ISSN-2815-5823
Ngọc Thiện
Thứ hai, 07h05 23/09/2024

Tuần đầy ắp quyết định lãi suất sau cuộc họp của FED

(KDPT) - Tuần này, nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới sẽ đưa ra quyết định về lãi suất hoặc công bố các dữ liệu kinh tế trong bối cảnh FED vừa nới lỏng 0,5%.

Trong dữ liệu kinh tế Mỹ mới đây, chỉ số giá tiêu dùng cá nhân chỉ tăng 0,1% trong tháng 8, cũng là lần thứ hai trong 3 tháng gần nhất. Chỉ số lạm phát ước tính có thể tăng 2,3% so với cùng kỳ năm trước - mức tăng hàng năm nhỏ nhất kể từ đầu năm 2021, trong khi mục tiêu của FED là kéo lạm phát về 2%. 

Lạm phát chậm lại so với 1 năm trước đã phản ánh giá năng lượng giảm và giá thực phẩm giảm, đi kèm với chi phí cốt lõi được điều chỉnh. Các nhà kinh tế dự kiến, ​​chỉ số giá PCE (không bao gồm thực phẩm và nhiên liệu) có thể tăng 0,2% trong tháng thứ ba liên tiếp.

Các dữ liệu tích cực đã giúp Cục Dự trữ Liên bang đủ tự tin để hạ lãi suất 0,5% vào ngày 18/9 vừa qua. Đây là lần đầu tiên trong 4 năm, FED nới lỏng chính sách để ngăn chặn suy thoái của thị trường việc làm. 

Tuần này, các thành viên Hội đồng Thống đốc FED gồm Michelle Bowman, Adriana Kugler và Lisa Cook, cùng với các chủ tịch FED khu vực như Raphael Bostic và Austan Goolsbee, sẽ xuất hiện tại nhiều sự kiện khác nhau.

Sự tăng trưởng chi tiêu tiêu dùng tại Mỹ được kỳ vọng sẽ tiếp tục đẩy mạnh. Doanh số bán nhà trong tháng 8, tổng sản phẩm quốc nội quý II, điều chỉnh GDP, đơn xin trợ cấp thất nghiệp, đơn đặt hàng hóa lâu bền là những dữ liệu sẽ tiếp tục được trông đợi.

“Theo quan điểm của chúng tôi, việc cắt giảm 0,5% của FED làm tăng cơ hội hạ cánh mềm, nhưng không có nghĩa là đảm bảo điều đó. Mức cơ sở của chúng tôi vẫn là tỷ lệ thất nghiệp đạt 4,5% trước khi kết thúc năm 2024, rồi lên 5% vào năm tới.” - nhóm chuyên gia kinh tế của Bloomberg Intelligence gồm Anna Wong, Stuart Paul, Eliza Winger, Estelle Ou và Chris G. Collins dự báo.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ vừa hạ lãi suất 0,5%. (Ảnh: Xinhua)
Cục Dự trữ Liên bang Mỹ vừa hạ lãi suất 0,5%. (Ảnh: Xinhua)

Ở Châu Á, Ngân hàng Dự trữ Úc dự kiến ​​sẽ giữ nguyên mục tiêu lãi suất tiền mặt ở mức 4,35% khi hội đồng họp vào thứ Ba. Thị trường dự đoán cơ quan này có thể dời thời điểm hạ lãi suất sang tháng 12. 

Bộ trưởng Tài chính Úc Jim Chalmers hy vọng dữ liệu sắp tới sẽ cho thấy tiến triển trong việc chống lạm phát, nhưng thừa nhận khả năng giữ nguyên lãi suất của RBA.

Các quốc gia khác công bố thông tin cập nhật về lạm phát bao gồm Malaysia và Singapore, nơi dự kiến ​​tăng trưởng giá sẽ chậm lại vào tháng 8.

Nhật Bản sẽ công bố chỉ số giá tiêu dùng vào thứ Sáu tuần này, dự kiến ​​sẽ tăng với tốc độ vượt mục tiêu 2%.

Các chỉ số quản lý mua hàng của tháng 9 sẽ Úc, Ấn Độ và cả Nhật Bản công bố sau đó 1 ngày.

