Doanh nhân Phạm Mạnh Tân (ngoài cùng bên trái)

PV: Trước khi “lấn sân” sang kinh doanh bạn đã có chỗ định nhất định trong sự nghiệp. Điểm mạnh nhất và hạn chế lớn nhất khi kinh doanh của bạn là gì?

Doanh nhân Phạm Mạnh Tân:

Trước khi khởi nghiệp, tôi làm trong ngành tài chính, chứng khoán của MBS. Mặc dù liên tục nằm trong top các nhân sự kinh doanh tốt nhất của MBS với thế mạnh là quản lý kinh doanh, nhưng tôi nhận thấy rằng, việc liên tục "ngồi ì" tại công sở sẽ khiến mình trở nên kém năng động và thu nhập cũng phụ thuộc vào sự tăng/giảm của thị trường chứng khoán, nên tôi quyết tâm khởi nghiệp. Và sau khi khởi nghiệp được một thời gian, mặc dù doanh nghiệp phát triển khá ổn, nhưng tôi nhận thấy hạn chế lớn nhất của mình là cách làm hơi "truyền thống", chưa nhạy bén trong việc áp dụng công nghệ khi bán hàng, chưa quan tâm đến thương mại điện tử, bán hàng online,...

Điều gì hấp dẫn bạn lựa chọn kinh doanh sản phẩm bảo vệ sức khoẻ?

Tôi luôn muốn làm việc gì đó có thể chia sẻ, lan tỏa giá trị tới cộng đồng với tâm thế cho đi là hạnh phúc. Vì vậy, lựa chọn lĩnh vực dược phẩm rất phù hợp với cá nhân tôi. Tôi nghĩ tới yếu tố phát triển bền vững và quyết định sẽ theo ngành dược phẩm, bởi đây là lĩnh vực liên quan đến sức khỏe, có triển vọng phát triển mạnh, hợp xu hướng tương lai và sẽ phát triển bền vững vì ai cũng có nhu cầu được chăm sóc sức khỏe tốt. Thậm chí, bây giờ, mọi người đã chủ động dùng một số loại sản phẩm chăm sóc sức khỏe thay vì bị động như trước kia (có bệnh mới dùng).

Khi mới xây dựng công ty chưa được bao lâu, bạn đã gặp thách thức lớn khi đại dịch Covid hoành hành. Bạn đã vượt qua như thế nào?

Tôi chưa biết gì về dược, là một tay ngang bước vào thị trường, phải mò mẫm học hỏi từng kiến thức chuyên môn. Mới có một chút thành quả, lại gặp thời điểm dịch covid. Tôi đã phải gồng mình đi qua "cơn bão" Covid-19 trong bối cảnh mọi chi phí gồm nhân sự, nhà xưởng, vận hành… đều không đổi, còn phân phối thì đứt gãy vì giãn cách xã hội, phong tỏa diễn ra ở nhiều nơi”. Lúc đó, tôi nhận thấy rằng nếu chỉ làm theo cách truyền thống, thì sẽ không ổn và không phù hợp ở giai đoạn này. Vì vậy, tôi giảm nguồn lực ở kênh truyền thống xuống, và dành chi phí, sức lực cho kênh phi truyền thống như bán hàng online, các sàn thương mại điện tử, các hội nhóm, ....

Sau khi "bão Covid" đi qua, kênh bán hàng phi truyền thống phát triển tốt, tôi lại càng có niềm tin vào quyết định đó của mình. Với mỗi hoàn cảnh, các doanh nghiệp phải thích ứng và chuyển mình nhanh chóng, như vậy, mới có thể tồn tại và phát triển được!

Định kiến xã hội không tốt về các sản phẩm chức năng, trong khi nhu cầu nâng cao sức khỏe luôn tồn tại? Bạn làm gì để có thể tiếp cận khách hàng?

Đúng là do một số nguyên nhân khiến định kiến xã hội không tốt về các sản phẩm chức năng, làm cho những đơn vị kinh doanh chân chính như chúng tôi cũng bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, xuất phát từ nhu cầu chăm sóc sức khỏe chủ động, khách hàng giờ cũng rất thông minh để nhận biết được các sản phẩm chất lượng hoặc các đơn vị sản xuất uy tín để họ trao niềm tin. Việc của chúng tôi phải làm, ngoài luôn giữ chất lượng sản phẩm rất cao, thì luôn phải tìm các giải pháp, các kênh phân phối để sản phẩm tiếp cận được đến tay người tiêu dùng, ví dụ như các sàn thương mại điện tử, các kênh bán hàng online... đồng thời cũng liên tục tổ chức các buổi hội thảo, chia sẻ về kiến thức y tế, kiến thức chăm sóc sức khỏe,..

Các sản phẩm bào chế dạng thạch của Litaha Pharma dành cho trẻ em rất đặc biệt? Trong tương lai công ty sẽ có những ý tưởng phát triển các sp riêng biệt như thế nào?

Xuất phát từ mong muốn trẻ em không còn tâm lý sợ uống thuốc, sau gần 2 năm nghiên cứu, đội ngũ dược sĩ của nhà máy đã cho ra đời sản phẩm với dạng bào chế giống thạch. Dạng bào chế dạng thạch là công nghệ rất khó, vì mình phải làm nóng nguyên vật liệu ở nhiệt độ rất cao để hình thành dạng bào chế giống thạch, và tại nhiệt độ cao đó, vừa phải giữ được hương vị tự nhiên, lại phải đảm bảo được thành phần, tác dụng của các tá dược. Vậy nên, tại Việt Nam, chỉ có vài nhà máy làm được. Đây là dòng sản phẩm tiện dụng, phù hợp với trẻ nhỏ, gần gũi tự nhiên “ăn thạch vitamin” như đang ăn quà vặt. Điều này giúp giải tỏa tâm lý cho cả bố mẹ lẫn trẻ nhỏ khi sử dụng các sản phẩm chăm sóc sức khỏe.

Trong tương lai, chúng tôi vẫn sẽ ra đời liên tục các dòng sản phẩm mới, chất lượng cao, thuận tiện sử dụng và vẫn riêng biệt với từng đối tượng (ví dụ như ra mắt dòng sản phẩm Bột dinh dưỡng dành cho người ăn kiêng, dành cho người tiểu đường, dành cho người gày, ốm,.../.