ISSN-2815-5823

Nhiều người trẻ “mạnh dạn” mua nhà trả góp để đầu tư cho thuê

(KDPT) - Xu hướng đầu tư căn hộ trả góp rồi cho thuê lại đang được các bạn trẻ lựa chọn, bởi loại hình này vừa có khả năng tạo dòng tiền từ việc cho thuê nhà, vừa có cơ hội hưởng lợi nhuận tăng giá trong tương lai. 

Nhu cầu đầu tư và giá cho thuê chung cư tăng mạnh 

Lãi suất ngân hàng hạ xuống thấp kỷ lục, chỉ trên dưới 5%/năm đã khiến dòng tiền của nhà đầu tư chuyển hướng sang kênh bất động sản, tập trung chủ yếu vào phân khúc chung cư nhằm mục đích cho thuê lại. Theo các nhà đầu tư, hình thức kinh doanh này là khá an toàn, hiệu quả trong bối cảnh thị trường bất động sản chưa phục hồi hẳn.

Giám đốc sàn Bất động sản 24h - bà Trần Hồng Hạnh chia sẻ, các ngân hàng thương mại đang có lãi suất tiền gửi xuống thấp chỉ còn từ 1-3% cho kỳ hạn từ 3-6 tháng và từ 4,5-5% cho kỳ hạn 1 năm. Đây là một trong yếu tố thúc đẩy người mua nhà ở thực xuống tiền lúc này. 

Lãi suất xuống thấp khiến kênh gửi tiền tiết kiệm không còn hấp dẫn các nhà đầu tư. (Ảnh minh họa)
Lãi suất xuống thấp khiến kênh gửi tiền tiết kiệm không còn hấp dẫn các nhà đầu tư. (Ảnh minh họa)

Đặc biệt, thời điểm này người mua còn nhận được hưởng ưu đãi vay lãi suất giá rẻ. Còn đối với giới đầu tư, lãi suất xuống thấp khiến kênh gửi tiền tiết kiệm không còn hấp dẫn nữa buộc họ phải tìm kiếm sang các kênh đầu tư khác. 

Bà Hạnh cho biết thêm, xu hướng mà các nhà đầu tư đang hướng tới trên thị trường là mua chung cư để cho thuê để bảo toàn dòng tiền. Nhất là khi nguồn cung cho thuê nhà đang khan hiếm, giá thuê chung cư đang tăng cao.

“Thông thường đối với căn hộ có giá trị từ 5-6 tỷ đồng thì sẽ cho thuê được từ 17-22 triệu đồng/m2, vẫn cao hơn so với lãi suất gửi tiền ngân hàng, thanh khoản cũng dễ dàng hơn”, bà Hạnh nói. 

Trong quý I/2024, giá cho thuê các căn hộ ghi nhận mức độ tăng nhẹ từ 10-20% so với giai đoạn trước đó. (Ảnh minh họa)
Trong quý I/2024, giá cho thuê các căn hộ ghi nhận mức độ tăng nhẹ từ 10-20% so với giai đoạn trước đó. (Ảnh minh họa)

Theo tìm hiểu phóng viên, giá cho thuê chung cư tại Hà Nội tính thời đến thời điểm này đã tăng khá nhanh. Cụ thể, tại dự án Vinhome Smart City, những căn studio đủ đồ thời điểm trước Tết được cho thuê từ 6-7 triệu đồng/tháng, hiện nay đã tăng giá lên từ 7,5-8 triệu đồng/tháng; đối với căn 2 ngủ 1 vệ sinh và 2 ngủ 2 vệ sinh cũng tăng giá từ mức 9-11 triệu đồng/tháng lên 11-12,5 triệu đồng/tháng. 

Tại khu vực quận Thanh Xuân, giá thuê tại đây cũng tăng nhẹ từ 10-20% so với giá thuê của 4 tháng trước đây. Các căn hộ tại một số dự án chung cư nằm ở vị trí trung tâm, thuận tiện đi lại có giá cho thuê từ 12-15 triệu đồng cho căn hộ từ 2 phòng ngủ trở lên. 

Chị Ngọc Anh (32 tuổi, Hà Nội) cho biết, đầu năm 2022 gia đình chị có mua một căn chung cư tại khu vực Nam Từ Liêm có diện tích 45 m2 với giá 2,1 tỷ đồng, hiện đang cho thuê mỗi tháng được 11,5 triệu đồng. Tính đến hiện nay, giá căn hộ đã tăng chênh lệch thêm hơn 500 triệu đồng.

