ISSN-2815-5823

Giá cho thuê căn hộ bất động sản sẽ tăng chậm trong thời gian sắp tới

(KDPT) - Giữa thời kỳ “bão giá” mua bán chung cư thì giá cho thuê căn hộ cũng bất ngờ tăng vọt nhất là ở hai thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định sang đến năm nay giá mua bán và cho thuê sẽ tăng với tốc độ chậm lại.

Thị trường đóng băng căn hộ chung cư vẫn chiếm ưu thế  

Năm 2023, thị trường bất động sản đã chứng kiến hàng loạt những khó khăn, các phân khúc đồng loạt rơi vào cảnh đóng băng, tính thanh khoản giảm mạnh. Tuy nhiên, bất chấp thực tế có những khó khăn thì phân khúc bất động sản phục vụ nhu cầu ở thực vẫn chiếm lĩnh thị trường, nhất là loại hình căn hộ đang đón sóng tăng trưởng, duy trì mức tăng giá mạnh từ khi thị trường gặp khó khăn đến thời điểm hiện tại. 

Thời điểm dịch bệnh Covid-19 xảy ra trong suốt 2 năm, giá căn hội tại Hà Nội đã chững lại. Thậm chí, nhiều dự án còn không thể đẩy hàng, giá căn hộ khu vực Nam Từ Liêm cũng chỉ dao động từ 18-20 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, ngay khi dịch bệnh được kiểm soát, giá căn hộ cùng với phân khúc tại khu vực này đã tăng lên gấp đôi. 

Theo dữ liệu nghiên cứu của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, trong những năm gần đây, trung bình mỗi năm giá căn hộ đều tăng trưởng hai chữ số. Trong năm 2023 tính đến thời điểm cuối năm, chỉ số giá căn hộ tại Hà Nội đã tăng 16 điểm phần trăm so với hồi đầu năm. Tại khu vực TP.HCM, cũng đã bắt đầu bước vào chu kỳ tăng trưởng về giá trở lại từ quý III/2023, trong khi đó các dự án cao cấp, hạng sang trên thị trường thứ cấp đã giảm giá. Chính sự tăng trưởng mạnh mẽ này đã khiến cho nhiều nhà đầu tư lựa chọn căn hộ làm sản phẩm đầu tư. 

Năm 2023, thị trường bất động sản đã chứng kiến hàng loạt những khó khăn, các phân khúc đồng loạt rơi vào cảnh đóng băng. (Ảnh minh họa)
Năm 2023, thị trường bất động sản đã chứng kiến hàng loạt những khó khăn, các phân khúc đồng loạt rơi vào cảnh đóng băng. (Ảnh minh họa)

Còn theo dữ liệu của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, giá bán của căn hộ sơ cấp trên thị trường cả nước đang ở mức giá cao vì các sản phẩm được tung ra thị trường đều đang được bán với mức giá trên 40 triệu đồng/m2. Thị trường đã gần như không có sự xuất hiện của các dự án bình dân, giá rẻ dưới 30 triệu đồng/m2. Do đó, mặt bằng giá mới ở mọi phân khúc đều đã được thiết lập lại khiến cho người mua hoang mang. 

Bà Lê Ngọc Anh - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Bất động sản Time Pro cho biết, hoạt động mua bán hay đầu tư căn hộ cho thuê đang có sức hút rất lớn trên thị trường. Chung cư được đánh giá là dòng sản phẩm phục vụ các nhu cầu thiết yếu, được áp dụng tại chỗ, có nhiều chính sách hỗ trợ, ưu đãi nhất là với nguồn hàng sơ cấp sẽ giúp cho người mua giảm được áp lực, chính sách tài chính cũng ổn định hơn, tạo lợi thế về thanh khoản.

Bên cạnh đó việc nguồn cung khan hiếm trong một thời gian dài khiến cho giá nhà đất vốn đã cao lại càng cao hơn mà không có chính sách lãi suất ưu đãi. Số lượng dân nhập cư từ ngoại thành về các thành phố lớn tăng nhanh cũng là nguyên nhân khiến cho nhu cầu căn hộ tăng theo, đẩy giá mua bán lên cao, tạo độ hấp dẫn về sự đầu tư. 

Bà Ngọc Anh chia sẻ thêm, lãi suất ngân hàng vẫn đang được điều chỉnh theo xu hướng giảm nên người dân không còn mặn mà với việc gửi tiền vào ngân hàng. Họ bắt đầu tìm kiếm những phương thức đầu tư khác như bất động sản và hoạt động cho thuê đã trở thành một phương thức được lựa chọn đông đảo do có nguồn thu nhập ổn định. 

Tốc độ tăng sẽ chậm lại

Ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam đánh giá, giá bán và cho thuê căn hộ đã tăng liên tục trong thời gian qua khiến nhiều người phải nghĩ lại về việc đầu tư căn hộ là tiêu sản. Nếu trước đây mọi người đều cho rằng căn hộ là loại hình mua bán không thể sinh lời, sử dụng là bán lỗ chỉ nên đầu tư vào đất nền và nhà thổ cư thì đến hiện nay đã suy nghĩ lại. Việc đầu tư căn hộ đã mang đến một khoản thu nhập lớn và trở thành xu hướng tại các thành phố như Hà Nội, TP.HCM khi hoạt động cho thuê còn cao hơn cả việc gửi tiết kiệm.  

Triển vọng của thị trường căn hộ ngày đang rất sáng khi những hoạt động kinh doanh đang trên đà phục hồi. (Ảnh minh họa)
Triển vọng của thị trường căn hộ ngày đang rất sáng khi những hoạt động kinh doanh đang trên đà phục hồi. (Ảnh minh họa)

Hiện nay, trên thị trường một số chủ đầu tư đã bắt đầu tung ra những chính sách để giúp người trẻ mua nhà với chi phí trả góp cũng tương đương với tiền đi thuê, trong khi nếu mua thì có thể sở hữu luôn căn hộ đó. Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, giá mua và giá thuê căn hộ sẽ vẫn tiếp tục tăng nhưng với tốc độ chậm lại. 

Triển vọng của thị trường căn hộ ngày đang rất sáng khi những hoạt động kinh doanh đang trên đà phục hồi nhanh chóng, nên nhu cầu về nhà ở tại các đô thị lớn cũng tăng lên đáng kể. Trước những thách thức của việc giá thuê căn hộ đang leo thang, những người có nhu cầu ở dài hạn sẽ phải đưa ra các quyết định cho phù hợp để cân nhắc giữa việc mua và thuê.

Tuy nhiên, chỉ trong vòng 2 năm trở lại đây mức giá căn hộ tại TP.HCM đã chững lại, phân khúc cao cấp giảm nhẹ khiến cho thị trường bớt sôi động hơn. Chuyên gia bất động sản cho rằng, khi căn hộ đã tăng cao vượt qua mức chi trả của người dân thì nhu cầu mua và thuê căn hộ cũng sẽ giảm. Lúc này, các doanh nghiệp sẽ phải có phương pháp để điều chỉnh, cân bằng lại giá bán nếu không sẽ không thể bán được sản phẩm. 

Thị trường bất động sản đang trải qua giai đoạn hồi phục nhưng phân chia ra từng phân khúc chứ không hồi phục đồng đều. Do đó, đây là thời điểm để các nhà đầu tư, các doanh nghiệp lựa chọn lại con đường phát triển phù hợp với tình hình thực tế của thị trường./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 09/05/2024