Tháng 12, thời điểm năm cũ chỉ còn tính bằng ngày. Cái giá lạnh tràn về càng làm lòng người thêm se sắt. Với doanh nhân, cuối năm là lúc nhìn lại quá trình miệt mài lao động, rồi lại tất tả ngược xuôi lo toan công nợ, chuẩn bị Tết cho cán bộ, nhân viên. Đủ thứ phải lo, trăm thứ bà giằn. Nhưng đối với doanh nhân, đó là lẽ “thường tình ở huyện”. Dù bị tác động bởi những biến động thị trường thế giới nhưng tăng trưởng của Việt Nam vẫn rất ấn tượng. Đó là sự ổn định trong hệ thống chính trị và sự năng động trong cơ chế đã thu hút được lượng vốn FDI đầu tư nước ngoài lớn và xuất khẩu nông sản gia tăng, làm cho bức tranh phát triển của Việt Nam vẫn vững vàng. Để có được thành quả này, các doanh nhân phải rất năng động nhạy bén trong cơ chế thị trường, biết thay đổi và đáp ứng với thị trường nhanh, biết học tập và sáng tạo. Qua một thời gian mở cửa, Việt Nam đã xây dựng được đội ngũ doanh nhân hùng mạnh có tâm, có tầm để xây dựng và chấn hưng đất nước. Chúng ta đã hội nhập vào thị trường quốc tế bằng các hiệp định thương mại toàn diện: CTCPP, EVFTA, UKFTA... như vậy mọi biến động kinh tế thế giới chúng ta đều chịu tác động toàn diện.

Một câu hỏi đặt ra cho các doanh nhân Việt Nam: “Thích ứng thế nào?”. Đó là câu hỏi lớn, đòi hỏi sự đồng bộ của chính sách phát triển từ Đảng, Chính phủ và Quốc hội, năng động tạo ra các cơ chế chính sách phù hợp với hội nhập quốc tế để làm nền tảng cho các doanh nghiệp phát triển. Việt Nam đã cam kết với quốc tế cắt giảm phát thải ròng về 0, đồng thời thúc đẩy thay đổi nhận thức của các doanh nghiệp về đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ để phát triển bền vững, đầu tư vào các lĩnh vực năng lượng tái tạo, phát triển tư duy kinh tế tuần hoàn trong mọi lĩnh vực sản xuất, xã hội để thay đổi về chất đảm bảo phát triển bền vững. Cụ thể như lĩnh vực nông nghiệp và chế biến nông sản đã có hàng loạt doanh nghiệp nghành nghề tập trung đầu tư chuỗi giá trị tuần hoàn như TH True Milk , Traphaco, Hoàng Anh Gia Lai, Hùng Nhơn.... Để có được những thay đổi, những thành quả đó giới doanh nhân đã học tập, cập nhật chính sách để thích ứng nhanh với biến đổi của thị trường, phù hợp với nhu cầu thói quen của người tiêu dùng trên khắp thế giới, phù hợp với hàng rào thuế quan của từng nước, từng khu vực. Lại một câu hỏi đặt ra: “Có khó không?”. Phải nói là khó, nhưng doanh nhân Việt Nam làm được và đứng vững, điều này chứng tỏ bản lĩnh vững vàng, có tầm nhìn xa của doanh nhân Việt trước thách thức, cơ hội của sự hội nhập kinh tế quốc tế. Điều này đã tạo ra biến đổi về chất trong quản trị doanh nghiệp, biến đổi về chất trong nhận thức phát triển đổi mới công nghệ, đổi mới tư duy người lao động dẫn đến một xã hội chuyển động có trật tự theo định hướng và cơ chế thị trường rõ nét. Đó là cái được của chính sách và con người Việt Nam trong mọi thời kỳ, mọi tình huống…

Lại một năm mới sắp về, những bộn bề, kế hoạch mới, đi kèm cả lo toan đến với mỗi doanh nhân. Cảm giác thật khó diễn tả lúc xuân về. Nó mang đến sự háo hức, chộn rộn, khấp khởi… Đất nước vẫn đang chuyển mình chào đón cơ hội mới trong biến động thế giới. Dĩ bất biến, nhưng ứng vạn biến, hàng vạn doanh nhân Việt vẫn vững vàng tâm thế để hội nhập, từng ngày chắt chiu giọt đắng cay, ngọt bùi để vun đắp thêm những mùa Xuân mới cho đất nước. Đông qua rồi Xuân sẽ tới, lẽ dĩ nhiên của đất trời là vậy. Ngày cuối năm, gió bấc vẫn ào ạt thổi nhưng lòng người ấm thêm với những thành quả, vững lòng chào đón Xuân sang!