Giá chung cư có tốc độ tăng trưởng chậm

Theo báo cáo mới đây của Hội Môi giới BĐS Việt Nam (VARS) cho thấy, trong quý 1/2023, có hơn 72% lượng giao dịch nhà ở là căn hộ chung cư. Tỷ lệ tiêu thụ toàn thị trường nhà ở đạt khoảng 11%, tương đương hơn 2.700 giao dịch, bằng 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xét về giá bán, các căn hộ chung cư tiếp tục ghi nhận giá bán ở ngưỡng cao, chủ yếu là các dự án cao cấp, tuy nhiên, mức độ tăng giá lại đang có xu hướng chậm lại, không còn tăng trường nóng như thời kỳ trước.

Còn tại báo cáo thị trường tháng 4/2023 của Batdongsan.com.vn cũng cho thấy, mức độ quan tâm tới phân khúc căn hộ chung cư trên toàn quốc đã giảm 8%, lượng tin đăng cũng giảm 17% so với tháng trước. Tại TP. Hồ Chí Minh, mức độ quan tâm chưng cư đã giảm tới 8%, lượng tin đăng giảm 19%. Giá bán ở TP. Hồ Chí Minh gần như đi ngang.

Cũng theo số liệu của Công ty bất động sản CBRE, giá sơ cấp trên thị trường căn hộ chung cư tại Hà Nội trung bình đạt 1.934 USD/m2 vào cuối năm 2022, tăng 21,2% so với cùng kỳ năm trước. Ở thị trường thứ cấp, giá bán trung bình tính đến quý IV/2022 đạt 1.303 USD/m2, tăng 7,5%.

Điều này cho thấy, ở phân khúc chung cư vẫn còn được lòng của nhiều nhà đầu tư và được nhiều người quan tâm vì ngay cả trong giai đoạn chịu ảnh hưởng của dịch bệnh và sự suy thoái chung của thị trường thì giá các căn hộ cũng đi ngang thay vì quay đầu giảm như ở các phân khúc bất động sản khác. Chứng tỏ, sức hút từ các căn hộ chung cư chưa bao giờ giảm.

Dưới góc độ chuyên gia, việc giá chung cư chỉ có xu hướng tăng hoặc đi ngang mà không giảm là do thời gian thẩm định pháp lý và hoàn thiện hồ sơ cấp phép dự án kéo dài nên dự án bị đội giá. Các dự án mở bán sau khó lòng đưa ra mức giá thấp hơn những dự án cùng phân khúc trước đó. Vì vậy, nếu nguồn cung bất động sản vẫn tắc, dòng vốn tín dụng chưa được khơi thông thì giá bán sơ cấp sẽ khó giảm.

Theo TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam thì cho rằng: Cảnh báo về khủng hoảng thiếu nguồn cung trên thị trường bất động sản đã được đưa ra từ những năm 2018 - 2019. Đến thời điểm này, nguy cơ thiếu nguồn cung chưa thể giải quyết trong ngắn hạn. Theo quy luật thị trường, khi nhu cầu lớn nhưng các sản phẩm trở nên hiếm hoi hơn thì đương nhiên giá sẽ tăng chứ không thể giảm.

Ngoài ra, bao báo cáo của CBRE, chỉ tình riêng thị trường Hà Nội, nguồn cung liên tục sụt giảm trong 3 năm trở lại đây. Năm 2022 giảm 12,3% so với cùng kỳ năm 2021, đạt khoảng 15.100 căn, dự báo trong thời gian tới, mức độ mở bán mới trong năm 2023 dự kiến có thể giảm nhẹ hoặc tương đương mức mở bán của 2022, dự kiến đạt khoảng 14.000 - 16.000 căn.

Nguồn: CBRE
Nguồn: CBRE

Trong khi đó, tốc độ đô thị hóa tăng mạnh, theo Bộ Xây dựng đánh giá, tỷ lệ dân số đô thị hiện vào khoảng 40% và sẽ tăng lên 45% vào năm 2030, vì vậy mỗi năm phải tăng thêm khoảng 70 triệu mét vuông nhà ở đô thị. Nhu cầu mới về nhà ở sẽ tiếp tục tập trung ở một vài thành phố lớn và các khu công nghiệp.

Xuất hiện nhiều yếu tố thuận lợi để NĐT xuống tiền

Dựa vào tình hình thực tế của thị trường và dự báo xu hướng giá căn hộ chung cư thì đây có lẽ là thời điểm tốt nhất để người có nhu cầu ở thực xuống tiền mua hoặc những nhà đầu tư (NĐT) sẵn tiền mặt có tầm nhìn trung hạn lựa chọn. Bởi, giá các căn hộ đang có xu hướng đi ngang, khó giảm mà chỉ có thể tăng sau thời điểm khó khăn của thị trường.

Bên cạnh đó, lãi suất cho vay tại một số ngân hàng đồng loạt giảm mạnh. Theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, trần lãi suất huy động đối với tiền gửi kỳ hạn dưới 6 tháng từ ngày 25/5 chỉ được tối đa 5%/năm, giảm 0,5 điểm % so với trước. Đáng chú ý, không chỉ lãi suất kỳ hạn ngắn mà lãi suất kỳ hạn dài cũng được nhiều ngân hàng điều chỉnh giảm mạnh.

Giá nhà đi ngang, lãi suất giảm là thời điểm thích hợp để mua chung cư
Giá nhà đi ngang, lãi suất giảm là thời điểm thích hợp để mua chung cư.

Sau cuộc họp với NHNN, nhiều ngân hàng đã đồng thuận giảm lãi suất cho vay 0,3-0,5% đối với tất cả khách hàng hiện hữu. Nhóm dự kiến giảm lãi suất tuần tới sẽ tập trung ở các ngân hàng tư nhân từ đầu năm đến nay chưa điều chỉnh lãi với những khoản vay cũ.

Ông Trần Khánh Quang - Tổng Giám đốc Công ty Đầu tư BĐS Việt An Hòa nhận định, cơ hội mua được BĐS giá tốt sẽ nhiều hơn trong năm 2023 khi áp lực gia tăng. Ông Quang phân tích: “Trong thời điểm hiện tại, nếu xuống tiền, nhà đầu tư cần cân nhắc 3 yếu tố. Thứ nhất là đầu tư các loại BĐS có pháp lý hoàn chỉnh, tính thanh khoản cao, vị trí gần trung tâm, hoặc kết nối thông thoáng về khu trung tâm. Thứ hai, chọn sản phẩm mà mình có kinh nghiệm đầu tư để dễ dàng mặc cả, mua vào giá tốt. Thứ ba, phải "săn" các sản phẩm của dự án có chính sách giảm giá nhiều bằng chiết khấu".