Nhiều người trẻ “mạnh dạn” mua nhà trả góp để đầu tư cho thuêBạn trẻ đút túi gần 20 triệu mỗi tháng nhờ nguồn thu thụ động từ nhà cho thuêLo giá tăng mạnh, người trẻ vay ngân hàng mua chung cư rồi cho thuê lại

Chị Yến Oanh (30 tuổi), sau khi tốt nghiệp thạc sĩ ngành Marketing quốc tế tại Singapore, chị Oanh trở về Việt Nam và kinh doanh tự do. Đầu năm 2022, trong một lần đi du lịch, gia đình chị Oanh muốn tìm một căn hộ cho thuê nhưng rất khó để tìm được một nơi chỉn chu. Nhận thấy thị trường nhà cho thuê chưa thực sự có dự đầu tư và đổi mới để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, chị Yến Oanh đã mạnh dạn mua 2 căn đầu tiên ở Phan Thiết và sửa lại 1 căn ở TP.HCM.

Chị Yến Oanh cho biết, chị chọn mua 2 căn dạng nhà thô để giảm bớt chi phí rồi tự lên thiết kế và hoàn thiện theo ý mình. May mắn khi đăng lên Airbnb được rất nhiều khách đặt phòng và chị tiếp tục duy trì cho đến hiện tại.

Mỗi tháng, chị Oanh đón trung bình khoảng 15-20 lượt khách cho 1 căn hộ. Hiện tại, tình kinh tế khá khó khăn, việc chi tiêu cho du lịch, nghỉ dưỡng được khách hàng cân nhắc rất kỹ so với trước đây, nhưng theo chị Oanh nếu hiểu được nhu cầu của khách hàng cũng như kỹ lưỡng trong công tác chăm sóc, thì vẫn có thể đảm bảo được thu nhập.

Chị Oanh khuyên các bạn trẻ nên chủ động tìm hiểu thị trường và cố gắng sở hữu bất động sản càng sớm càng tốt
Chị Oanh khuyên các bạn trẻ nên chủ động tìm hiểu thị trường và cố gắng sở hữu bất động sản càng sớm càng tốt

“Đặc biệt, hiện nay các bạn Gen Z rất nhanh nhạy trong việc cập nhật các xu hướng mới, có con mắt tính thẩm mỹ cao, thành thạo nhiều công nghệ, học hỏi và ứng dụng các quy trình vận hành  rất nhanh, các bạn còn có những cá tính riêng rất thú vị,... những điểm mạnh này có thể giúp các bạn tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng mục tiêu”, chị Yến Oanh chia sẻ.

Chị Oanh cho biết, nếu muốn bắt đầu, Gen Z có thể đi từ việc mua căn hộ ở dạng thô, mua trả góp sau đó decor lại và cho thuê. Gen Z nên tranh thủ lúc còn độc thân, chưa vướng bận gia đình, tập trung học hỏi, xây dựng và vận hành dịch vụ cho thuê trong khoảng 2-5 năm là có thể ổn định và có tệp khách hàng trung thành, đồng thời có thể hoàn thành việc trả góp, sở hữu hoàn toàn căn hộ. 

Từ bước đầu này, nếu muốn tập trung, các bạn trẻ có thể tiếp tục mua nhà trả góp và cho thuê tiếp. Sau này, khi bắt đầu xây dựng gia đình sẽ bớt đi những áp lực và có quyền lựa chọn những điều tốt hơn cho cuộc sống.

Lời khuyên cho Gen Z nên mua nhà sớm

Từ những kinh nghiệm của bản thân, chị Oanh nhận thấy đối tượng khách chính của mô hình căn hộ ở Sài Gòn chia thành 2 tệp chính là dài hạn và ngắn hạn. Trong đó, khách dài hạn là khách thuê từ 1 năm trở lên, thường là những gia đình trẻ muốn có không gian sống chất lượng hơn nhưng chưa sẵn sàng đầu tư một khoản tiền lớn để mua nhà. Thứ hai là khách thuê ngắn hạn khoảng từ 1 đêm cho mục đích du lịch, công tác, hay các bạn trẻ ở Sài Gòn có xu hướng du lịch tại chỗ. Có thể thấy, nhu cầu thuê của khách tại các thành phố lớn là rất đa dạng.

