ISSN-2815-5823
Thiên Vân
Thứ bảy, 05h44 01/06/2024

Giá bán căn hộ ở Đà Nẵng tăng cao, đắt gấp đôi đất nền

(KDPT) - Giá căn hộ sơ cấp tại Đà Nẵng đang tăng cao, đắt gấp 2-3 lần so với phân khúc đất nền. Thực trạng này khiến người lo ngại có sự bất thường trong vấn đề định giá các sản phẩm căn hộ tại tỉnh thành này.

Giá bán căn hộ tăng cao

Theo báo cáo của DKRA Việt Nam, trong quý I/2024 giá bán căn hộ ở Đà Nẵng đang trong tình trạng neo cao và đang có xu hướng tăng lên. Giá sản phẩm tại quận Hải Châu có thể lên đến gần 150 triệu đồng mỗi mét vuông. Tại quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn, nhiều dự án mở bán với mức giá vượt 80 triệu đồng mỗi mét vuông. Trong khi đó, ở quận Liên Chiểu, căn hộ mới có giá cao nhất gần 65 triệu đồng mỗi mét vuông.

Tương tự, theo báo cáo của Avison Young, giá bán sơ cấp trung bình của các căn hộ chung cư tại Đà Nẵng dao động từ 2.000-3.200 USD (khoảng 50-80 triệu đồng) mỗi mét vuông. Mức giá này đã tăng 1-3% so với quý trước. Đơn vị nghiên cứu thị trường này nhận định tỷ lệ hấp thụ căn hộ tại Đà Nẵng tương đối ổn định, ở mức khoảng 50%.

Giá bán căn hộ sơ cấp tại Đà Nẵng đang tăng cao, nhiều dự án mở bán với mức giá vượt 80 triệu đồng mỗi mét vuông
Giá bán căn hộ sơ cấp tại Đà Nẵng đang tăng cao, nhiều dự án mở bán với mức giá vượt 80 triệu đồng mỗi mét vuông

Đáng chú ý, mức giá căn hộ hiện nay ở Đà Nẵng đang cao gấp 2-3 lần so với giá bán đất nền. Khảo sát tại các sàn giao dịch địa phương cho thấy, giá đất nền tại quận Sơn Trà dao động từ 65-80 triệu đồng/m2, trong khi giá chung cư tại khu vực này là 100-110 triệu đồng/m2. Tương tự, tại quận Hải Châu, giá đất nền nằm trong khoảng 75-90 triệu đồng/m2.

Anh Nguyễn Duy Phước - Chủ một sàn giao dịch bất động sản ở Đà Nẵng cho biết, thị trường bất động sản Đà Nẵng đang có sự dịch chuyển từ phân khúc đất nền sang phân khúc căn hộ chung cư. Cho nên, giá bán căn hộ hiện đang cao gấp nhiều lần so với đất nền. Tuy nhiên, loại hình đất nền vẫn còn tiềm năng tăng giá trong dài hạn.

Tại Đà Nẵng, giá bán căn hộ đang đắt gấp đôi so với các sản phẩm đất nền
Tại Đà Nẵng, giá bán căn hộ đang đắt gấp đôi so với các sản phẩm đất nền

Theo ông Trần Văn Bình - Phó Chủ tịch Hiệp hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), thị trường bất động sản Đà Nẵng có sự chênh lệch giữa loại hình căn hộ và đất nền là do xuất phát từ việc người mua nhà đánh giá cao giá trị của việc sở hữu một căn hộ có vị trí thuận lợi, gần các tiện ích và có tiềm năng tăng giá trong tương lai. Sự khan hiếm của các vị trí đẹp cũng là yếu tố chính khiến giá bất động sản tại đây cao hơn so với các khu vực khác.

