ISSN-2815-5823
Tâm Phạm
Thứ bảy, 12h45 23/03/2024

Dù đông khách hỏi, môi giới bất động sản tỉnh vẫn rơi vào tình trạng “mòn mỏi” đợi khách

(KDPT) - Mặc dù mức độ quan tâm đã có sự cải thiện, tuy nhiên giao dịch thực tế ở trên thị trường đất nền các tỉnh vẫn đang ở mức thấp. Có nhiều môi giới đã rơi vào cảnh “dở khóc, dở cười” khi mà liên tục gặp khách tuy nhiên không chốt được một hợp đồng nào.

Trong thời gian gần nửa năm, khi mà thị trường bất động sản bắt đầu có dấu hiệu khởi sắc, anh Trần Tiến Dũng là môi giới chuyên đất nền ở Bắc Giang đã dần thoát cảnh “ngồi chơi xơi nước”. Đáng chú ý, từ sau dịp Tết Nguyên đán, anh đã liên tục đưa khách đi săn hàng từ trung tâm cho đến các huyện vùng ven.

Môi giới mòn mỏi đợi khách chốt

Anh Dũng cho biết: “Có những ngày cao điểm tôi đưa gần 10 khách đi xem đất, buổi sáng thì ở vùng ven thành phố nhưng chiều đã có mặt ở Việt Yên - Yên Dũng. Phần lớn khách thích các sản phẩm có tầm giá từ 1-3 tỷ đồng, nằm gần ở trục đường chính, ven khu công nghiệp”. 

Cũng theo lời anh Dũng, giá đất nền ở Bắc Giang hiện tại khá tốt. Như ở vùng ven thành phố, giá của những lô đất mặt đường rộng từ 7-9m và có tiềm năng kinh doanh, hiện tại đang dao động ở mức 29-35 triệu đồng/m2. Và những lô đất nằm ở vị trí đường xương cá (5-6m) có mức giá khoảng 20-22 triệu đồng/m2. Còn đất nền ở trong ngõ khoảng 3-4m thì có giá chỉ từ 15-18 triệu đồng/m2. 

Đặc biệt, những lô đất từng bị thổi giá đến hiện nay đã giảm rất mạnh, Điển hình như trên địa bàn xã Tân Tiến - TP. Bắc Giang, vào đầu năm ngoái có nhiều lô đất có diện tích từ 90-120m2 có giá trên 4,5 tỷ đồng, đến hiện tại đã đồng loạt giảm xuống còn trên dưới 3 tỷ đồng. Những sản phẩm giảm giá mạnh hay thậm chí là cắt lỗ cũng đang nhận được nhiều sự quan tâm của người mua lẫn nhà đầu tư.

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Lượng khách hàng quan tâm ngày càng nhiều, những cuộc điện thoại cũng vang lên với tần số dày hơn, dù vậy thì theo anh Dũng số lượng khách chốt mua lại vô cùng ít. Siêu cò này cũng nói đùa rằng sau khi thoát khỏi cảnh ngồi chơi xơi nước thì hiện nay anh còn rơi vào cảnh gặp khách liên tục nhưng vẫn trong tình trạng đói.

Cũng tương tự như ở Bắc Giang, có nhiều môi giới tại Thanh Hóa cũng đang rơi vào cảnh đông khách hỏi, vắng khách mua. Trong thời gian vài tháng trở lại đây, thị trường đất nền ở trên địa bàn từng điểm nóng sốt đất với lượng khách đến tìm hiểu tăng đáng kể, tuy nhiên số giao dịch được chốt lại chỉ đếm trên đầu ngón tay. Có nhiều lô đất ngộp giảm đến 40% giá nhưng vẫn khó tìm được khách.

Điển hình, theo anh Lâm - chủ văn phòng môi giới tại Quảng Xương nói rằng, trong tháng 2, số lượng khách hàng của công ty của anh tăng khoảng 200% so với tháng liền kề và gần bằng cả năm 2023 cộng lại. Có những ngày, văn phòng đón  hơn 30 triệu lượt khách, tuy nhiên có 90% khách đến để hỏi dò.

