Doanh nghiệp bán lẻ công nghệ sa thải hàng nghìn nhân sự, doanh số tăng mạnh quý I/2024
Bức tranh ngành bán lẻ công nghệ trong quý I/2024 dần phục hồi sau giai đoạn ảm đạm. Tổng hợp báo cáo tài chính, một số “ông lớn” như Thế Giới Di Động, FPT Retail, Digiworld đã đạt kết quả kinh doanh tích cực sau “cuộc chiến” giá bán trong năm 2023.
Báo lãi đột biến
Đơn cử như CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) - Doanh nghiệp bán lẻ điện thoại, điện máy lớn nhất thị trường nội địa, ghi nhận lãi ròng hơn 900 tỷ đồng trong quý I/2024, cao gấp 43 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Lãnh đạo MWG cho biết, kết quả lợi nhuận này đến từ nỗ lực tiết kiệm chi phí vận hành thông qua chính sách tái cấu trúc. Qúy đầu năm nay cũng ghi nhận kết quả kinh doanh tốt nhất kể từ quý III/2022 tới nay.
Sau 6 tháng tái cấu trúc kể từ quý IV/2023, lãnh đạo doanh nghiệp cho biết các chỉ số về hiệu quả hoạt động kinh doanh ghi nhận chuyển biến tích cực. Doanh thu từ kênh online của Thế Giới Di Động đạt 3.500 tỷ đồng, chiếm 16% tổng doanh thu trong chuỗi Thegioididong.com và Điện Máy Xanh.
Đối thủ lớn của Thế Giới Di Động là CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT - FPT Retail (FRT) cũng ghi nhận kết quả kinh doanh khởi sắc, lợi nhuận trong quý tăng đột biến so với cùng kỳ. Theo đó, FPT ghi nhận lãi sau thuế gần 61 tỷ đồng, tăng 30 lần so với quý I/2023. Khoản lợi nhuận tăng vọt này đến trong bối cảnh FPT Retail đã thua lỗ liên tiếp 3 quý trước đó. Như vậy, FRT đã hoàn thành 71% kế hoạch lợi nhuận năm.
CTCP Thế giới số - Digiworld (DGW) dù không ghi nhận mức tăng trưởng kỷ lục, nhưng cũng đạt doanh thu gần 5.000 tỷ đồng và thu về hơn 90 tỷ đồng lợi nhuận quý đầu năm 2024, tăng lần lượt 26% và 16% so với cùng kỳ năm ngoái.
"Ông lớn" bán buôn ICT này đang có kế hoạch kinh doanh khá lạc quan trong năm nay, mục tiêu đạt doanh thu kỷ lục là 23.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế ước đạt 490 tỷ đồng, tăng lần lượt 22% và 38% so với năm ngoái.
Chủ tịch HĐQT DGW Đoàn Hồng Việt cho biết, công ty không ngại “tăng ga” khi thị trường đang thuận lợi. Digiworld có tầm nhìn dài hạn là tăng trưởng 2 chữ số, trở thành doanh nghiệp tỷ USD, không chỉ ở doanh thu, vốn hóa hay lợi nhuận. Ông Việt nhấn mạnh: “Đây là tầm nhìn để đảm bảo công ty sẽ tìm mọi cách để tăng trưởng”.
Hàng loạt nhân sự bị sa thải, đóng cửa hàng
Dù đã đạt kết quả kinh doanh tăng trưởng tích cực ngay từ quý đầu năm, song một số nhà bán lẻ công nghệ vẫn rất thận trọng trước triển vọng kinh doanh năm 2024.
Lãnh đạo MWG chia sẻ, thực tế sức mua vẫn chưa phục hồi rõ ràng, vì vậy năm nay công ty sẽ tập trung vào việc tăng trưởng thị phần, tối ưu chi phí. Hơn nữa, cuộc chiến giá cả hiện nay không còn quá căng thẳng, công ty sẽ đưa ra giá bán sản phẩm hợp lý nhằm cải thiện doanh thu lẫn lợi nhuận ròng.
Doanh nghiệp bán lẻ của Chủ tịch Nguyễn Đức Tài tiếp tục cắt giảm lượng lớn nhân sự trong quý I. Theo đó, trong 3 tháng đầu năm 2024, MWG đã sa thải tới 4.853 nhân viên. Lũy kế từ đầu năm 2023 đến nay, doanh nghiệp này đã cắt giảm khoảng 13.400 người.
Trong quý đầu năm, MWG đã đóng cửa 1 cửa hàng Thegioididong.com, 1 nhà thuốc An Khang, 2 siêu thị Bách Hóa Xanh, 6 cửa hàng Điện Máy Xanh và mở mới 17 cửa hàng Erablue tại Indonesia.
Với FPT Retail, số lượng nhân viên vẫn tăng trưởng, tính đến hết quý I doanh nghiệp tăng gần 1.000 người so với đầu năm, đạt 18.788 nhân viên. Doanh nghiệp này cho biết sẽ tiếp tục tái cấu trúc chuỗi cửa hàng FPT Shop. Cụ thể, FRT đã đóng cửa 12 cửa hàng FPT Shop hoạt động kém hiệu quả trong quý đầu năm.
Tuy nhiên, “ông lớn” bán lẻ này lại đẩy mạnh kinh doanh chuỗi nhà thuốc Long Châu. Trong quý vừa qua, FPT mở thêm 90 nhà thuốc mới, hướng tới mục tiêu đạt 1.900 nhà thuốc vào cuối năm nay, đồng thời mở thêm 41 trung tâm vaccine trong quý I.
Tại Digiworld, doanh nghiệp này chỉ biến động nhẹ về nhân sự trong quý vừa qua. Cụ thể, công ty có 815 nhân viên hồi đầu năm, tới cuối quý I giảm nhẹ còn 811 người.
Theo các chuyên gia của SSI Research, nhìn về triển vọng ngành bán lẻ công nghệ, doanh thu của các doanh nghiệp bán lẻ điện thoại, điện máy có thể phục hồi 5% trong năm 2024 sau đợt giảm mạnh 20 - 25% vào năm ngoái.
Các chuyên gia cho rằng, mức tăng trưởng này sẽ mạnh hơn vào nửa đầu năm, đạt khoảng 140% dựa trên mức nền so sánh thấp, tuy nhiên sẽ giảm dần vào nửa cuối năm 2024.
Nhóm chuyên gia SSI Research đánh giá: “Cuộc chiến về giá cả đã hạ nhiệt từ quý III/2023. Tuy nhiên, mức tồn kho của một số nhà bán lẻ vẫn còn khá cao. Vì vậy, họ có thể phải tiếp tục duy trì chiến lược giá cạnh tranh và biên lợi nhuận tại các nhà bán lẻ điện thoại, điện máy trong năm 2024 có thể không thể trở lại mức của năm 2022”.
Đơn vị phân tích này đánh giá, FRT có thể vượt mức lợi nhuận của năm 2022 (năm nhu cầu tăng cao vì dồn nén sau dịch), nhờ tỷ lệ thâm nhập hiệu thuộc thương mại hiện đại hiện nay tương đối thấp. Tuy nhiên, MWG và DGW lại khó có thể vượt qua lợi nhuận năm 2022, vì nhu cầu hàng công nghệ đang ngày càng bão hòa, mức tiêu dùng sản phẩm không thiết yếu phục hồi chậm./.
- Tăng trưởng kỷ lục về doanh thu, nhóm cổ phiếu bán lẻ đứng trước cơ hội lớn
- Các thương hiệu quốc tế tăng tốc tìm kiếm mặt bằng, thị trường bán lẻ Việt Nam dần sôi động