Ông Trần Văn Bình - Phó Chủ tịch Hiệp hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS)
Ông Trần Văn Bình - Phó Chủ tịch Hiệp hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS)

Ngoài ra, sự phát triển của hạ tầng và cơ sở vật chất xung quanh cũng góp phần làm tăng giá trị cho các dự án căn hộ tại những vị trí đặc biệt này, hứa hẹn mang lại lợi nhuận cao cho các nhà đầu tư và người mua nhà trong tương lai.

“Việc phân chia các phân khúc căn hộ trong thị trường bất động sản Đà Nẵng là hoàn toàn hợp lý, và giá cả thể hiện rõ sự khác biệt này. Đây cũng là sự đầu tư đáng lưu ý cho tầng lớp doanh nhân, người thành đạt và khách hàng quốc tế”, ông Bình cho biết.

Tiềm năng tăng giá còn lớn

Giới chuyên gia của DKRA Việt Nam dự báo rằng, phân khúc căn hộ hạng A tại Đà Nẵng sẽ tiếp tục chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu nguồn cung mới ra thị trường. Mặt bằng giá sơ cấp có khả năng tiếp tục tăng do áp lực từ các chi phí đầu vào. Tuy nhiên, các chủ đầu tư sẽ tăng cường áp dụng chính sách chiết khấu thanh toán nhanh và hỗ trợ ân hạn gốc lãi vay ngân hàng để kích cầu.

DKRA Việt Nam nhận định rằng thanh khoản thị trường, cả sơ cấp lẫn thứ cấp, sẽ tiếp tục tăng so với cuối năm ngoái, nhưng khó có sự đột biến trong ngắn hạn. Tuy nhiên, tương tự như diễn biến tại Hà Nội và TP.HCM, nguồn cung căn hộ Đà Nẵng có xu hướng sụt giảm đầu năm nay. Hơn một nửa nguồn cung mới nằm ở quận Ngũ Hành Sơn. 

Mặt bằng giá bán căn hộ tại Đà Nẵng sẽ tiếp tục tăng do áp lực từ các chi phí đầu vào
Mặt bằng giá bán căn hộ tại Đà Nẵng sẽ tiếp tục tăng do áp lực từ các chi phí đầu vào

Còn theo ông Bình, trong những tháng tới, thị trường bất động sản Đà Nẵng được dự báo sẽ tiếp tục có những biến động tích cực, đặc biệt là trong phân khúc căn hộ. Đây có thể sẽ là lĩnh vực dẫn đầu trong chu kỳ phục hồi của thị trường, nhờ vào nhu cầu ngày càng tăng đối với các căn hộ hiện đại và tiện nghi trong cộng đồng dân cư. Sự phát triển của các dự án căn hộ không chỉ mang lại những trải nghiệm đáng sống cho cư dân mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà phát triển các sản phẩm bất động sản.

Thị trường bất động sản Đà Nẵng được dự báo sẽ tiếp tục có những biến động tích cực trong thời gian tới
Thị trường bất động sản Đà Nẵng được dự báo sẽ tiếp tục có những biến động tích cực trong thời gian tới

Bên cạnh đó, các sản phẩm đất nền nằm tại các khu vực có hạ tầng phát triển, tốc độ đô thị hóa cao cũng sẽ là điểm sáng của thị trường. Những dự án này không chỉ thu hút các nhà đầu tư đang tìm kiếm cơ hội sinh lời từ việc mua bán và phát triển bất động sản mà còn đáp ứng nhu cầu an cư của người dân với mức giá hợp lý.

Tuy nhiên, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng có thể sẽ cần thêm thời gian để phục hồi thanh khoản. Nguyên nhân có thể do người mua vẫn còn thận trọng trong các quyết định đầu tư vào phân khúc này, đặc biệt sau những biến động trên thị trường và tình hình kinh tế toàn cầu. Ngoài ra, việc quản lý và điều hành các dự án nghỉ dưỡng còn mang đếb nhiều thách thức cho các nhà phát triển bất động sản trong việc thu hút và giữ chân khách hàng./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 27/07/2024