ISSN-2815-5823
Nguyễn Thùy
Thứ năm, 08h06 15/02/2024

Giá vàng liệu có lập đỉnh mới trước ngày Thần Tài?

Thực tế cho thấy, giá vàng miếng và vàng nhẫn trong nước vẫn neo đậu ở mức cao trong khoảng thời gian nghỉ Tết. Ngoài ra, giá vàng thế giới liên tục tăng cao khiến nhiều người dự đoán, giá vàng trong nước sẽ sớm phá vỡ mốc giá lịch sử trước ngày Thần Tài năm nay.

Diễn biến mới nhất của giá vàng

Theo cập nhật sáng ngày 13/2 (tức ngày mùng 3 Tết), giá vàng SJC đang được một số doanh nghiệp tại TP.HCM niêm yết mua vào ở mức 77,3 triệu đồng/lượng và bán ra ở mức 77,8 triệu đồng/lượng, so với ngày liền trước đã giảm khoảng 200.000 đồng. Điều đáng nói, đây là mức giảm khá mạnh của vàng SJC trong những ngày vừa qua.

Thực tế cho thấy, giá vàng trong nước đã có sự lao dốc theo đà giảm của giá vàng thế giới. (Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, giá vàng SJC cũng đã rớt khỏi mốc 78 triệu đồng/lượng sau nhiều ngày duy trì ở mức giá trên. Biên độ chênh lệch giá mua vào và bán ra của vàng SJC dao động ở mức khoảng 500.000 đồng/lượng. Tuy nhiên, giá vàng SJC hiện nay vẫn đang có sự chênh lệch lớn giữa các doanh nghiệp, bởi một số tiệm vàng vẫn mở cửa giao dịch trong kỳ nghỉ Tết nhưng phần lớn doanh nghiệp vàng lớn cùng các ngân hàng vẫn chưa giao dịch trở lại. Trước kỳ nghỉ tết, giá đóng cửa vàng SJC của các ngân hàng và công ty vàng lớn ở mức 76,7 triệu đồng/lượng mua vào còn chiều bán ra là 78,9 triệu đồng/lượng.

Tương tự, giá vàng nhẫn và vàng trang sức 24K các loại cũng đã giảm xuống mức 62,75 triệu đồng/lượng mua vào còn bán ra là 63,15 triệu đồng/lượng, so với ngày liền trước đã giảm khoảng 150.000 đồng/lượng. Đây cũng là ngày đầu tiên giá vàng nhẫn giảm xuống kể từ sau dịp Tết cho đến nay.

Nếu so sánh giá vàng nhẫn giữa các doanh nghiệp cũng sẽ có sự khác biệt. Trước kỳ nghỉ Tết, giá vàng nhẫn đóng cửa của các công ty lớn là 63,4 triệu đồng/lượng mua vào và 64,6 triệu đồng/lượng bán ra.

Thực tế cho thấy, giá vàng trong nước đã có sự lao dốc theo đà giảm của giá vàng thế giới. Giá vàng trên thị trường quốc tế ngày 13/2 đã giảm mạnh xuống chỉ còn 2.014 USD/ounce, so với phiên liền trước đã giảm gần chục USD/ounce. Tính đến thời điểm 9h30 phút theo giờ Việt Nam, giá vàng nhẫn đã phục hồi nhẹ lên mức 2.019 USD/ounce, tương đương với khoảng 59,8 triệu đồng/lượng, con số này cũng thấp hơn vàng nhẫn hơn 3,3 triệu đồng/lượng, nếu so với giá vàng SJC lại thấp hơn 18 triệu đồng/lượng.

Tính đến thời điểm 9h 30 phút theo giờ Việt Nam, giá vàng nhẫn đã phục hồi nhẹ lên mức 2.019 USD/ounce, tương đương với khoảng 59,8 triệu đồng/lượng. (Ảnh minh họa)

Cùng thời điểm này, giá vàng thế giới giao ngay ở mức 2.025 USD/ounce, tăng hơn 1 USD/ounce so với ngày trước đó. Thực tế, giá vàng thế giới bật sau khi nhiều dự báo về việc chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tại Mỹ sẽ giảm thấp nhất trong vòng gần 3 năm qua. Mới đây, dự báo của Bloomberg cho thấy, CPI lõi (không bao gồm giá thực phẩm và nhiên liệu) tại Mỹ trong tháng 1 năm nay đã tăng 3,7% so với cùng kỳ năm trước. So với cùng kỳ, chỉ số CPI tổng thể có thể tăng thấp hơn 3%. Nếu như số liệu thực tế đúng với dự báo, đây chính là tháng ghi nhận chỉ số CPI thấp nhất kể từ tháng 4/2021 cho đến nay của Mỹ.

