ISSN-2815-5823
ĐẶNG NGUYỆT
Thứ tư, 07h59 14/02/2024

Xuất khẩu gạo sẽ tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Ngành lúa gạo Việt Nam đã đón nhiều tin vui trong những ngày đầu năm mới. Cả doanh nghiệp và nông dân đều kỳ vọng rằng xuất khẩu gạo sẽ tiếp tục bứt phá trong năm 2024.

Những tín hiệu tích cực

Nhiều tin vui đã đến với ngành lúa gạo Việt Nam ngay từ đầu năm 2024 cận dịp Tết Nguyên Đán. Ghi nhận, nhiều biên bản ghi nhớ và hợp đồng về xuất khẩu gạo đã được ký kết.

Đầu tiên, đã có 7 doanh nghiệp Việt Nam trúng 10/17 gói thầu cung cấp hơn 300.000 tấn gạo cho thị trường Indonesia. Đó là những hợp đồng xuất khẩu gạo mở đầu cho năm mới. Theo đó, những người trồng lúa tại các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long có động lực lớn để bắt đầu vụ thu hoạch Đông Xuân.

Số hàng này dự kiến sẽ được giao cho Indonesia ngay sau Tết. Đáng chú ý, quốc gia này cũng đang có kế hoạch tiếp tục mua 2 triệu tấn gạo trong năm 2024.

Xuất khẩu gạo sẽ tiếp tục bứt phá trong năm 2024
Năm 2024 tiếp tục sẽ là năm bùng nổ của xuất khẩu gạo. (Ảnh minh hoạ)

Ngoài ra, thông tin từ Bộ NN&PTNT cho thấy Hàn Quốc nhiều khả năng sẽ tổ chức 9 lần mở thầu trong năm nay để nhập khẩu gạo từ một số quốc gia trên thế giới tùy theo tình hình nguồn cung trong nước. Trong đó nước này dành cho Việt Nam 55.112 tấn tổng lượng hạn ngạch.

Với thông báo về hạn ngạch nhập khẩu gạo sớm của Hàn Quốc, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ chủ động hơn và có cơ hội để đẩy mạnh gạo chất lượng cao sang thị trường này trong năm nay.

Một tin vui khác là Việt Nam đã ký biên bản ghi nhớ bán 1,5 đến 2 triệu tấn gạo/năm cho Philippines trong 5 năm ngay từ đầu tháng 2. Đây là quốc gia nhập khẩu gạo hàng đầu thế giới trong năm nay khi đã công bố nhu cầu nhập khẩu cao kỷ lục là 3,8 triệu tấn gạo/năm. Trên tổng gạo nhập khẩu của Philippines, gạo của Việt Nam hiện nay chiếm trên 80%.

Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp xuất khẩu gạo của Việt Nam cũng cho biết đang có được nhiều đơn hàng từ các đối tác Philippines.

Nhu cầu gạo trên thế giới vẫn cao

Nhiều chuyên gia nhận định rằng Ấn Độ vẫn chưa có dấu hiệu mở cửa trở lại trong khi đây là nơi cung ứng tới hơn 40% lượng gạo xuất khẩu của toàn cầu. Bởi vậy, đây là cơ hội lớn cho các nhà cung cấp gạo, trong đó có Việt Nam.

Trước đó, nhận định từ báo cáo "Triển vọng hàng hóa toàn cầu" của World Bank cho thấy dự kiến giá gạo toàn cầu sẽ không giảm trước năm 2025 vì hạn chế xuất khẩu từ các nước sản xuất lớn và mối đe dọa của hiện tượng El Nino. Giá nông sản được cho là sẽ giảm 7% vào năm 2023 và thêm 2%, vào các năm 2024 và 2025 với nguồn cung dồi dào.

Thế nhưng, giá gạo vẫn tăng. Tính trung bình năm 2023, giá gạo toàn cầu vẫn cao hơn 28% so với năm trước và dự kiến sẽ tăng thêm 6% vào năm nay. Lý do là từ mối đe dọa của El Nino và các chính sách hạn chế xuất khẩu từ các quốc gia có nguồn cung lớn và tăng nhập khẩu từ các quốc gia có nhu cầu cao.

Theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến, diện tích lúa có xu hướng giảm, tuy nhiên ngành nông nghiệp vẫn đặt mục tiêu duy trì diện tích gieo trồng lúa đạt 7,1 triệu ha, sản lượng lúa trên 43 triệu tấn và đảm bảo xuất khẩu được ít nhất 8 triệu tấn gạo.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho biết, thị trường lương thực toàn cầu trong năm 2023 đã biến động bất thường như bất lợi của thời tiết hay việc Ấn Độ cấm xuất khẩu gạo. Tuy nhiên, Việt Nam đã tận dụng được cơ hội lớn nhờ sự điều chỉnh hợp lý và linh hoạt của Chính phủ để cung cấp gạo cho toàn cầu giúp cải thiện thu nhập cho người nông dân.

Cơ hội tăng giá trị hạt gạo Việt đang xuất hiện ngay trước mắt trong những ngày đầu năm mới 2024. Người nông dân Việt Nam tiếp tục hi vọng vào những quyết sách đúng đắn để năm nay tiếp tục là một năm bứt phá của ngành xuất khẩu gạo./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 10/05/2024