ISSN-2815-5823

Thị trường bất động sản Hải Phòng khởi sắc khi tháo gỡ vướng mắc nhà ở xã hội

(KDPT) - Thời gian qua tại những dự án nhà ở xã hội trên thị trường bất động sản Hải Phòng đã ghi nhận những vấn đề vướng mắc mà cả chủ đầu tư và khách hàng đều đang gặp phải nên cần phải tháo gỡ.

Theo Sở Xây dựng Hải Phòng, thực tế tại một số dự án nhà ở xã hội cho thấy đang xảy ra những vấn đề vướng mắc trong điều kiện được mua nhà ở xã hội, chính điều này đã dẫn đến việc “tắc nghẽn” trong thủ tục xét duyệt. Nghị quyết số 09-NQ/TU, ngày 13/11/2023 của Thành ủy Hải Phòng về phát triển nhà ở xã hội (NƠXH) trong giai đoạn 2021-2025 đặt mục tiêu xây dựng được 15.400 căn, phấn đấu số sản phẩm hoàn thành đưa ra thị trường khoảng 80%. Trong giai đoạn 2026-2030, thành phố sẽ xây dựng đạt và vượt chỉ tiêu 18.100 căn NƠXH.

Tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn TP. Hải Phòng đã có 4 dự án được mở bán để khai thác với tổng cộng 1.600 căn, 7 dự án đã khởi công xây dựng với tổng quy mô khoảng 11.500 căn, 8 dự án đã chọn được chủ đầu tư đang trong giai đoạn chuẩn bị khởi công với tổng quy mô khoảng 9.300 căn, 11 dự án khác đang được các sở, ngành địa phương hoàn thiện thủ tục nhằm lựa chọn chủ đầu tư, dự kiến sẽ hoàn thiện trước năm 2030 với tổng cộng khoảng 12.400 căn. Đồng thời, những dự án nhà ở xã hội kết hợp với cải tạo chung cư cũ là 8.004 căn.

Như vậy, tổng số lượng các căn nhà ở xã hội trên địa bàn TP. Hải Phòng đã hoàn thiện, đang triển khai và dự kiến triển khai trong giai đoạn 2021-2030 khoảng 42.000 căn, nếu đạt được và hoàn thành thì tỉnh này đã vượt 8.500 căn so với chỉ tiêu Chính phủ đề ra (chỉ tiêu là 33.500 căn).

Thực tế tại một số dự án nhà ở xã hội tại Hải Phòng đang xảy ra những vấn đề vướng mắc trong điều kiện được mua NƠXH. (Ảnh minh họa)
Thực tế tại một số dự án nhà ở xã hội tại Hải Phòng đang xảy ra những vấn đề vướng mắc trong điều kiện được mua NƠXH. (Ảnh minh họa)

Thời gian vừa qua, Hải Phòng đã đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng một cách quyết liệt, liên tục tiến hành kiểm tra thực địa, thúc đẩy tiến độ của các dự án NƠXH đang thực hiện trên địa bàn thành phố. Dự kiến đến năm 2024 sẽ hoàn thành được 6.400 căn hộ, trong đó khoảng 4.000 căn xây dựng xong phần thô và khoảng 2.400 căn đủ điều kiện mở bán.

Hiện tại, những đối tượng chủ yếu đăng ký mua NƠXH là người lao động trong và ngoài khu công nghiệp, người thu nhập thấp tại đô thị và công chức, viên chức, sỹ quan công an, quân đội. Theo ông Đỗ Hữu Hưng - Phó giám đốc Sở Xây dựng Hải Phòng cho biết, thời điểm hiện tại vướng mắc chính của người dân khi lập hồ sơ mua nhà ở xã hội chính là việc xin xác nhận về điều kiện, tình trạng nhà ở tại UBND cấp xã/phường. Bên cạnh đó, chủ đầu tư cũng có phản ánh một số UBND cấp xã/phường đang xác nhận sai không đúng với biểu mẫu của Bộ Xây dựng.