Liên quan đến vấn đề này, các chuyên gia nhận định, nhiều khả năng Fed sẽ thay đổi quan điểm về chính sách tiền tệ trong những tháng tới sau khi lạm phát giảm.

Trước đó, ông Jerome Powell - Chủ tịch Fed chia sẻ tại cuộc họp cuối tháng 1 rằng, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ không vội hạ lãi suất sớm kể từ tháng 3 năm nay như những dự báo trước đó. Những thông tin này được Chủ tịch Fed đưa ra trong bối cảnh dựa trên những số liệu về việc làm và tăng trưởng GDP của nền kinh tế số 1 thế giới vẫn đang khá tích cực. Đồng thời, Fed cũng đang tiến hành theo dõi thêm các số liệu kinh tế, từ đó đưa ra quyết định về thời điểm hạ lãi suất sao cho phù hợp.

Thế nhưng, nếu báo cáo lạm phát trong tuần này đúng như dự báo, các nhà đầu tư kỳ vọng lãi suất sẽ giảm, từ đó kéo chi phí lãi vay giảm theo, từ đó người dân sẽ quay trở lại mua vàng.

Giá vàng liệu sẽ lập đỉnh trước ngày Thần Tài?

Các chuyên gia nhận định, giá vàng đang có hướng đi không rõ ràng và biến động nhẹ ở quanh mức trung bình 50 ngày. Nếu vượt qua ngưỡng kháng cự 2.065 USD/ounce, giá vàng nhiều khả năng sẽ bứt phá. Dù đã giảm trong những phiên vừa qua nhưng động lực tăng giá vàng vẫn đang được duy trì. Trong thời gian tới, thị trường vàng có thể kích hoạt một đợt tăng giá lên đến 2.085 USD/ounce, thậm chí lên đến 2.150 USD/ounce.

Các chuyên gia nhận định, giá vàng đang có hướng đi không rõ ràng và biến động nhẹ ở quanh mức trung bình 50 ngày. (Ảnh minh họa)

Từ ngày mùng 6 Tết, giá vàng trong nước sẽ giao dịch trở lại. Đồng thời, nếu giá vàng thế giới tiếp tục tăng thì giá vàng trong nước cũng sẽ tăng theo. Đặc biệt, giá vàng nhẫn sẽ lập kỷ lục mới sát ngày Thần Tài.

Thực tế, thị trường vàng năm Quý Mão đã biến động mạnh kể từ giữa tháng 11 âm lịch (tức đầu tháng 12 dương lịch). Giá vàng miếng SJC trong nước tăng mạnh mẽ và liên tục lập kỷ lục, vượt cả đà tăng khá mạnh của giá vàng quốc tế dù sức cầu ở trong nước không quá cao. Nhiều chuyên gia khẳng định, giá vàng tăng chủ yếu là do nguồn cung vàng miếng SJC ở mức thấp, trong khi nhiều doanh nghiệp duy trì chênh lệch mua vào - bán ra ở mức lớn.

Năm 2023, thị trường vàng trong nước không xuất hiện nhiều đợt sốt nóng như trong quá khứ. Khoảng thời gian này cũng không có tình trạng người dân xếp hàng đi mua vàng, thậm chí nhiều người còn mang vàng đi bán. Nếu so sánh với mức cuối năm trước, mức lãi khoảng hơn 10 triệu đồng/lượng vàng không phải là lớn. Tuy nhiên, nhiều người dân mua vàng từ những năm trước nữa đã ghi nhận mức lãi cao hơn.

Đối với triển vọng giá vàng miếng SJC cũng như giá vàng nhẫn, vàng trang sức trong năm Giáp Thìn 2024, cho đến nay vẫn chưa rõ ràng. Điều này phụ thuộc chủ yếu vào biến động giá vàng thế giới và các chính sách quản lý thị trường vàng trong nước. Nếu giá vàng thế giới tăng mạnh như dự báo, giá vàng SJC có thể nhanh chóng lập đỉnh mới. Đồng thời, giá vàng SJC cũng khó vượt qua mức 80,3 triệu đồng/lượng trong trường hợp nguồn cung vàng miếng thương hiệu độc quyền quốc gia này ngày càng gia tăng. Ngoài ra, mức chênh hơn 18 triệu đồng/lượng của giá vàng trong nước so với giá thế giới là một áp lực đối với vàng SJC. Liên quan đến vấn đề này, Ngân hàng Nhà nước mới đây cũng cho biết sẽ sớm có biện pháp ổn định thị trường vàng.

Giá vàng SJC có thể lên 90 triệu đồng/lượng nếu giá vàng thế giới lập đỉnh?