Chính vì thế, dù kinh tế đang trong giai đoạn khó khăn nhưng với tình hình lãi suất tiết kiệm thấp và đồng tiền không ngừng trượt giá, chị Oanh cho rằng đây cũng là thời cơ để các bạn trẻ biết nắm bắt cơ hội đầu tư vào nhà vùng ven, có thể lựa chọn trả góp sau đó cho thuê vừa bảo vệ giá trị tài sản vừa tích lũy tài sản.

Chị Yến Oanh chia sẻ kinh nghiệm, nếu tập trung vào thị trường nhà cho thuê ở TP.HCM, lợi thế nhất là các khu căn hộ có giao thông thuận tiện, dễ di chuyển đến sân bay, di chuyển vào nội thành tốn ít thời gian. Bên cạnh những khu trung tâm đang có áp lực giao thông lớn, các bạn trẻ có thể chuyển hướng ra các vùng đô thị mới, ở rìa thành phố bởi giá mặt bằng các khu vực này chỉ bằng 1/3 khu trung tâm nhưng hạ tầng cơ sở được đầu tư mới và có quy hoạch bài bản.

Các bạn trẻ nên lựa chọn căn hộ cho thuê dựa trên đánh giá về nhu cầu của thị trường. (Ảnh minh họa)
Các bạn trẻ nên lựa chọn căn hộ cho thuê dựa trên đánh giá về nhu cầu của thị trường. (Ảnh minh họa)

Chị Oanh cho biết thêm, nếu có ý định đầu tư vào vùng ven thì khu vực Bình Dương có khá nhiều tiềm năng khi tập trung lượng lớn khách hàng có nhu cầu thuê nhà dài hạn như: gia đình trẻ, sinh viên, kỹ sư, kỹ thuật viên, công nhân, người nước ngoài.

Theo nhà đầu tư này, khi kinh doanh dịch vụ nhà cho thuê thì không gian thoáng đãng, nhiều cây xanh là những điểm lợi thế hơn so với khoảng cách giao thông khi công nghệ đã biến xa thành gần, chỉ cần một cuộc gọi là có thể dạo quanh thành phố. Tuy nhiên, các bạn trẻ cũng lưu ý khi chọn mua những căn hộ để kinh doanh lưu trú cần lựa chọn các dự án có tầm nhìn về thành phố hoặc những công trình nổi bật. Bên cạnh đó, nên tìm những chủ đầu tư uy tín, chú ý đến những dự án đang hoặc sắp mở bán, đến thăm quan trực tiếp từ khi căn hộ còn ở dạng thô để có thể đánh giá chất lượng cũng như dễ dàng cho quá trình thiết kế và decor sau này.

Cuối cùng, chị Oanh nhấn mạnh một điều rằng các bạn trẻ nên mua nhà càng sớm càng tốt, bởi nhà không chỉ để ở, nếu linh hoạt hơn trong cách sử dụng sẽ giúp các bạn trẻ giảm sức ép tài chính, đồng thời có thể tạo ra cho mình một công việc nhiều thú vị. Điều quan trọng nhất là Gen Z nhất định phải chuẩn bị cho mình những kiến thức cần thiết để có thể lựa chọn được căn hộ phù hợp.

Người trẻ mạnh dạn mua nhà trả góp, vừa cho thuê vừa tích sản lâu dài

Theo Savills Việt Nam, chỉ trong 4 năm trở lại đây, giá căn hộ chung cư đã tăng tới 77%. Trong báo cáo thị trường mới đây, đơn vị này cho biết, giá thuê phân khúc căn hộ dịch vụ tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM đang có xu hướng tăng theo năm.

