Vợ chồng trẻ lãi lớn nhờ mua nhà ngoại thành: Giá tăng gấp đôi sau 5 năm, dư cả tiền để mua ô tôHé lộ 4 nguyên tắc "vàng" giúp vợ chồng trẻ hoàn thành kế hoạch mua nhà trước tuổi 30Cơ hội cho người mua nhà đang được đánh giá là “mười năm có một”

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, giá bất động sản tăng cao, áp lực tài chính ngày càng lớn cũng không ngăn được mục tiêu mua nhà của những người trẻ năng động và không ngừng phấn đấu.

Bên cạnh đó, tầng lớp trung lưu trẻ này cũng đặt ra những tiêu chí chọn nhà rất riêng, dần thay thế những quan điểm truyền thống. Họ không quá nặng nề với định kiến “phải là nhà đất mới giá trị”, thay vào đó, giới trẻ ngày nay chuộng sống ở căn hộ chung cư hơn.

Với mức tài chính khoảng 1,5-3 tỷ đồng, thay vì chen chúc trong các căn nhà đất nhỏ hẹp sâu trong ngõ, thế hệ Gen Z sẵn sàng chuyển sang các dự án chung cư mới quanh nội đô để nâng cấp chất lượng cũng như tận hưởng không gian sống xanh, đề cao giá trị về tinh thần và sức khỏe. Bên cạnh đó, một căn hộ cao cấp với thiết kế sang trọng, tiện nghi cũng là nơi để giới trẻ thể hiện “gu” sống của bản thân.

Chi tiêu hợp lý, đa dạng nguồn thu nhập để hướng tới mục tiêu căn nhà đầu tiên

Trần Đại Nghĩa (25 tuổi, Hải Phòng, đang làm quản lý dự án tại một công ty công nghệ có tiếng trên phố Duy Tân) đã bắt đầu hành trình tìm kiếm căn nhà đầu tiên cho riêng mình.

Thời điểm hiện tại, dù đang nhận được mức lương đáng mơ ước với nhiều bạn trẻ đó là 2000 USD/tháng, nhưng Đại Nghĩa cho rằng, nếu chỉ có duy nhất một nguồn thu nhập và không kiểm soát chi tiêu, thì 1 nhân viên văn phòng rất khó mua được nhà.

Theo đó, Đại Nghĩa đã giới hạn chỉ dành 30% tiền lương từ công việc chính để chi trả tiền thuê nhà và sinh hoạt phí, 70% còn lại dùng làm vốn tích lũy. Ngoài công việc chính, Đại Nghĩa còn nhận thêm job từ các công ty startup công nghệ nước ngoài, đồng thời đầu tư chứng khoán và tiền điện tử. Sau 4 năm đi làm, Nghĩa đã tích cóp được một khoản tiền và vay thêm ngân hàng 65% để mua căn nhà đầu tiên của mình.

Với Đại Nghĩa, nhà không chỉ là để sống, mà còn là nơi nghỉ dưỡng tái tạo năng lượng
Với Đại Nghĩa, nhà không chỉ là để sống, mà còn là nơi nghỉ dưỡng tái tạo năng lượng

Trong quá trình tìm kiếm nhà, Nghĩa được người quen giới thiệu cho thuê 1 căn studio tại một khu đô thị ở Tây Mỗ, Nam Từ Liêm (Hà Nội) để trải nghiệm thực tế. Chàng trai 9X cho biết, căn hộ này ở trên tầng 38, rộng khoảng 36 m2. Theo chia sẻ từ chủ nhà, giá để sở hữu căn studio này thời điểm đó đã tăng lên tới gần 2,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau thời gian sống tại đây, Nghĩa nhận ra một số điểm bất tiện như hay muộn giờ làm buổi sáng do dân cư quá đông đúc khiến tắc thang máy, hầm đỗ xe ở quá xa và thiếu thốn trầm trọng. Ngoài ra, do sống ở tầng cao khiến cậu bạn cảm thấy khó thở vì không khí loãng.

“Đối với mình, nhà không chỉ là nơi để sống, mà còn là nơi để nghỉ dưỡng tái tạo năng lượng. Lĩnh vực làm việc của mình yêu cầu hoạt động trí óc liên tục nên mình muốn được gần gũi với thiên nhiên để giải tỏa áp lực và có không gian làm việc thoải mái nhất”, Đại Nghĩa chia sẻ.

Được biết, hiện Đại Nghĩa đã chọn được một dự án mới bàn giao ngay đối diện khu chung cư cậu đang sống, đáp ứng được đầy đủ tiêu chí không gian xanh, ít xô bồ và rất thích hợp để sống lâu dài.