Ví dụ, dự án Khu NƠXH 384 - đường Lê Thánh Tông, phường Vạn Mỹ (quận Ngô Quyền) trước đó đã được phê duyệt giá bán. Tòa CT1 và CT3 của dự án có tổng số 837 căn đủ điều kiện mở bán, hiện nay có 185 khách hàng được Sở Xây dựng xác nhận đủ điều kiện mua căn hộ của dự án này. Theo đại diện Công ty cổ phần Hóa chất vật liệu điện Bình Phát là chủ đầu tư dự án cho biết, hiện nay, nhiều khách hàng đã phản ánh trong quá trình thực hiện việc xác nhận hộ khẩu thường trú, điều kiện nhà ở hiện nay của gia đình, cơ quan cấp xã/phường lại chỉ xác nhận chữ ký hoặc chỉ xác nhận người khai cam kết và tự chịu trách nhiệm. Đây là một trong những việc gây khó khăn cho người dân, công nhân lao động cũng như chủ đầu tư trong quá trình xét duyệt hồ sơ đủ điều kiện mua nhà ở xã hội.

Bên cạnh đó, người lao động làm việc trong các khu công nghiệp đa phần đều phải chịu mức thuế thu nhập cá nhân (thu nhập trên 11 triệu đồng/tháng) lại không đủ điều kiện mua NƠXH, mặc dù đây là nhóm đối tượng chính có nhu cầu ở rất lớn. Những công nhân đang làm việc trong các khu công nghiệp cho biết khi nghiên cứu những điều kiện để được mua nhà ở xã hội thấy đủ điều kiện nhưng khi làm thủ tục khai thông tin về điều kiện thu nhập thì họ lại không thuộc diện chịu thuế theo mẫu của Bộ Xây dựng. Tuy nhiên, phía các công ty chủ quản lại không đồng ý xác nhận với lý do không thể khẳng định chính xác tổng thu nhập của người lao động nên họ không dám xác nhận tùy tiện.

Ngoài ra, vấn đề giá thuê, mua, chênh lệch giữa diện tích nhà ở cũ chuyển sang NƠXH cũng là vấn đề khiến nhiều người dân băn khoăn. Để tháo gỡ các vấn đề này, Sở Xây dựng tham mưu UBND Thành phố ban hành Văn bản số 2256 ngày 18/9/2023, với mục tiêu chính là chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các quận/huyện đối với việc xác nhận theo mẫu hồ sơ quy định đối với nhóm đối tượng nằm trong diện được đăng ký mua NƠXH trên địa bàn.

Giải quyết những vướng mắc về NƠXH đang trở thành vấn đề trọng tâm của bất động sản Hải Phòng. (Ảnh minh họa)
Giải quyết những vướng mắc về NƠXH đang trở thành vấn đề trọng tâm của bất động sản Hải Phòng. (Ảnh minh họa)

Ngày 2/2/2024, Sở Xây dựng đăng tải toàn văn Dự thảo Quyết định sửa đổi, bổ sung Quyết định số 63/2022/QĐ-UBND ngày 4/11/2022 của UBND TP. Hải Phòng đối với việc ban hành Bảng giá thuê nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước tại các chung cư mới sau khi cải tạo xây dựng lại trên địa bàn. Theo thông tin cập nhật trên Cổng thông tin điện tử thành phố, tại mục xin ý kiến dự thảo văn bản quy phạm pháp luật đã nêu rõ thời gian ít nhất để các cơ quan, tổ chức, cá nhân đóng góp ý kiến là 30 ngày. Căn cứ theo đó, Sở Xây dựng sẽ tổng hợp, đánh giá phân tích nhằm hoàn thiện nội dung dự thảo.

Đại diện Sở Xây dựng cho biết: “Sở cũng kiến nghị Bộ Xây dựng soạn thảo, trình Chính phủ ban hành Nghị định nới rộng điều kiện về thu nhập cho các đối tượng mua nhà ở xã hội. Nếu người dân gặp khó khăn, vướng mắc trong việc xác nhận thông tin, có thể phản ánh đến UBND cấp huyện hoặc Sở Xây dựng để giải quyết”./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 10/05/2024