ISSN-2815-5823
Minh Hằng
Thứ năm, 08h00 25/04/2024

Giá nhà tăng chóng mặt, người trẻ Việt cần làm gì để sớm mua được nhà?

Cover image
(KDPT) - Mặc dù thu nhập của người trẻ hiện nay đã tăng lên rất cao so với các thế hệ trước, nhưng để tiếp cận được với một bất động sản, nhất là ở các thành phố lớn vẫn là vấn đề khá khó khăn.

Một khảo sát từ kênh thông tin Bất động sản cho biết, nhóm khách hàng mua nhà chủ lực trên thị trường hiện nay đang ghi nhận sự đảo chiều về độ tuổi. Cụ thể, nhóm khách hàng trẻ trong độ tuổi từ 22 đến dưới 39 tuổi đang trở thành nhóm khách hàng mua nhà chủ lực trên thị trường và dần thay thế cho nhóm khách hàng trung lưu trên 40 tuổi. 

Năm 2024, số người dự định mua bất động sản ở trong độ tuổi dưới 39 tuổi chiếm 64%. Đồng thời, nhu cầu tìm và sở hữu bất động sản ở nhóm người trẻ thuộc thế hệ Gen Z từ 22 - 26 tuổi cũng đang cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ. Nếu như ở năm 2021 nhóm khách này chỉ chiếm khoảng 13% trong tổng số khách hàng tìm kiếm bất động sản, thì con số này đã tăng lên 19% ở năm 2022 và duy trì mức hơn 18% vào năm 2023, bất chấp thị trường bất động sản có nhiều biến động.

Người trẻ Việt mua nhà ngày càng nhiều. (Ảnh minh họa)
Người trẻ Việt mua nhà ngày càng nhiều. (Ảnh minh họa)

Hoàng Long (24 tuổi) bắt đầu kinh doanh từ khi học đại học và đã tiết kiệm cho mình một khoản tiền để tự mua nhà cách đây 1 năm. Hoàng Long cho biết, anh mua nhà nhưng không xác định toàn bộ tiền sẽ "chôn" ở đó mà vẫn có thể thế chấp ngân hàng và tiếp tục sử dụng dòng vốn để kinh doanh.

Bà Giang Huỳnh - Phó Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu thị trường, Savills TP.HCM nhận định, khi nền kinh tế phát triển sẽ tạo điều kiện cho thu nhập của các hộ gia đình gia tăng, từ đó có điều kiện tài chính để sở hữu bất động sản sớm hơn, có những khoản đi vay trả góp cho việc sở hữu bất động sản.

Mặc dù thu nhập của người trẻ hiện nay đã tăng lên rất cao so với các thế hệ trước, nhưng để tiếp cận được với một bất động sản, nhất là ở các thành phố lớn vẫn là vấn đề khá khó khăn.

Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt - Giám đốc Bộ phận tiếp thị dự án nhà ở CBRE Việt Nam đánh giá, thị trường bất động sản 3 năm gần đây gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là nguồn cung trên thị trường giảm rất mạnh. 

Bên cạnh đó, việc cân đối cung - cầu trên thị trường cũng xảy ra một số vấn đề. Theo đó, nhu cầu chính trên thị trường đa phần là của nhóm khách hàng trẻ, hướng đến các sản phẩm có nhu cầu ở thực, mức giá thuộc phân khúc tầm trung hoặc bình dân, trong khi đó, hầu hết các sản phẩm chào bán mới trên thị trường trong giai đoạn vừa qua lại tập trung ở phân khúc cao cấp hoặc hạng sang. Điều này đã tạo ra khoảng cách nhất định trong việc tiếp cận sản phẩm. Vậy câu hỏi đặt ra là làm thế nào để người trẻ sớm mua được nhà?

Yếu tố "đòn bẩy" tài chính là cần thiết và gần như bắt buộc

Một khảo sát mới đây cho thấy, để có thể sở hữu một căn nhà, đa phần các khách hàng trẻ tuổi sẽ dùng "đòn bẩy" tài chính rất lớn khi mua nhà. Tuy nhiên, đi kèm với đó là những rủi ro khi họ không có nguồn thu nhập ổn định.

Bất cứ sản phẩm bất động sản nào khi dùng "đòn bẩy" tài chính cũng cần ít nhất là 15 - 20 năm. Với những người đi làm để trích tiền trả lãi vay mua nhà cần thời gian rất dài. Trong suốt thời gian đó, thu nhập của họ đóng vai trò quyết định đảm bảo mức độ an toàn về mặt chỗ ở cũng như tài chính.

Theo ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, đối với người trẻ khi mua nhà có sử dụng "đòn bẩy" tài chính là cần thiết và là yếu tố gần như bắt buộc. Tuy nhiên, vị chuyên gia lưu ý người mua nhà phải có kế hoạch rõ ràng để đảm bảo mức độ an toàn về tài chính trong suốt quá trình đi vay.

Trên thực tế, có nhiều bạn trẻ quyết định mua nhà tại thời điểm công việc đang rất thuận lợi, thu nhập cao nên mạnh dạn vay tiền ngân hàng nhưng cũng xảy ra những câu chuyện ngoài ý muốn. Chẳng hạn, vài năm sau, khi lãi vay mua nhà thả nổi, tiền lãi phải trả hàng tháng tăng lên trong khi công việc của họ bị ảnh hưởng sẽ dẫn tới việc mất cân đối về dòng tiền và nguồn thu. Do đó, nhiều người đã gặp áp lực rất lớn kéo theo phải bán rẻ căn nhà của mình. 