Như đã nói ở trên, ngay trong tuần ra Tết trong bối cảnh thị trường vào tuần lễ Thần Tài, giá vàng nhẫn cùng giá trang sức có thể sẽ tăng mạnh, sau đó lập kỷ lục mới. Trong ngày 30 Tết, giá vàng nhẫn đã xác lập đỉnh cao 66 triệu đồng/lượng. Ngoài ra, giá vàng miếng SJC cũng có thể tăng theo. Vào thời điểm 17h30 chiều 9/2 (chiều 30 Tết), giá vàng thế giới giao ngay ở mức 2.033 USD/ounce, nếu quy đổi theo giá USD ngân hàng tương đương với giá 60,8 triệu đồng/lượng, con số này đã bao gồm thuế và phí.

Điều này đồng nghĩa với việc, giá vàng miếng SJC đang cao hơn so với giá thế giới khoảng 18,1 triệu đồng/lượng. Ngoài ra, giá vàng nhẫn cũng cao hơn 5,2 triệu đồng/lượng so với giá vàng thế giới.

Trên thế giới, có rất nhiều dự báo khẳng định giá vàng vẫn còn nhiều dư địa để bứt phá trong năm nay. Trước đó, sức mạnh của “đồng bạc xanh” trong năm 2023 đã gây áp lực giảm giá mạnh lên mặt hàng kim loại quý. Thế nhưng, giá vàng thế giới vẫn bứt phá mạnh mẽ, duy trì trên ngưỡng 2.000 USD/ounce. Giá vàng nếu tính chung cả năm 2023 vẫn tăng hơn 12%.

Nhiều người ở các quốc gia châu Á cũng tìm đến vàng như một kênh “trú bão” an toàn. (Ảnh minh họa)

Tình hình trong năm 2024 có thể sẽ khác. Đa số những yếu tố hỗ trợ cho vàng gồm có, đồng USD có thể sụt giảm khi Mỹ nới lỏng chính sách tiền tệ, bất ổn địa chính trị vẫn còn tồn tại và nhiều kênh đầu tư khác ngày càng kém hấp dẫn.

Thời gian gần đây, Fed đã phát đi tín hiệu về việc đảo chiều chính sách tiền tệ, có thể sẽ có 3 lần giảm lãi suất (mỗi lần là 25 điểm cơ bản) từ đỉnh cao trong 23 năm qua, tính từ mức 5,25-5,5%/năm như hiện tại.

Cụ thể, bất ổn địa chính trị ở nhiều nơi trên thế giới năm 2024 vẫn chưa có dấu hiệu suy giảm, tình hình Nga - Ukraine chưa hạ nhiệt, căng thẳng tại Trung Đông vẫn leo thang sau xung đột giữa Israel và Hamas. Việc lực lượng Houti tại Yemen tiếp tục trả đũa Mỹ và Anh thông qua việc tấn công vào nhiều tàu thuyền đi qua khu vực Biển Đỏ, điều này cũng khiến tình hình thế giới thêm bất ổn.

Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) trong 2023 và năm trước đó cho biết, ngân hàng trung ương của các nước bao gồm cả Trung Quốc đã mua vàng với lượng cao kỷ lục. Tháng 1 năm nay, Trung Quốc tiếp tục mua ròng vàng, đánh dấu tháng thứ 15 liên tiếp ngân hàng trung ương của quốc gia này gia tăng dự trữ vàng, đồng thời đưa tổng lượng vàng nắm giữ lên 2.245 tấn.

Nhiều người ở các quốc gia châu Á cũng tìm đến vàng như một kênh ‘trú bão’ an toàn. Gần đây, người dân Trung Quốc đã đua nhau tháo chạy khỏi các kênh cổ phiếu và bất động sản. Liên quan đến vấn đề này, thông tin từ Kitco cho biết, các nhà giao dịch và nhà đầu tư vàng hiện tại đang theo dõi vô cùng chặt chẽ hoạt động mua vàng của người tiêu dùng tại Trung Quốc trong bối cảnh thị trường kim loại quý lớn nhất trên thế giới đón Tết Nguyên đán.

Cùng với xu hướng Fed cùng các nước trên thế giới nới lỏng tiền tệ từ giữa năm 2024, nhiều chuyên gia dự báo giá vàng sẽ tăng cao vào cuối năm 2024, thậm chí là tăng đến tận năm 2025.

Gần đây, Ngân hàng Bank of America kỳ vọng, giá vàng trong năm 2024 sẽ tăng lên 2.400 USD/ounce (tương đương 72 triệu đồng/lượng). Ngoài ra, Ngân hàng Saxo của Nhật cũng dự báo, giá vàng thời gian tới sẽ chạm 2.300 USD/ounce. Nếu mức chênh được giữ ở con số 18 triệu đồng/lượng như hiện tại, giá vàng miếng có thể sẽ lên mức 90 triệu đồng/lượng./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine