ISSN-2815-5823
VIỆT ANH
Thứ tư, 16h06 27/09/2023

Đẩy mạnh hoạt động thanh toán không tiền mặt an toàn, tiện lợi

(KDPT) - Thanh toán không tiền mặt, thanh toán thẻ đã len lỏi vào mọi lĩnh vực sản xuất kinh doanh, cung cấp dịch vụ và trong đời sống hằng ngày. Thậm chí thanh toán không tiền mặt còn là phương án phòng, chống tham nhũng cho Chính phủ.

Hướng đến môi trường thanh toán tiện lợi, an toàn

Phát biểu tại Hội thảo "Thúc đẩy hoạt động thẻ và Xu hướng thanh toán tương lai", ông Phạm Tiến Dũng – Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết, hoạt động thanh toán thời gian qua có nhiều sự thay đổi. Trước đây, khi nói tới thanh toán không dùng tiền mặt chỉ thấy ở siêu thị lớn, giờ chúng ta có thể thấy ở mọi nơi, mọi hoạt động thường nhật. Hiện cả nước có hơn 100 triệu thẻ đã được phát hành tới người dùng, nhiều hình thức thẻ mới ra đời, tiêu chuẩn bảo mật ngày càng nâng cao. Đặc biệt, số hóa thẻ ngân hàng để khách hàng không cần cầm thẻ vật lý, tránh rủi ro mất mát, bị lợi dụng.

Hội thảo "Thúc đẩy hoạt động thẻ và Xu hướng thanh toán tương lai" diễn ra vào ngày 26/9.

Ông Dũng nhấn mạnh rằng dù có làm gì thì người dân cũng cần phải thấy tiện dụng, dễ dùng, và tiếp đó phải thấy có lợi ích về kinh tế, bên cạnh đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật.

Theo ông Phạm Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước (NHNN), NHNN xác định một số định hướng, giải pháp chính phát triển thanh toán không dùng tiền mặt nói chung, đẩy mạnh thị trường thẻ nói riêng trong thời gian tới.

Thứ nhất, tập trung hoàn thiện hành lang pháp lý, cơ chế, chính sách cho hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt.

Thứ hai, chỉ đạo nâng cấp, phát triển hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng, hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử, hệ thống thanh toán của các ngân hàng đảm bảo hoạt động an toàn, hiệu quả và có khả năng kết nối, tích hợp với các hệ thống khác, mở rộng hệ sinh thái thanh toán số để phục vụ thanh toán trực tuyến.

Thứ ba, tiếp tục ứng dụng, phát triển các sản phẩm, dịch vụ thanh toán trên thiết bị di động, như: thanh toán qua QR Code, mã hóa thông tin thẻ (Tokenization), thanh toán di động (Mobile Payment), thanh toán phi tiếp xúc (Contactless), Ví điện tử.

Thứ tư, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan thúc đẩy thanh toán điện tử trong khu vực chính phủ, dịch vụ hành chính công.

Thứ năm, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán, nhất là thanh toán điện tử, trung gian thanh toán, thanh toán xuyên biên giới.

Thứ sáu, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, đào tạo, hướng dẫn nâng cao nhận thức về hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt, trong đó có bảo vệ, quyền lợi ích hợp pháp của người sử dụng phương tiện, dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, đồng thời vận động người dân không tham gia, tiếp tay cho các đối tượng tội phạm lợi dụng hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt vào các hoạt động bất hợp pháp.

Việt Nam được đánh giá có nhiều điều kiện để phát triển thanh toán không tiền mặt. Tính đến cuối năm 2022, có trên 77,41% người Việt Nam trưởng thành có tài khoản thanh toán tại ngân hàng. Hiện nay, thị trường đang hình thành hệ sinh thái số, kết nối liên thông giữa ngân hàng, tổ chức liên kết dịch vụ công, tạo nên trải nghiệm liền mạch cho người tiêu dùng.

Hiệu quả trong cách phòng, chống tham nhũng

Không chỉ mang lại những lợi ích tiện lợi cho người dân khi thanh toán. Theo các chuyên gia, thanh toán không tiền mặt còn là phương án hữu hiệu hỗ trợ Nhà nước trong việc phòng chống tham nhũng hiện nay.

Nêu bật về phương án này, theo chuyên gia kinh tế TS. Cấn Văn Lực năm nay có 3 luật quan trọng là Luật Đất Đai, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở dự kiến được Quốc hội thông qua. Nên việc góp ý xây dựng luật đều tư vấn đưa thanh toán không tiền mặt trong các giao dịch khi 3 luật này thực thi. Bởi đây không chỉ là xu hướng tất yếu, mà có thể là phương án hữu hiệu giúp cho công tác chống tham nhũng.

Trong nước, ông Lực cho hay, hành lang pháp lý, định hướng của NHNN rất rõ, nghị định, thông tư rất rõ về thanh toán không tiền mặt, tuy nhiên cần phải làm nhanh hơn. "Đó là xu hướng, vừa là cơ hội, giúp cho Chính phủ chống tham nhũng. Thanh toán không tiền mặt là phương án chống tham nhũng hiệu quả thứ hai", TS Cấn Văn Lực nhấn mạnh.

Việt Nam thanh toán không tiền mặt tăng tương đối nhanh. Về số lượng giao dịch tăng đến 70% trong 3 năm, giá trị giao dịch tăng 35%. Theo đó, Việt Nam đang phát triển nhanh so với khu vực vì nhờ có cơ chế chính sách thúc đẩy của NHNN trong những năm qua. Thứ hai, ở Việt Nam cho phép các hình thức thanh toán tương đối khác nhau, đa dạng như: thẻ, ví điện tử, mobike… Thứ ba, toàn bộ hệ thống ngân hàng chủ động ví dụ như chuyển đổi số", ông Lực phân tích.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 19/05/2024