ISSN-2815-5823
Tâm Phạm
Thứ năm, 11h05 21/03/2024

“Cuộc chiến sinh tồn” của lực lượng môi giới bất động sản

(KDPT) - Hiện nay, nguồn hàng nhiều nhưng chưa đúng gu, tài chính chưa có sự đảm bảo và niềm tin chưa phục hồi, hoạt động bị kiểm soát chặt chẽ hơn, hạn chế về nghiệp vụ, chuyên môn,... chính là những thách thức mà người làm môi giới phải vượt qua để có thể “sinh tồn”.

Doanh nghiệp môi giới tích cực tuyển quân và đào tạo

Ghi nhận, trong 2 tháng đầu năm 2024, thị trường bất động sản phía Nam ghi nhận được nhiều chuyển động tích cực. Ngoài các buổi kick-off, khởi công dự án diễn ra sôi nổi thì thị trường cũng chứng kiến được những cuộc đua giữa các đơn vị môi giới trong việc tuyển quân để có thể chuẩn bị cho những dự án mới.

Tổng giám đốc Công ty Bất động sản Sao Việt - bà Phạm Thị Phương Thảo cho biết, doanh nghiệp này đang cần tuyển 50 môi giới, chế độ lương cũng như hoa hồng đãi ngộ đều tăng cao so với trước đây và dĩ nhiên, yêu cầu đi kèm cũng có sự khắt khe hơn.

Bà Thảo cho biết: “Sau khi tuyển dụng, chúng tôi sẽ đầu tư chi phí đào tạo từ kỹ năng bán hàng, tiếp cận khách hàng và sản phẩm,... cho đến bồi dưỡng kiến thức thị trường, pháp lý. Và nhân viên kinh doanh cũng cần phải học hỏi cách lập kế hoạch bán hàng mỗi tháng, mỗi quý cũng như có các chương trình đánh giá, sàng lọc một cách phù hợp. Những ai đáp ứng tốt công việc thì sẽ được thu nhập, có chế độ lương cũng như bảo hiểm rõ ràng, không tuyển dụng đại trà, tập trung vào số lượng theo kiểu cộng tác như trước kia”.

Hiện nay, nguồn hàng nhiều nhưng chưa đúng gu, tài chính chưa có sự đảm bảo và niềm tin chưa phục hồi, hoạt động bị kiểm soát chặt chẽ hơn, hạn chế về nghiệp vụ, chuyên môn. (Nguồn ảnh: Nhịp sống thị trường)
Hiện nay, nguồn hàng nhiều nhưng chưa đúng gu, tài chính chưa có sự đảm bảo và niềm tin chưa phục hồi, hoạt động bị kiểm soát chặt chẽ hơn, hạn chế về nghiệp vụ, chuyên môn. (Nguồn ảnh: Nhịp sống thị trường)

Ở Công ty Cát Tường Land, Giám đốc Marketing  - ông Nguyễn Hoài Danh cho biết, cả hệ thống cần tuyển khoảng 150 nhân viên kinh doanh có chuyên môn và nghiệp vụ. Ngoài mức lương cứng 8 triệu đồng/tháng thì phí môi giới cũng ở mức cao từ 5-7% tùy vào từng sản phẩm. 

Mặc dù vậy, khó khăn lớn nhất trong công tác tuyển dụng hiện nay đó là tìm kiếm được đội ngũ nhân sự lành nghề, có thể trụ lại được với nghề. Bởi vì sau giai đoạn suy thoái lần này, không chỉ thị trường bất động sản và người mua nhà thay đổi mà còn cả đội ngũ kinh doanh cũng cần thay đổi để thích nghi. 

Tổng giám đốc Công ty Bất động sản Asian Holding - ông Nguyễn Hậu cho biết, doanh nghiệp này có nhu cầu tuyển dụng gần 200 nhân sự với mức lương cứng là 10 triệu đồng/tháng, tuy nhiên hiện mới tuyển được một nửa.

