ISSN-2815-5823
Linh Giang
Thứ bảy, 16h49 23/03/2024

Tình hình bất động sản nhà ở khởi sắc khi đón dòng tiền lớn

(KDPT) - Thị trường nhà ở đang phải trải qua giai đoạn nhiều biến động khi nguồn cung hạn hẹp mà giá lại không ngừng tăng. Thời điểm này những doanh nghiệp có hàng để tung ra thị trường sẽ đón nhận được dòng tiền tương đối lớn.

Theo các chuyên gia nhận định tình hình bất động sản nhà ở sẽ trở nên khả quan hơn khi đón nhận được dòng tiền từ thị trường chứng khoán hoặc gửi tiết kiệm. Bởi lẽ trong thời gian qua thị trường chứng khoán “đỏ lửa” còn lãi suất gửi tiết kiệm liên tục được điều chỉnh giảm khiến cho các nhà đầu tư muốn tìm một phương pháp đầu tư khác hiệu quả hơn.

Thị trường sắp đón dòng tiền lớn

Mới đây, Gamuda Land đã công bố chính sách bán hàng hấp dẫn dành cho những khách hàng muốn mua dự án Eaton Park (TP. Thủ Đức). Theo đó, khách hàng chỉ cần phải trả 5% giá trị căn hộ là đã có thể mua được sản phẩm cần thiết. Tiến độ thanh toán sẽ được giãn ra trong 5 năm, ở 3 năm đầu tiên khách hàng sẽ chỉ cần đóng 30% giá trị được chia thành 6 đợt cho đến khi nhận bàn giao nhà. Đến thời điểm nhận nhà người mua mới phải đóng thêm 35% và những chi phí còn lại sẽ được chia thành hai đợt, mỗi đợt đóng khoảng 15% trong giai một năm tiếp theo.

Theo chia sẻ của những người đã tham gia buổi kick-off cho biết, chính sách bán hàng này trên thị trường đang được đánh giá là ưu đãi bậc nhất đối với bất động sản phía Nam. Bên cạnh đó, chủ đầu tư còn dành tỷ lệ chiết khấu ưu đãi siêu hấp dẫn (thường không dưới 5%) cho khách hàng đặt cọc giữ chỗ sớm.

Hay trước đó dự án khu biệt thự The Standard (Bình Dương) của chủ đầu tư An Gia được bán ra thị trường cũng đã áp dụng chính sách thanh toán 10% là có thể nhận nhà, trong 12 tháng sau đó người mua sẽ chỉ phải trả thêm 20%. Đồng thời, người mua cũng có thể dừng lại đến 24 tháng từ ngày ký hợp đồng mua bán mới phải trả tiếp 65% số tiền. Ngoài thanh toán 10% nhận nhà, chủ đầu tư cũng có cam kết cho thuê những sản phẩm nhà mặt phố hoặc shophouse với mức ưu đãi lên đến 25-40 triệu/tháng, kéo dài đến 18 tháng.

Theo các chuyên gia nhận định tình hình bất động sản nhà ở sẽ trở nên khả quan hơn khi đón nhận được dòng tiền từ thị trường chứng khoán hoặc gửi tiết kiệm
Theo các chuyên gia nhận định tình hình bất động sản nhà ở sẽ trở nên khả quan hơn khi đón nhận được dòng tiền từ thị trường chứng khoán hoặc gửi tiết kiệm

Đại diện đơn vị này cho biết việc mua nhà đã bàn giao nhưng chia thành nhiều đợt thanh toán cũng giống với việc mua nhà ở hình thành trong tương lai, như vậy có thể giúp khách hàng được vào ở ngay mà không cần phải vay ngân hàng như trước đây. Đồng thời, đây cũng là chính sách ưu đãi để cho người mua có thêm thời gian chuẩn bị tiền chi trả và không gặp áp lực về dòng tiền.

Theo đánh giá từ chuyên gia và giới đầu tư với mức thanh toán 10% đã được nhận nhà là thuộc vào diện thấp nhất trên thị trường và rất hiếm có. Chưa kể ở thời điểm bàn giao nhà dự án này cũng đưa ra một loạt những ưu đãi như nhiều hơn 24 tháng so với các dự án đang được xây dựng dở.

Việc tung ra các chính sách ưu đãi lớn đã xuất hiện trên thị trường từ cuối năm 2023, khi các chủ đầu tư đa dạng hóa sản phẩm, phát triển mô hình kinh doanh năng động và nhất là những phương pháp trả chậm để tăng tính thanh khoản, giảm gánh nặng cho người mua. Ví dụ một số chủ đầu tư lớn như Nam Long, Hưng Thịnh, Vinhomes… Đồng loạt đưa ra các mức chiết khấu và chính sách thanh toán cực kì hấp dẫn và kéo dài thời gian thanh toán.

