ISSN-2815-5823
Huyền Nguyễn
Chủ nhật, 11h11 17/03/2024

Đề xuất "phá lệ" cho người mua nhà dưới 3,5 tỷ đồng tiếp cận gói vay 120.000 tỷ đồng

(KDPT) - Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng vốn dành cho nhà ở xã hội. Song, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) mới đây đã đề xuất bổ sung thêm đối tượng là người mua nhà ở thương mại từ 3,5 tỷ đồng trở xuống được tiếp cận gói vay này.

Vướng mắc pháp lý cần sớm tháo gỡ

Ngày 14/2 diễn ra Hội nghị Hội nghị Triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tại đây Chủ tịch HoREA Lê Hoàng Châu đề nghị các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc pháp lý cho các dự án bất động sản nhằm đạt điều kiện tiếp cận vốn tín dụng, bên cạnh đó thúc đẩy tăng trưởng tín dụng tiêu dùng BĐS năm 2024.

Theo ông Châu, để làm được điều này thì phải có giải pháp tổng thể là Chính phủ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội đang xem xét khả năng trình Quốc hội xem xét cho phép áp dụng sớm hơn Luật Đất đai 2024, Luật Nhà ở 2023, Luật Kinh doanh bất động sản 2023 thay vì có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, nhất là xây dựng Đề án triển khai trình Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất đối với đất khác và thí điểm tách công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập.

Chủ tịch HoREA Lê Hoàng Châu tiếp tục đề nghị các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc pháp lý cho các dự án BĐS
Chủ tịch HoREA Lê Hoàng Châu tiếp tục đề nghị các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc pháp lý cho các dự án BĐS

Nếu được chấp thuận, các dự án BĐS chắc chắn sẽ được gỡ vướng pháp lý, nhất là vướng tại một số quy định của luật, để tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ đầu tư tiếp cận tín dụng và hỗ trợ các ngân hàng thương mại dễ dàng hơn trong việc xét duyệt cho vay tín dụng.

Theo đề nghị của HoREA, các Bộ, ngành cần khẩn trương hoàn thiện khoảng 25 dự thảo Nghị định, Thông tư quy định chi tiết và hướng dẫn thực hiện các Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh BĐS, Luật Các tổ chức tín dụng sao cho đồng bộ, thống nhất, bám sát thực tiễn tương tự như Nghị định 08/2023/NĐ-CP được Chính phủ ban hành đã giúp thị trường trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ vượt qua khó khăn và “hạ cánh mềm”, hoặc Nghị định số 12/2024/NĐ-CP đã tháo gỡ vướng mắc trong công tác định giá đất.

Đề xuất mua nhà thương mại với gói 120.000 tỷ đồng

Theo đó, ông Lê Hoàng Châu cho rằng, tín dụng toàn nền kinh tế trong 2 tháng đầu năm nay tăng trưởng âm, giảm 0,72% so với cuối năm ngoái. Đây là điều bình thường, bởi giai đoạn này trước và sau kỳ nghỉ Tết nên không đáng lo ngại.

Chủ tịch HoREA cho hay: “Các chỉ số đo lường tăng trưởng kinh tế của 2 tháng đầu năm, nhất là tình hình tháng 2/2024 vẫn khá tích cực. Ngoài ra, xu thế phục hồi của thị trường bất động sản cho thấy khả năng tín dụng sẽ tăng trưởng khởi sắc hơn từ quý 2/2024 trở đi”.

Nhằm thúc đẩy tăng trưởng “tín dụng tiêu dùng BĐS”, ông Châu đề nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét bổ sung đối tượng được tiếp cận gói tín dụng 120.000 tỷ đồng là người mua nhà ở thương mại giá vừa túi tiền từ 3,5 tỷ đồng/căn trở xuống (khoảng 35 triệu đồng/m2).

Từ số liệu của Ngân hàng Nhà nước, cho thấy hiện tại có 30 dự án nhà ở xã hội có nhu cầu vay gói tín dụng 12.000 tỷ đồng. Các ngân hàng thương mại giải ngân được 640 tỷ đồng cho các dự án và 6 tỷ cho người mua nhà, tỷ lệ giải ngân của gói này khoảng 1%.

Tỷ lệ giải ngân của gói 120.000 tỷ đồng là 1%
Tỷ lệ giải ngân của gói 120.000 tỷ đồng là 1%

Theo đánh giá của ông Châu, gói tín dụng này mới giải ngân được 646 tỷ đồng, đây là mức rất thấp. Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ và Công điện số 18/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo “bảo đảm dòng vốn tín dụng tập trung vào các động lực tăng trưởng của nền kinh tế (tiêu dùng, xuất khẩu, đầu tư)”, trong đó đối tượng “tiêu dùng BĐS” là người mua nhà.

Để thúc đẩy giải ngân gói tín dụng ưu đãi cho nhà ở xã hội, ông Châu đề nghị Bộ Xây dựng phối hợp với NHNN và các cơ quan có thẩm quyền xem xét khôi phục đề án “gói tín dụng 120.000 tỷ đồng” cho người mua, thuê nhà ở xã hội với lãi suất ưu đãi 4,8-5%/năm, thời hạn tối đa 25 năm.

Bên cạnh đó, NHNN nên xem xét bãi bỏ điểm a khoản 8 Điều 4 Thông tư 16/2021/TT-NHNN để cho phép các tổ chức tín dụng mua vào trái phiếu doanh nghiệp có mục đích để cơ cấu lại các khoản nợ của mình. Nguyên nhân là Thông tư số 16/2021/TT-NHNN của NHNN đã được ban hành trước Nghị định số 65/2022/NĐ-CP đến 1 năm.

HoREA còn đề nghị tháo gỡ vướng mắc pháp lý cho các dự án BĐS để đủ điều kiện tiếp cận tín dụng, cùng với việc xây dựng đề án triển khai trình nghị quyết của Quốc hội về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất đối với đất khác và thí điểm tách công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập.

Cần tháo gỡ vướng mắc pháp lý cho các dự án BĐS để đủ điều kiện tiếp cận tín dụng
Cần tháo gỡ vướng mắc pháp lý cho các dự án BĐS để đủ điều kiện tiếp cận tín dụng

Về giải pháp cụ thể, theo Hiệp hội, Tổ công tác của Thủ tướng cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, các địa phương, xem xét tháo gỡ vướng mắc cho các dự án BĐS trên địa bàn dựa trên cơ sở phân loại từng nhóm vướng mắc để áp dụng tương tự được cho những địa phương khác, nhằm tái khởi động dự án “trùm mền” đủ điều kiện vay vốn.

Đối với doanh nghiệp BĐS, phải nỗ lực tái cấu trúc doanh nghiệp, tái cơ cấu đầu tư, định hướng phát triển sản phẩm phục vụ nhu cầu thực như nhà ở vừa túi tiền, nhà ở xã hội, phấn đấu đưa ra giá bán hợp lý và nỗ lực hợp tác với Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 11/05/2024