Tuy nhiên, ông không vội mà cho rằng điều doanh nghiệp cần lúc này đó là đào tạo cho mình một đội ngũ kinh doanh chuyên nghiệp, có trình độ và hiểu biết về thị trường, nắm bắt được tâm lý khách hàng cũng như nắm vững pháp lý. Thị trường không còn như trước, khách hàng cũng thận trọng hơn và yêu cầu cũng cao hơn. Đã qua cái thời mua dễ, bán dễ cho nên doanh nghiệp phải đào tạo cho nhân viên kinh doanh có thể thích ứng với bối cảnh mới. 

Ông Hậu cho biết: “Yếu tố quan trọng nhất hiện nay chính là đào tạo chuyên môn cho đội ngũ nhân sự môi giới thay vì chỉ chú trọng vào số lượng lớn, đại trà và bao phủ như thời điểm trước. Trải qua thời điểm khó khăn lần này thì những môi giới còn đang hoạt động đều là những người có kiến thức, kinh nghiệm, có tâm với nghề. Môi giới cũng có thể tồn tại được là nhờ vào sự tin tưởng của khách hàng, nếu như đánh mất đi sự tin tưởng từ người mua thì sớm hay muộn cũng sẽ bị đào thải”. 

Ngoài những doanh nghiệp kể trên, hàng loạt doanh nghiệp địa ốc khác như là Đất Xanh Group, Thắng Lợi Group, Gamuda Land, Vạn Xuân, Nam Group, Đại Phúc Group,... cũng đang rất tích cực trong việc tuyển nhân sự ở nhiều vị trí, không riêng gì với nhân viên bán hàng. Và yêu cầu chung không chỉ là có kinh nghiệm, trình độ, nghiệp vụ, hiểu biết về thị trường mà còn có khả năng kiêm nhiệm nhiều hoạt động, phụ trách nhiều vị trí cùng một lúc,...

Luật Kinh doanh bất động sản 2023 sẽ siết chặt hơn hoạt động môi giới bất động sản cho nên nghề môi giới địa ốc sẽ có nhiều hơn thách thức, cạnh tranh cũng sẽ cao hơn dù cho triển vọng vẫn rất lớn. (Nguồn ảnh: Kinh tế đô thị)
Luật Kinh doanh bất động sản 2023 sẽ siết chặt hơn hoạt động môi giới bất động sản cho nên nghề môi giới địa ốc sẽ có nhiều hơn thách thức, cạnh tranh cũng sẽ cao hơn dù cho triển vọng vẫn rất lớn. (Nguồn ảnh: Kinh tế đô thị)

Môi giới không còn là nghề dễ “hái ra tiền”

Khi nhắc đến nghề môi giới bất động sản thì trong tâm trí của nhiều người vẫn đang nghĩ đây là nghề dễ kiếm tiền, bởi vì hoa hồng cho mỗi sản phẩm giao dịch thành công lên đến cả chục triệu đồng và thậm chí là cao hơn. Mặc dù vậy, từ những chia sẻ của người trong cuộc thì đó là bề nổi của tảng băng chìm. 

Giám đốc Kinh doanh tại Era Vietnam - anh Trương Huy cho biết, cơ cấu lương thưởng ở các đơn vị môi giới thường sẽ không cố định như nhân viên văn phòng mà là chủ yếu từ các khoản hoa hồng. 

Vị giám đốc trẻ này nói rằng: “Trung bình, khi bán được một sản phẩm cỡ vừa, môi giới sẽ thu về khoảng 70-80 triệu đồng. Nghe thì có vẻ lớn nhưng sau khi trừ đi các chi phí chạy quảng cáo, chia lại lợi nhuận cho các thành viên ở trong nhóm thì số tiền còn lại chẳng đáng là bao”. 

Cũng theo anh Trương Huy, chưa kể đến việc tỷ lệ bán thành công ở thời điểm hiện tại là chưa cao cho nên việc cả tháng không bán được sản phẩm nào diễn ra khá là thường xuyên. 