Đáng chú ý, không chỉ các nền đất ở trong đường làng ế ẩm, đất ven biển (dọc đường ra biển) ở Quảng Xương vốn được người mua ưa chuộng cũng rơi vào tình trạng giao dịch hẩm hiu. Giá đất ở trên địa bàn huyện ghi nhận đã giảm khoảng trên dưới 30% so với giá thời điểm đỉnh sốt (giai đoạn cuối năm 2020-2021). Những lô đất từng bán chênh sang tay từ 500 triệu đồng đến 2 tỷ đồng/nền hiện nay đã trở về với mức giá cuối năm 2019.

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Môi giới bất động sản bao giờ mới “đổi vận”?

Có thể thấy được rằng, sau thời gian dài trầm lắng thì lượng khách đi xem nhà, đất ngày càng nhiều. Theo đó, các môi giới bắt đầu hoạt động trở lại sau khoảng thời gian thất nghiệp. Mặc dù tỷ lệ xuống tiền còn khá thấp, tuy nhiên theo những người trong nghề thì đây chính là tín hiệu tích cực, mở ra hy vọng ở trong tương lai.

Niềm tin của khách hàng cũng đang dần trở lại cùng với những tín hiệu tích cực từ thị trường chung, tuy nhiên theo giới chuyên gia, những áp lực của môi giới nhà đất được dự báo vẫn chưa thể nào chấm dứt hợp đồng trong ngắn hạn, đặc biệt là khi nhiều quy định mới đang được siết chặt hơn.

Điển hình, với Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) vừa được thông qua thì môi giới bất động sản sẽ phải đối diện với nhiều áp lực hơn, khi mà bên cạnh chứng chỉ hành nghề thì cần có công ty quản lý. 

Chi tiết, Điều 61 Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua, quy định tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản phải thành lập doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bất động sản, có quy chế hoạt động dịch vụ, cơ sở vật chất cũng như kỹ thuật đáp ứng được yêu cầu,...

Đáng chú ý, cá nhân hành nghề môi giới bất động sản cần phải có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản cũng như phải hành nghề trong một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản hoặc là doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản.

Quy định mới cũng đồng nghĩa với việc, kể từ nay môi giới bất động sản hết thời tự do hành nghề, đặc biệt là giảm thiểu đi tình trạng những môi giới tay ngang lộng hành, lợi dụng cơ hội để lừa đảo, trục lợi bất chính nhằm góp phần giúp cho thị trường bất động sản vận hành một cách an toàn, minh bạch. 

Những quy định mới cùng đòi hỏi các môi giới, đặc biệt là các môi giới nhà đất ở tỉnh cần phải nhanh chóng thay đổi cách làm việc, chuyên nghiệp cũng như ít chiêu trò hơn để kịp thời trở lại đón sóng chu kỳ mới.

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Viện trưởng Viện nghiên cứu Kinh tế - Tài chính - Bất động sản Dat Xanh Services (FERI), ông Phạm Anh Khôi cho hay, môi giới cá nhân cần phải tranh thủ thời gian rảnh ở trong kỳ nghỉ đông để học hỏi cũng như kiên định trong định hướng nghề nghiệp và sẵn sàng trở lại một cách mạnh mẽ hơn khi thị trường phục hồi. Tuyệt đối không vì bí quá mà làm liều, lừa dối khách hàng làm giảm đi chữ tín. 

Ông Khôi nhấn mạnh, sau mỗi đợt sàng lọc, số lượng môi giới đang ngày càng ít đi. Các môi giới sẽ chuyên nghiệp cũng như gắn bó với nghề được lâu dài hơn. Những môi giới nào mà có đạo đức nghề nghiệp, phục vụ khách hàng tốt thì mới có thể tiếp tục tồn tại với thị trường./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 20/05/2024