Tại Trung Quốc, lãi suất cho vay trung hạn 1 năm dự kiến ​​sẽ không đổi ở mức 2,3%. Dữ liệu được chờ đợi là tăng trưởng lợi nhuận công nghiệp trong tháng 8. 

Thống kê thương mại từ Hàn Quốc, Thái Lan và Hồng Kông cũng sẽ được công bố trong tuần này. 

Ở Châu Âu, đã có 4 ngân hàng trung ương lên lịch hoạch định chính sách lãi suất sau quyết định của FED.

Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ gần như chắc chắn sẽ nới lỏng 0,25% vào thứ Năm. Đây là cuộc họp cuối cùng của Chủ tịch Thomas Jordan, người sẽ kết thúc nhiệm kỳ vào cuối tháng.

Ngân hàng Trung ương Thụy Điển - Riksbank - cũng dự kiến ​​sẽ hạ chi phí đi vay một phần tư điểm lần thứ ba trong năm nay, đưa lãi suất xuống 3,25% và vạch ra lộ trình cắt giảm thêm.

Trong khi đó, tại Đông Âu, cả Ngân hàng Trung ương Hungary và Ngân hàng Trung ương Séc đều dự kiến ​​sẽ giảm một phần tư điểm.

Dữ liệu của Pháp sẽ được cả các nhà đầu tư và Bộ trưởng Tài chính mới của nước này, Antoine Armand, theo dõi chặt chẽ. PMI cho nền kinh tế số 2 của khu vực đồng Euro đã được thúc đẩy sau khi tổ chức Thế vận hội Olympic vào tháng 8. Tuy nhiên, hiệu ứng đó dự kiến ​​sẽ suy giảm dần trong tháng này. Các số liệu về niềm tin của người tiêu dùng cũng sẽ được công bố trong tuần này.

Các số liệu về lạm phát của Pháp và Tây Ban Nha trong tháng 9 sẽ thu hút sự chú ý của thị trường vào ngày 27/9. Các nhà kinh tế dự đoán các số liệu của cả hai quốc gia sẽ giảm xuống dưới 2%.

Tại châu Phi, nhiều quyết định cũng sẽ được ấn định trong tuần này. 

Nigeria vào thứ Ba có thể sẽ tạm dừng chu kỳ thắt chặt khi trước đó nâng lãi suất từ 11,5% lên 26,75% chỉ trong hơn hai năm. Lạm phát ở nước này đã hạ xuống mức thấp nhất trong 6 tháng. 

Ngân hàng Trung ương Ma-rốc có thể sẽ giữ nguyên lãi suất ở mức 2,75% với mục đích để đợt cắt giảm bất ngờ vào tháng 6 có thời gian thẩm thấu. Vương quốc này cần lãi suất thấp để tạo điều kiện thuận lợi cho đầu tư và kiềm chế tình trạng thất nghiệp. Nước này có kế hoạch đầu tư lớn để tái thiết các khu vực bị động đất và cơ sở hạ tầng trước thềm World Cup 2030.

Ở miền Nam châu Phi, các quan chức ở Lesotho có thể giữ nguyên lãi suất ở mức 7,75% vì lạm phát vẫn ở mức cao. Ở một diễn biến khác, Bộ trưởng Tài chính Zambia Situmbeko Musokotwane sẽ công bố kế hoạch giúp nền kinh tế nước này phục hồi.

Tại Nam Mỹ, lạm phát cao tại Brazil sẽ là tâm điểm. Ngân hàng trung ương nước này đã tăng lãi suất lên 10,75% vào ngày 18/9. Dữ liệu việc làm tại nền kinh tế lớn nhất khu vực Mỹ Latinh được cho vẫn ở mức thắt chặt nhất lịch sử. 

Argentina dự kiến ​​sẽ công bố GDP tháng 7. Dữ liệu này có thể củng cố quan điểm cho rằng nền kinh tế đã vượt qua đáy năm 2024 và đang bắt đầu phục hồi vào nửa cuối năm.

Sự đồng thuận ban đầu dự kiến ​​sẽ cắt giảm một phần tư điểm xuống còn 10,5%, mặc dù một số nhà phân tích thấy có thể cắt giảm một nửa điểm để theo kịp Fed./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 29/09/2024