Nhìn nhận nhu cầu thuê căn hộ đang ngày càng gia tăng, nhiều người trẻ trong độ tuổi từ 28-35, có thu nhập ổn định đã tận dụng những chính sách ưu đãi từ chủ đầu tư để mua căn hộ trả góp. Vừa để khai thác cho thuê sinh dòng tiền, vừa làm tài sản tích lũy lâu dài đang là xu hướng của người trẻ trên thị trường hiện nay.

Thời gian qua, giá căn hộ chung cư tăng trưởng nhanh đã khiến nhiều người chọn phương án đi thuê nhà. Đây cũng là lý do khiến nhu cầu thuê căn hộ tăng mạnh. Trên thực tế, đây là nguồn khách ổn định cho những nhà đầu tư tham gia mua căn hộ để cho thuê.

Giá thuê phân khúc căn hộ dịch vụ tại Hà Nội và TP.HCM có xu hướng tăng theo năm. (Ảnh minh họa)
Giá thuê phân khúc căn hộ dịch vụ tại Hà Nội và TP.HCM có xu hướng tăng theo năm. (Ảnh minh họa)

Dữ liệu của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết, những năm qua, bình quân giá căn hộ tăng trưởng 2 chữ số mỗi năm. Tính riêng năm 2023, chỉ số giá căn hộ tại Hà Nội vào cuối năm 2023 đã tăng 16% so với đầu năm. Trong khi đó, chỉ số này tại TP.HCM cũng đã bước vào chu kỳ tăng trưởng trở lại kể từ quý III/2023. Các dự án căn hộ tại các thành phố liên tục thiết lập mặt bằng giá mới. Thậm chí nhiều căn hộ đã tăng tới 40% so với giai đoạn đỉnh dịch và tăng khoảng 20% so với thời điểm giữa năm 2022.

Theo báo cáo về xu hướng và tâm lý người tiêu dùng bất động sản (CSS) của Công ty PropertyGuru cho biết, giá nhà tăng cao cùng với tình hình kinh tế khó khăn khiến xu hướng thuê nhà dự báo sẽ tăng trong nửa đầu năm 2024. Trong đó, chung cư nhận được nhiều sự quan tâm nhất với 43%, tiếp đến là nhà riêng với 18%, nhà trọ 18% và chỉ một bộ phận nhỏ khoảng 9% quan tâm đến nhà phố cho thuê.

Trong bối cảnh này, nhiều người trẻ có thu nhập ổn định đã tận dụng cơ hội chuyển hướng sang mua nhà ở nhờ biết tận dụng các chính sách trả góp hợp lý từ chủ đầu tư. Nhất là ở các dự án căn hộ giá vừa túi tiền tại khu vực vùng ven TP.HCM ghi nhận đối tượng mua nhà là người trẻ chiếm phần lớn.

Trong chia sẻ mới đây, chuyên gia Savills cho rằng, hiện tại đang là giai đoạn tốt để xuống tiền đầu tư căn hộ cho thuê. Trong khoảng 3-5 năm tới, nguồn cung căn hộ tại nội thành TP.HCM sẽ vẫn khan hiếm do quỹ đất cạn kiệt, vướng mắc pháp lý. Do đó, sau khoảng thời gian khai thác cho thuê, nhà đầu có thể bán ra. Tỷ suất sinh lời vẫn khá ổn, trong khi có thêm dòng tiền cho thuê.

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam cho rằng, triển vọng của thị trường căn hộ đang ngày càng rõ ràng hơn khi hoạt động sản xuất, kinh doanh đang dần phục hồi, kéo theo nhu cầu lớn về nhà ở tại các đô thị lớn. Với mức thu nhập ổn định, thế hệ trẻ có thể chọn mua căn hộ có những chính sách trả góp an toàn và hợp lý./.