Mua nhà từ sớm vừa để ổn định cuộc sống vừa là tài sản đầu tư hấp dẫn

Đối với Tuấn Anh (26 tuổi, Hà Nội) - chuyên viên cao cấp ngành an toàn thông tin của một tập đoàn lớn tại khu công nghệ cao Hòa Lạc, khi tìm kiếm căn hộ cần đáp ứng mục tiêu: "Vừa ở nhà thoải mái, vừa tích sản lâu dài".

Tuấn Anh cho biết, thời điểm lãi suất ngân hàng xuống quá thấp, các kênh đầu tư khác nhiều rủi ro, không biết phải đầu tư vào đâu nên cậu bạn đã quyết định tìm kiếm 1 căn hộ vừa để ổn định cuộc sống, đồng thời cũng là tài sản đầu tư hấp dẫn. Mục tiêu của Tuấn Anh là sở hữu căn hộ mới bàn giao với mức giá khoảng 3-4 tỷ đồng và có sử dụng phương án hỗ trợ tài chính.

Sở hữu tài sản tích lũy có giá trị gia tăng bền vững ở tuổi 25 là một điểm tựa vô cùng lớn để Tuấn Anh “thăng hạng” cuộc sống
Sở hữu tài sản tích lũy có giá trị gia tăng bền vững ở tuổi 25 là một điểm tựa vô cùng lớn để Tuấn Anh “thăng hạng” cuộc sống

Theo đó, Tuấn Anh cho rằng khu vực phía Tây là lựa chọn hợp lý bởi gần đại lộ Thăng Long, vừa là cung đường đi làm hàng ngày, khi cần vào nội thành cũng không quá xa.

"Khu vực phía Tây nổi tiếng là nơi quy tụ của các chuyên gia đầu ngành, chuyên gia nước ngoài trong lĩnh vực công nghệ sinh sống. Như vậy, mình sẽ được sinh hoạt trong 1 cộng đồng văn minh, trí thức cao, rất tốt cho việc phát triển sự nghiệp", Tuấn Anh chia sẻ.

Sở hữu tài sản tích lũy có giá trị gia tăng bền vững ở tuổi 25 là một điểm tựa vô cùng lớn để Tuấn Anh “thăng hạng” cuộc sống. Qua tìm hiểu, chàng trai 9X nhận thấy số lượng căn hộ mới ra hàng rất khan hiếm, chủ yếu ở phân khúc cao cấp. Các dự án được xây dựng tại khu Tây có mức giá lên tới 80-100 triệu đồng/m2. Do đó, năm 2023 vừa qua gần như là cơ hội cuối cùng để có thể sở hữu được căn hộ mới bàn giao vào ở ngay với mức giá 50 triệu đồng/m2. 

“Chi phí bỏ ra rất hợp lý, lại được hưởng những tiện ích cao cấp mà còn có thể "kê cao gối ngủ" vì dư địa tăng giá còn nhiều”, Tuấn Anh cho hay.

Mua nhà thành công nhờ linh hoạt sử dụng đòn bẩy tài chính

Ở tuổi 28, Long Hải (Quảng Ninh) đã thành công thực hiện mục tiêu sở hữu tổ ấm cho gia đình nhỏ của mình. Được biết, Long Hải kết hôn từ năm 2022 và có em bé vào đầu năm 2023.

Long Hải cho biết, anh bắt đầu tìm kiếm nhà từ thời điểm hè năm 2023. Yêu cầu đặt ra là một căn hộ gồm 2 phòng ngủ, nhận nhà ngay trong năm 2023 và có đầy đủ tiện ích cùng không gian sống trong lành. 

Long Hải thuận lợi mua nhà nhờ linh hoạt sử dụng đòn bẩy tài chính
Long Hải thuận lợi mua nhà nhờ linh hoạt sử dụng đòn bẩy tài chính

Với số vốn tích lũy 1,5 tỷ đồng của cả 2 vợ chồng, các dự án sơ cấp là ưu tiên hàng đầu của cặp đôi này do có nhiều chính sách hỗ trợ từ chủ đầu tư cũng như tiến độ thanh toán dễ thở hơn. Theo đó, cặp vợ chồng trẻ chọn mua căn hộ tại một dự án ở phía Tây Hà Nội. Thời điểm mua nhà, Long Hải chọn phương án thanh toán 50% bằng vốn tự có, nửa còn lại được ngân hàng giải ngân cho vay với lãi suất ưu đãi 0% trong vòng 24 tháng.