Nhiều người trẻ lựa chọn đầu tư căn hộ cho thuê để thu dòng tiền hàng tháng. (Ảnh minh họa)
Nhiều người trẻ lựa chọn đầu tư căn hộ cho thuê để thu dòng tiền hàng tháng. (Ảnh minh họa)

“Tôi vẫn ưu tiên lựa chọn gửi tiền vào đầu tư bất động sản hơn so với các kênh khác, vì nó sẽ bảo đảm tôi có dòng tiền cho thuê mỗi tháng, mà tính ra lãi còn cao hơn so với việc gửi tiền vào ngân hàng. Về lâu về dài, chung cư còn có cơ hội tăng giá, khi đó nếu bán đi vẫn sẽ có cơ hội kiếm được khoản lợi nhuận chênh lệch”, chị Ngọc Anh nói.

Tương tự, anh Duy An (27 tuổi, Hà Nội) chia sẻ, anh đã đầu tư căn hộ cho thuê được hơn 3 năm nay, thông thường sẽ lựa chọn mua những căn chung cư cũ có vị trí tốt, thuận lợi và sau đó sẽ cải tạo và sắm sửa các trang thiết bị điện tử, đầy đủ nội thất để khách chỉ việc đến thuê nhà. Đối với những căn hộ có đầy đủ đồ đạc, trang trí đẹp sẽ có thể cho thuê với giá cao hơn so với thông thường.

“Loại hình đầu tư cho thuê chung cư hiện nay đang được rất nhiều người trẻ ưa chuộng, vì vừa có thể trả góp mua nhà, vừa có tiền trả lãi hàng tháng mà vẫn sẽ đảm bảo được mình có tài sản riêng về lâu về dài”, anh An chia sẻ.

Xu hướng thuê nhà ngày càng chiếm sóng

Trong khi nguồn cung căn hộ khan hiếm cùng với giá bán nhà tăng cao khiến nhu cầu đi thuê nhà của nhiều gia đình ngày càng tăng. Đặc biệt là việc mua và trả nợ nhà hàng tháng sẽ là gánh nặng lớn đối với nhiều hộ gia đình trẻ, khi thu nhập của họ hiện nay không được đảm bảo, công việc còn nhiều biến động do ảnh hưởng của nền kinh tế.

Xu hướng ở nhà thuê ngày càng được nhiều bạn trẻ ưu tiên lựa chọn. (Ảnh minh họa)
Xu hướng ở nhà thuê ngày càng được nhiều bạn trẻ ưu tiên lựa chọn. (Ảnh minh họa)

Đặc biệt là xu hướng thay đổi không gian ở được nhiều người trẻ ưa thích lựa chọn cũng đã làm tăng tổng cầu thuê nhà lên. Thế hệ trẻ đang chú trọng nhiều hơn vào không gian ở, phong cách sống, hệ thống tiện ích nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống nhiều hơn. Họ ưu tiên lựa chọn những căn hộ đầy đủ tiện nghi, môi trường sống xanh thay vì nhà đất thổ cư chưa thể đáp ứng được nhu cầu này. 

Theo ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn, phân khúc chung cư cho thuê đang là lựa chọn tốt nhất dành cho các nhà đầu tư hiện nay khi nhiều gia đình trẻ còn hạn chế khả năng mua nhà. Tuy nhiên, với tỷ suất sinh lời trung bình từ 4-5% và biên độ tăng giá trị tài sản chỉ ở mức trên dưới 5% như hiện nay thì loại hình này chỉ dành cho những người trường vốn. 

Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn
Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn

Bên cạnh đó, áp lực cạnh tranh tại phân khúc này cũng rất cao khi nguồn cung cho thuê nhà ngày một tăng. Chính vì vậy, các nhà đầu tư có ý định “rót” tiền vào mô hình kinh doanh này cần tính toán kỹ lưỡng về vị trí, chi phí phát sinh, khả năng lấp đầy, quay vòng vốn để tránh những rủi ro không đáng có. 

Theo dự báo của các chuyên gia bất động sản, mức giá cho thuê nhà sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới, nhưng tốc độ tăng sẽ chậm lại. Nhu cầu về nhà ở tại các đô thị lớn đang ngày lớn khi các hoạt động sản xuất kinh doanh đang dần phục hồi, giúp cho triển vọng chung cư cho thuê tại đây càng trở nên rõ nét.

Đối với những người đi thuê nhà ở dài hạn cũng nên đưa ra quyết định thuê căn hộ với giá sao cho phù hợp, tránh thuê những căn hộ giá quá cao khi không đảm bảo được mức thu nhập ổn định. Ngoài ra, những người trẻ cũng có thể lựa chọn mua những căn hộ có giá tốt, đi kèm nhiều chính sách trả góp có nhiều ưu đãi, hợp lý./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 12/05/2024