ISSN-2815-5823

Dự án tiền tỷ tại Bắc Giang gây ô nhiễm môi trường, đe doạ tính mạng người dân

Cover image
(KDPT) – Tòa soạn Kinh doanh và Phát triển nhận được nhiều thông tin phản ánh của các hộ dân tại 3 xã Nam Dương, Tân Mộc, Mỹ An, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) khi thời gian gần đây, họ phải sống trong cảnh hoang mang, lo sợ về an toàn giao thông và môi trường bị ô nhiễm do một dự án đang thi công gây ra. Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Tấn Phát là đơn vị thi công dự án này.

Theo phản ánh của người dân, kể từ khi triển khai thi công Dự án cải tạo nâng cấp tuyến đường nối từ ĐT 289 đoạn dốc Biềng (xã Nam Dương) đi xã Mỹ An (sau đây viết tắt là Dự án), đơn vị thi công đã biến con đường này thành con đường “tử thần”, khi hàng ngày tạo ra những hố sâu lớn, bụi bay mù mịt, ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như đe dọa sự an toàn về người và phương tiện tham gia giao thông.

Đơn vị thi công không tưới nước dập bụi, vật liệu tập kết dưới lòng đường gây ô nhiễm môi trường và mất an toàn giao thông.

Được biết, Dự án trên có tổng mức đầu tư trên 34,9 tỷ đồng, dài hơn 4,3 km đi qua 3 xã Nam Dương, Tân Mộc, Mỹ An; do UBND huyện Lục Ngạn làm chủ đầu tư. Đại diện chủ đầu tư là BQL Đầu tư xây dựng huyện Lục Ngạn, đơn vị trúng thầu thi công là Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Tấn Phát có địa chỉ tại (số 20 Khu Phố 2, Thị trấn Bích Động, Việt Yên, Bắc Giang) thi công (sau đây viết tắt là Đơn vị thi công).

Để làm rõ nội dung phản ánh , phóng viên Kinh doanh và Phát triển đã có mặt tại công trường thi công để ghi nhận sự việc.Tại các đoạn đường đang nâng cấp, sửa chữa, đơn vị thi công đã không đặt các biển cảnh báo, rào chắn an toàn, dây phản quang. Không chỉ vậy, vật liệu xây dựng tập kết ngay tại lề đường, gây cản trở việc đi lại của người dân. Trong quá trình đào đắp, thi công lề đường, ống cống, đã tạo ra các hố sâu lớn giữa lòng đường và lề đường. Thậm chí, có những hố sâu đường kính gần 3m, sâu khoảng 2,5m nhưng không có nắp đậy rất nguy hiểm.

Các hố sâu được đào lên dang dở, không có biển cảnh báo, không che chắn tiềm ẩn nguy cơ rủi ro cho người dân.

Trong quá trình thi công, các xe tải chở vật liệu xây dựng che chắn tạm bợ, làm vương vãi đất đá xuống lòng đường. Mỗi lần xe tải chạy qua tung đầy bụi vào người đi đường và nhà dân ở hai bên đường.

Một người dân ở xã Mỹ An bức xúc cho biết: “Khi biết Nhà nước nâng cấp, sửa chữa tuyến đường này, chúng tôi rất phấn khởi vì đây là tuyến đường quan trọng. Nhưng trong quá trình thi công, đơn vị thi công không đảm bảo an toàn, khiến việc đi lại khó khăn, thậm chí là nguy hiểm nên tôi cảm thấy rất lo lắng”.

Cũng theo một người dân “Kiểu thi công ẩu này chứng tỏ đơn vị thi công đã xem thường tính mạng, sức khỏe của người dân. Miệng cống thoát nước họ đào xong cứ để đó, cái đậy, cái không. Ban ngày, người đi đường có thể quan sát để tránh nhưng vào buổi tối, không có rào chắn hay có đèn cảnh báo nên rất dễ xảy ra tai nạn. Thậm chí, đã có người đi xe đạp rơi xuống đây. Còn bụi bặm thì mù mịt khiến chúng tôi rất khó thở”.

Người dân phản ánh khi đi qua đây đã có trường hợp bị ngã rơi xuống cống vì không có nắp đậy.

Trao đổi với phóng viên, Bà Nguyễn Thị H…., người dân đang sinh sống ở thôn Ngọc Nương cho biết: “Khu vực này có đông dân cư sinh sống, buôn bán, vậy mà vật liệu thi công họ bỏ đầy ra đường, đã có cháu học sinh ở thôn bên cạnh ngã vào đống vật liệu xây dựng, may mà chỉ trầy xước”.

Để thông tin được khách quan, đa chiều, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thế Hưng – Chỉ huy công trường của Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Tấn Phát. Ông Hưng cho biết : “Dự án này khó tránh khỏi ý kiến phản ánh của người dân vì công tác giải phóng mặt bằng rất khó khăn, chúng tôi phải thi công cùng lúc nhiều vị trí khác nhau. Hôm nay đoạn này giải phóng mặt bằng được thì chúng tôi tiến hành thi công, mai xã khác gọi giải phóng mặt bằng ở vị trí khác, chúng tôi lại phải di chuyển. Vì vậy dẫn đến tình trạng mặt đường thi công dở dang, nham nhở, các hố sâu chưa xây dựng xong đã phải dịch chuyển sang chỗ khác”.

Liên quan đến sự việc này, hiện nay trên các tuyến đường đang đi công có rất nhiều đống đất đá lẫn tạp chất tập kết giữa lòng đường, cản trở việc đi lại của người dân. Ông Hưng lý giải: “Sở dĩ có những đống đất tạp chất đó là do đơn vị thi công đào đất tại chỗ để đắp cốt nền, vì dự án không bố trí kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng nên trong quá trình thi công, đơn vị thi công phải đào 70% đất tại chỗ , còn lại 30% thì mua của công ty TNHH Khoáng sản Hải Nam”.

Vậy liệu rằng trong quá trình thi công, đơn vị thi công tận dụng đất đào tại chỗ có lẫn bùn và tạp chất để làm cốt nền liệu có đảm bảo về chất lượng công trình hay không? Được biết, công ty TNHH Khoáng sản Hải Nam từ cuối năm ngoái đến nay đã tạm thời dừng khai thác và không bán đất cho một đơn vị nào trên địa bàn.

Để phát triển kinh tế – xã hội, trong những năm gần đây, UBND huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) đã đầu tư, triển khai thực hiện các dự án xây dựng, cải tạo, nâng cấp nhiều tuyến đường. Hầu như tất cả dự án này, UBND huyện Lục Ngạn đều giao cho Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện làm đại diện chủ đầu tư.

Trước sự việc trên, dư luận băn khoăn đặt câu hỏi, có hay không việc buông lỏng quản lý của chủ đầu tư dự án và sự “lơ là” giám sát của cơ quan chức năng và đơn vị được giao giám sát thi công? Để đảm bảo an toàn cho người dân và tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra, rất mong cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang vào cuộc để giải quyết tình trạng trên.

Kinh doanh và Phát triển sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

NHÓM PV

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

Longform
kinhdoanhvaphattrien.vn | 03/05/2024