Hầu hết các khách hàng trẻ tuổi khi mua nhà sẽ dùng “đòn bẩy” tài chính. (Ảnh minh họa)
Hầu hết các khách hàng trẻ tuổi khi mua nhà sẽ dùng “đòn bẩy” tài chính. (Ảnh minh họa)

Xu hướng dịch chuyển ra các khu vực ngoại thành

Ghi nhận cho thấy, nhóm khách hàng trẻ với mức tài chính khoảng 2 tỷ đồng đang có nhu cầu sở hữu một căn nhà rất lớn. Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt cho rằng, để có thể mua được nhà với mức tài chính này tại một số thành phố lớn như Hà Nội hay TP.HCM sẽ phải lựa chọn các vị trí xa trung tâm hơn.

Chẳng hạn tại TP.HCM, một số căn hộ đã bàn giao trước đây như tại quận Bình Thạnh vẫn có căn hộ tầm trung trong mức giá này. Còn nếu người mua chọn các sản phẩm mới thì có thể tham khảo khu vực TP. Thủ Đức (TP.HCM) - tại đây vẫn có thể tìm được nhóm căn hộ giá khoảng 2 tỷ đồng.

Đáng chú ý, 2 năm gần đây ở khu vực phía Tây TP.HCM cũng phát triển nhiều dự án với mức giá khá phù hợp khoảng trên dưới 40-50 triệu đồng/m2 đối với các căn 1 phòng ngủ. Nếu muốn có nhiều sự lựa chọn nữa của phân khúc trên thì khách hàng có thể tiếp cận khu vực lân cận TP.HCM như Bình Dương. Khoảng cách địa lý của địa phương này với TP.HCM tương đối gần. Đặc biệt, từ một số khu vực tại Bình Dương di chuyển vào các quận trung tâm TP.HCM rất nhanh và thuận tiện.

Tương tự, Colliers Việt Nam dự báo, nguồn cung tại Hà Nội trong tương lai cũng sẽ có xu hướng dịch chuyển ra các khu vực ngoại thành nhờ sự phát triển của hạ tầng. Những khu đô thị này có lợi thế là quy hoạch bài bản, tiện ích đầy đủ, đáp ứng nhu cầu cuộc sống của các cư dân hiện đại, không gian sống trong lành nhờ mật độ dân số thấp. Đặc biệt, giá bán bất động sản tại các khu vực ngoại thành có sự cạnh tranh so với vùng trung tâm, từ đó tạo nên lợi thế cạnh tranh cho những khu vực này.

Tìm hiểu kỹ trước khi xuống tiền

Với những người trẻ khi mua nhà lần đầu tiên thì kinh nghiệm, hiểu biết về thị trường, sản phẩm, thậm chí là nhu cầu của bản thân sẽ chưa thực sự hoàn chỉnh nên việc chọn được một sản phẩm nhiều khi chưa phù hợp. 

Do đó, để thuận lợi hơn trong việc mua được căn nhà đầu tiên hay bất kỳ sản phẩm bất động sản đầu tiên nào, bản thân họ cần phải tìm hiểu cũng như nghiên cứu những nền tảng kiến thức cơ bản. Sau đó là tìm sự hỗ trợ của một đơn vị tư vấn bởi họ đã có kinh nghiệm và kiến thức về thị trường, đồng thời có những hiểu biết về sản phẩm, quy trình pháp lý, tài chính,...

Người trẻ cần tìm hiểu kỹ trước khi xuống tiền mua nhà. (Ảnh minh họa)
Người trẻ cần tìm hiểu kỹ trước khi xuống tiền mua nhà. (Ảnh minh họa)

Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt cho rằng, các đơn vị tư vấn sẽ cung cấp cho người mua một bức tranh tổng thể nhất về câu chuyện làm thế nào để có thể mua được nhà. Nếu tìm được một đơn vị tư vấn tốt, họ sẽ chọn lựa được đâu là sản phẩm có chất lượng tốt, an toàn, nhất là với những người mua nhà lần đầu tiên.

Ngoài ra, vị chuyên gia cũng lưu ý người mua nhà cần tìm hiểu về chủ đầu tư. Đây là một trong những yếu tố sẽ quyết định sản phẩm đó có hình thành được hay không hoặc chất lượng sản phẩm có đúng như cam kết. Bên cạnh đó, khả năng vận hành và quản lý trong tương lai cũng sẽ chịu ảnh hưởng nhiều bởi đơn vị phát triển dự án và chủ đầu tư. Do đó, những người trẻ khi mua nhà lần đầu tiên nên dành sự quan tâm tới tất cả những yếu tố này.

Trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm trong khi nhu cầu của người dân luôn ở mức cao đã khiến các dự án chung cư liên tục thiết lập mặt bằng giá mới, nhất là ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM. Điều này được coi là thách thức lớn trong việc tiếp cận nhà ở đối với nhóm khách hàng trẻ.

Dưới góc nhìn doanh nghiệp, ông Ngô Quang Phúc - CEO Phú Đông Group cho rằng, tâm lý người trẻ muốn ở sang chảnh, nhưng giá cả không quá cao, vì thế, để bán được nhà cho người trẻ, chủ đầu tư phải giải quyết được bài toán “ngon - bổ - rẻ”. Trong đó, ngon nghĩa là vị trí tốt, di chuyển thuận tiện có tiềm năng. Bổ nghĩa là đáp ứng được các yêu cầu cần thiết như chất lượng xây dựng, thiết kế và đầy đủ tiện tích. Còn rẻ là giá bán hơn lý. Để làm được điều này, chủ đầu tư cần phải chấp nhận biên lợi nhuận vừa phải, hợp lý./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

Longform
kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/05/2024