ISSN-2815-5823
Linh Giang
Thứ bảy, 09h00 11/05/2024

Doanh nghiệp sản xuất gạo trong nước liên tục trúng các gói thầu gạo lớn

(KDPT) - Giá gạo Việt Nam đã nóng trở lại sau khi các doanh nghiệp Việt liên tục trúng những gói thầu lớn trên thị trường với các đơn hàng xuất khẩu lớn.

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), thời gian gần đây các doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam đã trúng nhiều gói thầu lớn giúp cho tình hình của doanh nghiệp cải thiện, nói chung thị trường gạo cũng đã có dấu hiệu khởi sắc.

Vào cuối tháng 4/2024, tại thị trường Indonesia Cơ quan Hậu cần quốc gia Indonesia (Bulog) đã mua 300.000 tấn gạo trong một cuộc đấu thầu quốc tế. Cụ thể, lần đấu thầu này Bulog đã mua 109.000 tấn từ Việt Nam với giá từ 588-590 USD/tấn. Bên cạnh đó, Thái Lan cũng trúng thầu 110.000 tấn, Myanmar trúng thầu 56.000 tấn và Pakistan trúng thầu 25.000 tấn gạo.

Ngoài việc trúng thầu lớn từ Indonesia thì thời gian gần đây những doanh nghiệp Việt cũng có thêm nhiều cơ hội từ thị trường Hàn Quốc. Theo thông báo trên trang web KAFTC, Tập đoàn Thương mại Thực phẩm và Thủy sản Nhà nước Hàn Quốc (KAFTC) đã mua 8.677 tấn gạo đối với những cuộc đấu thầu quốc tế kết thúc vào ngày 25/4/2024.

Trong đó, cơ quan này mua tổng cộng 7.777 tấn gạo với nguồn gốc từ Mỹ với giá 806,34 USD/tấn của Công ty TNHH Shinsong Industry và 900 tấn gạo hạt dài từ Việt Nam với giá 709,88 USD/tấn của Công ty TNHH Quốc tế Youngwoo. Bên cạnh đó, cơ quan này cũng sử dụng các biện pháp để mua thêm 117.105 tấn gạo trong cuộc đấu thầu, kết quả còn lại của cuộc đấu thầu sẽ được Cục Quản lý chất lượng nông sản kiểm tra mẫu mã.

Theo dự báo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong 6 tháng đầu năm nay thị trường Việt Nam có thể xuất khẩu 4,5 triệu tấn gạo ra nước ngoài. (Ảnh minh họa)
Theo dự báo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong 6 tháng đầu năm nay thị trường Việt Nam có thể xuất khẩu 4,5 triệu tấn gạo ra nước ngoài. (Ảnh minh họa)

Ông Phạm Thái Bình - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Trung An cho biết, hiện tại công ty này đang chờ kết quả thông báo trong đợt đấu thầu mới của Hàn Quốc với hy vọng sẽ trúng những khối lượng khoảng trên dưới 10.000 tấn.

Ngoài việc chờ gói thầu gạo này thì doanh nghiệp cũng đang gấp rút chuẩn bị một số lượng gạo lớn để xuất đi các thị trường lớn như EU, Hàn Quốc trong tháng 5/2024. Việc liên tục trúng các gói thầu gạo đã góp phần tác động lớn đến giá gạo trong nước, cũng như giúp cho ngành xuất khẩu gạo có những bước hồi phục mạnh mẽ sau thời gian bị chững lại trước đó.

Hiện nay, mức giá gạo tiêu chuẩn 5% tấm xuất khẩu của Việt Nam đang giữ ở mức 585 USD/tấn (tăng khoảng 5 USD/tấn so với hồi đầu tháng 5/2024). Đáng chú ý là mức giá này đã cao hơn loại gạo cùng thành phẩm của Thái lan 3 USD ( đang bán dao động ở mức 582 USD/tấn) và hơn giá bán của thị trường Pakistan là 10 USD (đang bán với giá dao động 575 USD/tấn).

