Chính phủ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư về nông thôn, tạo việc làm cho lao động ngay tại quê hương. Như vậy người lao động đỡ phải đi xa, đáp ứng được nguyện vọng “ly nông bất ly hương”, muốn làm giàu ngay trên chính quê hương mình. Bên cạnh đó, bà Mai cũng thường xuyên tham gia các hoạt động cộng đồng, hỗ trợ quê hương như ủng hộ Quỹ phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Nam Định.

Khi tìm hiểu về công nghệ sản xuất thanh nhôm định hình, là ngành sản xuất vật liệu xây dựng, trong tôi thấy niềm đam mê vì sản phẩm nhôm Nam Sung góp phần làm đẹp cho những công trình, góp phần xây dựng một đất nước Việt Nam xinh đẹp, hiện đại không thua kém thế giới”.

Nữ đại biểu Quốc hội khóa XV – Khương Thị Mai: Dành hết tâm huyết để thực hiện lời hứa với cử tri
Hoạt động xã hội của Bà Khương Thị Mai

Sau ngày làm việc trọn vẹn với vai trò là Đại biểu của dân và Giám đốc điều hành Công ty bà Khương Thị Mai không quên dành thời gian cho tổ ấm của mình.

“Tôi cũng như bao người phụ nữ, tổ ấm là điều quan trọng nhất. Để có thời gian cống hiến, tôi đã truyền cho hai con mình lời dạy của cha: phải đi bằng đôi chân của mình. Tôi vô cùng hạnh phúc khi hai con rất tự lập, đều là học sinh trường chuyên Lê Hồng Phong Nam Định, rồi sinh viên Đại học Ngoại thương. Với tấm bằng thạc sĩ, con gái đã tự lập, tự mình thử sức với nghề và hiện đang là Giảng viên trường Đại học Giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh” – bà Khương Thị Mai tự hào kể về các con mình.

“Từ trước tới nay tôi đều có thói quen giải quyết hết việc trước khi ra khỏi nơi làm việc. Khi về nhà tôi chỉ dành thời gian cho gia đình và bản thân. Có một gia đình vững chắc là nền tảng giúp tôi được cử tri tín nhiệm bầu làm đại biểu Quốc hội, tôi đã dành hết tâm huyết để thực hiện lời hứa với cử tri đó là lắng nghe, phản ánh và đeo bám, đồng thời với vai trò giám đốc Doanh nghiệp tôi sẽ góp phân nhỏ bé để phát triển quê hương” – bà Mai nói.

Vi Hoa