ISSN-2815-5823

Đẩy mạnh sử dụng bao bì xanh thân thiện với môi trường

Nhiều doanh nghiệp được khuyến khích sử dụng bao bì xanh, làm từ vật liệu tái chế hoặc dễ phân hủy trong môi trường tự nhiên, từ đó tạo ra môi trường kinh doanh bền vững.

Các doanh nghiệp xây dựng chiến lược sử dụng bao bì xanh

Bao bì là một trong những chất thải công nghiệp và sinh hoạt được thải ra nhiều nhất hiện nay. Nhằm tạo thêm giá trị gia tăng cho sản phẩm, góp phần bảo vệ môi trường gắn với thực hiện kinh tế tuần hoàn, giảm phát thải và tăng uy tín xã hội, nhiều doanh nghiệp đã xây dựng chiến lược sử dụng bao bì xanh.

Để phát triển logistics xanh, nhiều doanh nghiệp được khuyến khích sử dụng các bao bì làm từ vật liệu tái chế hoặc dễ phân hủy trong môi trường tự nhiên để từ đó tạo ra môi trường kinh doanh xanh, sản xuất bền vững.

Phát triển đóng gói bao bì xanh phục vụ thị trường là xu hướng đẩy mạnh tiêu dùng xanh. (Ảnh minh họa)
Phát triển đóng gói bao bì xanh phục vụ thị trường là xu hướng đẩy mạnh tiêu dùng xanh. (Ảnh minh họa)

Phát triển đóng gói bao bì xanh phục vụ thị trường là xu hướng đẩy mạnh tiêu dùng xanh trên khắp thế giới đã làm thay đổi tư duy sản xuất, phân phối và thương mại. Giá trị của sản phẩm không chỉ chất lượng tốt, mẫu mã đa dạng, giá thành phù hợp mà còn phải thân thiện với môi trường. Do vậy, xu hướng sử dụng bao bì xanh trở thành xu hướng toàn cầu cũng như ở Việt Nam hiên nay.

Bao bì xanh, thân thiện môi trường Việt Nam đang đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ sử dụng 100% bao bì thân thiện với môi trường. Việc này sẽ rất khả quan khi có sự chung tay của Nhà nước, doanh nghiệp và cộng đồng. Tuy nhiên, để mục tiêu này trở thành hiện thực, trong thời gian tới, cần đưa ra chính sách quy định về bao bì xanh, rác thải xanh đối với các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh kho hàng.

Theo ông Lý Hoàng Hải, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Eurofins Sắc Ký Hải Đăng, cho biết các sản phẩm tiêu thụ tại thị trường trong nước cũng như sản phẩm xuất khẩu, ngoài quan tâm đến chất lượng, người tiêu dùng cũng đặc biệt quan tâm tới mẫu mã, bao bì sản phẩm an toàn, tuân thủ những quy định tiêu chuẩn của Việt Nam và thế giới.

Theo đó, doanh nghiệp cần đầu tư nhiều hơn cho nghiên cứu và phát triển, đổi mới công nghệ sản xuất, sử dụng nguyên liệu xanh, nguyên liệu tái tạo và áp dụng nhiều giải pháp khác nhau trong sản xuất bao bì. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải đầu tư vốn, thời gian, công sức và nâng cao trình độ nhân lực.

Theo bà Phạm Thị Mỹ Duyên, Đại diện Công ty TNHH sản xuất dịch vụ Minh Phát, với xu hướng xanh hóa bao bì, doanh nghiệp đã đầu tư sản xuất túi tinh bột - Compostable. Đây là loại túi sau khi sử dụng và thải ra môi trường sẽ phân hủy 100% thành CO2, nước và mùn hữu cơ. “Quy trình sản xuất bao bì xanh khác hoàn toàn so với quy trình sản xuất túi nhựa thông thường. Do đó, doanh nghiệp phải cải thiện máy móc, đồng thời đào tạo lại kỹ thuật cho lao động và tìm cách bảo quản thành phẩm tới tay người dùng”, bà Duyên nói.

Các doanh nghiệp nỗ lực
Các doanh nghiệp nỗ lực "xanh hóa" bao bì. (Ảnh minh họa).

Tương tự, nhiều doanh nghiệp trong ngành đồ uống cũng dần thay thế các sản phẩm tái chế trong các sản phẩm của mình. Đại diện Nestlé cho biết doanh nghiệp này đã chuyển đổi từ ống hút nhựa sang ống hút giấy trên các sản phẩm sữa uống liền dù các loại ống hút giấy này có giá thành đắt gấp 3 lần so với ống hút nhựa.

Trong khi đó, Công ty Lamipak cũng sẽ giới thiệu các loại hộp sữa không tráng nhôm, giúp hộp sữa dễ tái chế gấp nhiều lần so với hộp sữa bình thường. Ngoài ra, doanh nghiệp này cũng cung cấp cho nhiều doanh nghiệp lớn các sản phẩm hộp sữa không tẩy dễ phân hủy, giảm tối đa mực in hóa học...

Xu hướng chung của thế giới

Giá trị của sản phẩm giờ không chỉ dừng ở chất lượng tốt, mẫu mã đa dạng, giá thành phù hợp mà còn phải thân thiện với môi trường. Do đó, xanh hóa bao bì đang trở thành một khía cạnh để tăng sức cạnh tranh và bảo vệ môi trường.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Quốc gia Singapore đã chế tạo thành công một loại bao bì thực phẩm mới thân thiện với môi trường và có khả năng kéo dài thời gian bảo quản thực phẩm gấp 2 lần so với bao bì nhựa thông thường.

Loại bao bì này là sự kết hợp giữa chitosan - loại polymer được chiết xuất từ vỏ của các loài giáp xác như tôm, cua… có khả năng phân hủy sinh học và chất chiết xuất từ hạt bưởi có tác dụng chống oxy hóa, khử trùng, diệt vi khuẩn, chống virus.

Ngoài công dụng kéo dài thời gian bảo quản thực phẩm, sản phẩm này còn an toàn với người sử dụng vì không chứa các chất phụ gia hóa học.

Một báo cáo gần đây của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế OECD cho thấy, với tốc độ hiện tại, lượng rác thải nhựa trên toàn thế giới sẽ tăng gấp ba lần vào năm 2060 lên 1 tỷ tấn mỗi năm, phần lớn trong số đó sẽ gây ô nhiễm đại dương và đe dọa nhiều giống loài. Vậy nên, những giải pháp như bao bì từ tảo biển được đánh giá là rất thân thiện với môi trường.

Trong cuộc họp cấp bộ trưởng của Liên minh châu Âu (EU), các nước thành viên đã ủng hộ thực hiện luật mới về giảm thiểu rác thải bao bì, đồng thời nhất trí xây dựng các quy định riêng có liên quan cho những sản phẩm đặc thù.

Các nước EU đều nhất trí ủng hộ một số mục tiêu chính trong luật mới, trong đó có quy định toàn bộ bao bì đóng gói sản phẩm đều phải được thiết kế để có thể tái chế vào năm 2030. Ngoài ra, các nước cũng ủng hộ đề xuất loại bỏ các loại túi nylon, nhựa sử dụng 1 lần như túi mỏng đựng trái cây và rau quả, chai lọ mini đựng dầu gội đầu, các loại đĩa, cốc và hộp dùng một lần sử dụng phục vụ đồ ăn uống tại nhà hàng phục vụ thức ăn nhanh./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 27/07/2024