Một chủ đầu tư cho biết khi quan sát thị trường chứng khoán trong thời gian qua đã có thời điểm thanh khoản lên tới 35.000 tỷ đồng/ngày hay lãi suất tiết kiệm giảm sâu, chỉ còn dưới 5%/năm… Các nhà đầu tư nhận định trong thời gian sắp tới, dòng tiền lớn sẽ được đưa vào thị trường bất động sản để tìm kiếm lợi nhuận, đón sóng sẽ diễn ra trong thời gian sắp tới. Đơn cử như việc trong hai tháng đầu năm số lượng tìm kiếm cũng như mức độ quan tâm của mọi người với bất động sản đã tăng và tương đối ổn định.

Thị trường “bùng nổ” vào cuối năm 2024

Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) đưa ra dự báo, trong năm 2024, thị trường nhà đất sẽ có nguồn cung ổn định hơn và tăng lên hơn so với những năm trước. Kỳ vọng và mục tiêu được đưa ra tại TP.HCM và Bình Dương là khoảng 15.000 căn hộ mới sẽ được giới thiệu và không tính số hàng tồn kho.

Còn theo Savills Việt Nam dự báo, trong năm 2024 số lượng căn hộ mở bán tại TP.HCM sẽ tăng gấp 4 lần so với năm 2023. Dự kiến đến năm 2026, thị trường sẽ đón nhận khoảng 116 dự án với với khoảng 40.800 căn hộ đưa ra thị trường.

DKRA Group cũng dự báo trong năm nay tổng số lượng căn hộ được ra mắt thị trường TP.HCM và các khu vực lân cận khoảng 12.000 đến 15.000 căn. Mặc dù trong những tháng đầu năm nguồn cung mới có phần hạn chế nhưng thời điểm nửa cuối năm sẽ tăng trưởng mạnh nhờ các chính sách pháp lý đang dần phát huy hiệu quả, giải quyết được những thách thức và mở ra sự hồi phục lớn cho nền kinh tế trên thị trường.

Theo TS. Nguyễn Hữu Huân - Đại học Kinh tế TP.HCM nhận định, thị trường có sự khởi sắc là nhờ những chính sách ban hành của Chính phủ đã tháo gỡ được những khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp và thị trường bất động sản. Hiện nay, thị trường đang hồi phục theo hướng lành mạnh và bền vững sau những sóng gió. Đến thời điểm hiện tại một trong những triển vọng lớn cho thị trường chính là chính sách tiền tệ được nới lỏng, khuyến khích dòng tiền chảy vào những kênh đầu tư khác thay vì gửi tiết kiệm lãi suất thấp như trước đây.

TS. Nguyễn Hữu Huân chia sẻ thêm, khi thị trường chứng khoán khởi sắc, thanh khoản tăng trở lại và vận động theo nhịp mới của thị trường thì chỉ trong một thời gian ngắn dòng tiền sẽ chuyển hướng để chảy sang thị trường bất động sản. Chính sự chuyển dịch dòng tiền này sẽ khiến cho thị trường phát triển khả quan hơn và đem lại kỳ vọng lớn.

Việc khơi thông nguồn tiền sẽ giúp cho doanh nghiệp bất động sản sống trở lại sau thời gian gặp quá nhiều khó khăn
Việc khơi thông nguồn tiền sẽ giúp cho doanh nghiệp bất động sản sống trở lại sau thời gian gặp quá nhiều khó khăn

Còn chuyên gia kinh tế, TS. Nguyễn Trí Hiếu lại cho biết khi lãi suất tiền gửi tiết kiệm giảm các nhà đầu tư sẽ không còn mặn mà với việc gửi tiết kiệm. Thay vào đó họ sẽ hướng đến các kênh đầu tư mang lại lợi nhuận cao hơn, trong đó đầu tư bất động sản luôn được ưu tiên hoặc sẽ đầu tư vào kinh doanh, sản xuất.

Theo nhận định của một số nhà đầu tư đã có kinh nghiệm lâu năm, từ đầu năm 2024, thị trường sẽ đón một lượng lớn dòng tiền đổ vào bất động sản khi nơi đây được kỳ vọng sẽ là kênh đem lại lợi nhuận sinh lời ổn định. Do đó, thời điểm giá vẫn đang dễ chịu thì việc xuống tiền với các sản phẩm là điều hết sức cần thiết mà nhà đầu tư phải nắm bắt trước khi thị trường tăng giá trở lại.

Bên cạnh đó, nhu cầu ở thực tăng cao sẽ là vấn đề hết sức quan trọng để các doanh nghiệp định hướng được sản phẩm cho thị trường trong năm 2024. Nếu như muốn tăng tính thanh khoản, bán được nhiều sản phẩm thì doanh nghiệp cần phát triển các sản phẩm nhà ở vừa túi tiền, không nên tập trung quá nhiều vào phân khúc hạng sang vì lượng khách của phân khúc này cũng không có nhiều. Việc khơi thông nguồn tiền sẽ giúp cho doanh nghiệp sống trở lại sau thời gian gặp quá nhiều khó khăn./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 20/05/2024