Cũng theo anh Huy, trong thời gian 2 tháng trở lại đây, khách hàng đã bắt đầu chủ động liên hệ nhân viên môi giới cũng như chủ động hơn trong việc tham gia các sự kiện tư vấn bán hàng, tham quan nhà mẫu cũng như tham quan dự án. Tuy nhiên thì do khả năng chi trả thực tế của người mua còn hạn chế cho nên thanh khoản chưa cao. Anh Huy cho biết: “Lúc này, khách hàng chưa mua bất động sản không phải vì không thích hay không muốn mua mà bởi chưa đủ tài chính, chưa đủ tự tin về vay mua bất động sản, dù cho lãi suất đã có phần hạ nhiệt”. 

Chia sẻ thêm về cuộc khảo sát “Những lý do khách hàng chưa đưa ra quyết định mua bất động sản” được thực hiện mới đây, Phó viện trưởng Viện nghiên cứu Kinh tế - Tài chính - Bất động sản Dat Xanh Services, ông Lưu Quang Tiến cho biết, có đến 63% lý do liên quan đến tài chính, những lý do khác như là pháp lý của dự án, uy tín chủ đầu tư cũng như sản phẩm chưa đúng với nhu cầu,... chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ.

Ngoài các buổi kick-off cũng như khởi công dự án diễn ra sôi nổi thì thị trường cũng chứng kiến được những cuộc đua giữa các đơn vị môi giới trong việc tuyển quân để có thể chuẩn bị cho những dự án mới. (Nguồn ảnh: Kinh tế Đô thị)
Ngoài các buổi kick-off cũng như khởi công dự án diễn ra sôi nổi thì thị trường cũng chứng kiến được những cuộc đua giữa các đơn vị môi giới trong việc tuyển quân để có thể chuẩn bị cho những dự án mới. (Nguồn ảnh: Kinh tế Đô thị)

Khi khảo sát sâu hơn cho thấy, một trong các nguyên nhân liên quan đến yếu tố tài chính, có khoảng 72% số người được hỏi cho biết do thu nhập giảm cho nên không dám vay ngân hàng; có 64% đưa ra lý do không đủ tiền thanh toán phần tiền trả trước và 53% đang chờ giá giảm thêm; 36% muốn giữ tiền mặt để dự phòng; 14% là do phát sinh nợ xấu cho nên không vay được. 

Nhận xét dưới góc độ là đơn vị trực tiếp bán hàng, bà Phạm Thị Phương Thảo cho biết, hàng tồn kho ở trên thị trường vẫn còn nhiều tuy nhiên lại không đúng gu khách hàng cho nên tỷ lệ hấp thụ thấp, hiệu suất kinh doanh giảm cho nên doanh nghiệp đã khó lại càng thêm khó. 

Mặt khác thì Luật Kinh doanh bất động sản 2023 sẽ siết chặt hơn hoạt động môi giới bất động sản cho nên nghề môi giới địa ốc sẽ có nhiều hơn thách thức, cạnh tranh cũng sẽ cao hơn dù cho triển vọng vẫn rất lớn. Chính vì thế, người làm môi giới cần phải luôn học hỏi, không ngừng nâng cao chuyên môn và nghiệp vụ đồng thời giữ được đạo đức nghề nghiệp lẫn uy tín đối với khách hàng. 

Giám đốc Dịch vụ tư vấn và Phát triển dự án, DKRA Group - ông Võ Hồng Thắng nhận định, thị trường bất động sản hiện nay đang bước vào chu kỳ mới. Vậy nên, đối với đội ngũ bán hàng, các kiến thức về mặt pháp lý, kiến thức tài chính cũng như khả năng đánh giá, phân tích thị trường, khả năng hiểu về sản phẩm và đọc vị nhu cầu của khách hàng, có thể đảm nhiệm được nhiều vị trí công việc sẽ trở thành yêu cầu tối thiểu. Các sàn môi giới khi tuyển dụng cũng sẽ tiến hành đầu tư hơn vào hoạt động đào tạo nhân sự tuy nhiên lực lượng môi giới cũng cần phải thích ứng nhanh nếu như không muốn bị bỏ lại phía sau./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 22/05/2024