Chia sẻ về khu mình sống, anh cho biết nơi đây “vừa đủ gần” để thuận tiện đi làm ở Thanh Xuân (Hà Nội), “vừa đủ xa” để tận hưởng không gian xanh. Vì có con nhỏ nên rất cần không gian vui chơi, phát triển toàn diện. Mật độ xây dựng tại đây chỉ chiếm 25%, tiện ích xung quanh đầy đủ không thiếu thứ gì, hệ thống 10+ trường liên cấp xung quanh bán kính 5 km, đặc biệt có trường Đoàn Thị Điểm ngay trong khu đô thị. Bố mẹ hai bên khi lên chơi cũng rất thích vì có nhiều hồ và công viên, không gian yên tĩnh tách biệt hẳn với Hà Nội tấp nập, xô bồ thường thấy.

"Nhiều người thắc mắc tại sao tính cách mình hướng ngoại sôi động mà lại chọn ở một nơi có vẻ hơi xa trung tâm. Với vợ chồng mình, ưu tiên số 1 là sự phát triển tương lai cho con. Con mình có được không gian chạy nhảy nô đùa và vợ chồng mình cũng có không gian để đồng hành với quá trình khám phá thiên nhiên cùng con là điều quan trọng nhất!", Long Hải chia sẻ.

Độ tuổi mua nhà ngày càng trẻ hóa

Thời điểm cuối tháng 11/2023, PropertyGuru Group - Tập đoàn đa quốc gia trong lĩnh vực Công nghệ bất động sản và tiếp thị bất động sản đã công bố báo cáo thị trường bất động sản khu vực Đông Nam Á năm 2023 cho thấy những tín hiệu đáng mừng về sự tăng trưởng của thị trường bất động sản, nhất là bất động sản nhà ở.

Theo đó, báo cáo của PropertyGuru Group cho biết, nhu cầu mua bất động sản của những người trong độ tuổi từ 22-34 đã tăng từ mức 39% vào năm 2021 lên hơn 42% vào năm 2023. Điều này đã phần nào phản ánh khả năng tài chính ổn định của người trẻ cũng như sự phục hồi và phát triển của nền kinh tế nói chung.

So với thị trường bất động sản ở Singapore và Malaysia, thị trường bất động sản Việt Nam trong năm 2023 vẫn có chút “kém cạnh” khi doanh thu giảm 33% so với năm 2022. Trong khi mức độ tăng trưởng doanh thu của thị trường bất động sản Singapore và Malaysia trong năm 2023 lần lượt là 24% và 5%.

Hari V. Krishnan, Giám đốc điều hành PropertyGuru Group khẳng định, sang năm 2024, bất chấp tình trạng bất ổn kinh tế toàn cầu, các chuyên gia tiếp tục nhìn thấy cơ hội tăng trưởng của thị trường bất động sản ở Việt Nam, Singapore, Malaysia và Thái Lan. 

Nhu cầu mua bất động sản của người trẻ ngày càng tăng cao. Ảnh minh họa
Nhu cầu mua bất động sản của người trẻ ngày càng tăng cao. Ảnh minh họa

Trong bối cảnh đất đô thị ngày càng khan hiếm, giá nhà đất ngày càng cao. Chung cư cao tầng được nhiều người quan tâm hơn. Tuy nhiên, việc lựa chọn một dự án bất động sản tốt còn ảnh hưởng tới cuộc sống tương lai của người mua. 

Những tài sản sản không đủ tiêu chuẩn sẽ mang đến nhiều rắc rối cho chủ sở hữu, vậy nên điều này cần đặc biệt quan tâm. Điều này có thể được đo lường và đánh giá bằng mức độ an ninh của cộng đồng, ý thức trách nhiệm của nhân viên bảo vệ, môi trường của khu vực công cộng,...

Khi lựa chọn những căn hộ cao tầng, người mua cần xem xét đầy đủ mức độ tiện nghi sau khi chuyển đến ở. Điều quan trọng là làm thế nào để quãng thời gian sinh sống của bạn ở đó được thoải mái và hài lòng.

Bên cạnh đó, trong trường hợp mua nhà để đầu tư sinh lời, việc tính toán đến hiệu suất sinh lời là điều vô cùng quan trọng và cần thiết để đánh giá tiềm năng đầu tư cũng như có cái nhìn chính xác về mức độ tăng giá bất động sản đang được rao bán.

Phân tích về tiềm năng đầu tư bất động sản so với các kênh đầu tư khác, Viện nghiên cứu Bất động sản Việt Nam cho biết mức chiết khấu khá hấp dẫn trong giai đoạn vừa qua đã giúp thị trường bất động sản là kênh đầu tư nhiều triển vọng./.