Các chuyên gia dự đoán mức giá bán như hiện nay sẽ còn tăng cao và nhu cầu cũng sẽ tăng mạnh trong thời gian tới. Điều này đã khiến cho các doanh nghiệp Việt kỳ vọng và việc xuất khẩu gạo của Việt Nam có cơ hội tăng trưởng nhanh và mạnh để giữ vững vị trí Top đầu những nước sản xuất gạo lớn nhất thế giới.

Ông Nguyễn Ngọc Nam - Chủ tịch VFA đánh giá về tình hình xuất khẩu gạo trên thị trường hiện nay như sau, hoạt động xuất khẩu gạo đang có nhiều tín hiệu tích cực do nhu cầu của các thị trường trên thế giới vẫn khá cao. Trong khi đó, giữa lúc Ấn Độ là quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới vẫn tiếp tục duy trì lệnh cấm xuất khẩu gạo trắng ra nước ngoài. Còn các nước khác trong khu vực Đông Nam Á như Indonesia, Philippines, Malaysia cũng bị giảm mạnh về sản lượng sản xuất do điều kiện thời tiết bất thường, biến đổi khí hậu toàn cầu.

Tuy nhiên, bên cạnh những cơ hội thì các doanh nghiệp xuất khẩu gạo của Việt Nam sẽ vẫn phải đối mặt với những khó khăn, nên cần phải có các biện pháp để cải thiện. Trước tiên, ngoài việc đẩy mạnh sản lượng thì cần phải nâng cao chất lượng, uy tín của sản phẩm và doanh nghiệp. Do đó, cần tập trung xây dựng thương hiệu một cách nghiêm chỉnh để đủ độ lan tỏa.

Các chuyên gia dự đoán mức giá bán như hiện nay sẽ còn tăng cao và nhu cầu cũng sẽ tăng mạnh trong thời gian tới. (Ảnh minh họa)
Các chuyên gia dự đoán mức giá bán như hiện nay sẽ còn tăng cao và nhu cầu cũng sẽ tăng mạnh trong thời gian tới. (Ảnh minh họa)

Theo dự báo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong 6 tháng đầu năm nay thị trường Việt Nam có thể xuất khẩu 4,5 triệu tấn gạo ra nước ngoài. Đây là con số cho thấy nỗ lực của các doanh nghiệp Việt sau thời gian gặp nhiều khó khăn về kinh tế, nguồn ra.

Trong chỉ thị số 10/CT-TTg, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhanh chóng triển khai chỉ đạo các địa phương tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long tổ chức thu hoạch vụ mùa đúng thời điểm, giảm thiểu việc bị ảnh hưởng, tổn thất do các yếu tố ngoại cảnh tác động.

Bên cạnh đó, các cơ quan ban ngành sẽ phối hợp với các địa phương, hiệp hội ngành hàng nhằm theo dõi diễn biến, sát sao với tình hình để kịp thời cung cấp các thông tin cần thiết, biến động thị trường xảy ra hỗ trợ người dân, doanh nghiệp có kế hoạch sản xuất, kinh doanh phù hợp. Từ đó, đảm bảo nguồn cung phục vụ tiêu dùng cho thị trường nội địa trước khi xuất khẩu ra nước ngoài.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, diện tích lúa trên cả nước đang có xu hướng giảm so với trước đây. Tuy nhiên, ngành trồng trọt vẫn đặt mục tiêu giữ vững diện tích gieo trồng 7,1 triệu ha với sản lượng lúa dự kiến khoảng hơn 43 triệu tấn, trong đó 8 triệu tấn gạo sẽ được phục vụ cho hoạt động xuất khẩu.

Theo thông tin từ Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), trong năm 2024 sản lượng gạo toàn cầu có thể đạt mức gần 520 triệu tấn. Đồng thời, sản lượng tiêu thụ cũng sẽ tiến sát mốc 525 triệu tấn, nên nhiều khả năng sẽ vẫn thiếu hụt sản lượng cung cấp trên thị trường.

Do đó, các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu gạo cần phải theo dõi tình hình thị trường kỹ lưỡng, đưa ra những phương án thực hiện hiệu quả đối với các đơn hàng đã ký cũng như tìm các nguồn ký mới trên thị trường để đảm bảo cả về chất lượng và giá./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine