ISSN-2815-5823

Giới nhà giàu tăng mạnh giúp xu hướng bất động sản hạng sang “lên ngôi”

(KDPT) - Giữa lúc bối cảnh thị trường bất động sản vẫn đang ảm đạm, chưa có nhiều tác động mạnh mẽ thì phân khúc hạng sang lại đang được dự đoán “lên ngôi”.

Theo các số liệu thống kê sự tăng trưởng mạnh mẽ của giới nhà giàu tại Việt Nam đã dẫn đến việc tăng nhu cầu sở hữu bất động sản hạng sang, nhất là những khối bất động sản có vị trí trung tâm, thuận tiện, ở khu vực nội đô và có tiềm năng để tăng giá trong tương lai.

Lực đẩy mạnh mẽ nhất

Theo báo cáo Thịnh vượng mới nhất của  Knight Frank - tập đoàn tư vấn bất động sản độc lập hàng đầu thế giới, chỉ trong thời gian ngắn Việt Nam đã vượt Hồng Kông (Trung Quốc), Hàn Quốc và Singapore trong chỉ số tăng dân số siêu giàu ở giai đoạn 2023-2028.

Theo đó, Knight Frank thống kê số người siêu giàu tại Việt Nam đã tăng 2,4% so với năm 2022. Dự kiến đến năm 2028, số người siêu giàu tại Việt Nam đạt khoảng 978, tăng khoảng 30% so với năm 2023, giúp Việt Nam vươn lên nằm trong Top 5 khu vực Châu Á - Thái Bình Dương về số lượng người giàu, dẫn trước cả Hàn Quốc, Hồng Kông (Trung Quốc) và Singapore.

Vào hồi tháng 5/2023, Knight Frank đã từng phát hành một báo cáo cho thấy, trong giai đoạn 2017 đến năm 2022 số lượng người siêu giàu tại nước ta đã tăng gần gấp đôi. Theo dự báo của Knight Frank, đến năm 2027 con số này sẽ gần chạm mốc 1.300, như vậy đã tăng thêm 22% so với hiện tại và tăng đến 122% trong khoảng thời gian 10 năm.

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của giới nhà giàu Việt Nam đã dẫn đến việc tăng nhu cầu sở hữu bất động sản hạng sang. (Ảnh minh họa)
Sự tăng trưởng mạnh mẽ của giới nhà giàu Việt Nam đã dẫn đến việc tăng nhu cầu sở hữu bất động sản hạng sang. (Ảnh minh họa)

Cũng theo dự báo của Knight Frank, mức độ tăng trưởng kinh tế trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương sẽ chủ yếu ở khu vực đô thị, thị trường bất động sản nhà ở cũng sẽ tập trung vào những sản phẩm cao cấp. Việt Nam đang là quốc gia có tỷ lệ đô thị hóa cao trong khu vực nên đã được các nhà đầu tư kỳ vọng tạo dựng một quỹ đạo tăng trưởng bền vững hơn để củng cố vị thế hiện tại.

Một báo cáo khác từ Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đánh giá, tại Việt Nam tầng lớp trung lưu đang được hình thành mạnh mẽ và có thể chiếm đến 13% dân số cả nước, dự kiến đến năm 2026 sẽ tăng lên 26%. Theo dự báo của các đơn vị quản lý, trong vòng 25 năm sắp tới, một nửa dân số Việt Nam sẽ gia nhập vào tầng lớp trung lưu, tương đương khoảng 50 triệu người.

Ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam nhận định, tầng lớp người giàu và trung lưu tại Việt Nam đang có tốc độ tăng nhanh, nên họ sẽ hướng tới những sản phẩm bất động sản chất lượng cao và các doanh nghiệp bất động sản sẽ phải thay đổi để đáp ứng nhu cầu của số đông. Đồng thời, tầng lớp này cũng sẽ tạo lực đẩy siêu cấp cho thị trường bất động sản, tạo tiềm năng phát triển mạnh mẽ cho các phân khúc bất động sản hạng sang, hàng hiệu, bộ sưu tập đắt giá… để đáp ứng sở thích thường trực của giới siêu giàu.

Căn hộ hạng sang đã trở thành khẩu vị mới của nhà giàu Hà Nội

Năm 2012, thị trường bất động sản Hà Nội từng xôn xao khi dự án D’.Palais de Louis được giới thiệu với căn hộ có giá lên đến 100 tỷ đồng, được quảng cáo có dát vàng và nội thất xa hoa. Tính ra trung bình mỗi mét vuông có giá 100 triệu đồng, thời điểm đó nhiều người đã đánh giá đây là một dự án viển vông không có khách mua vì nhà phố trong ngõ lúc đấy cũng mới dao động ở mức 25 triệu đồng/m2.

Tuy nhiên, mười năm sau những căn hộ có giá 100 triệu đồng/m2 chẳng có gì xa lạ, thậm chí nội thất bên trong cũng rất bình thường nhưng vẫn có nhiều người lựa chọn mua, đơn giản vì đó là sở thích của họ với những căn hộ đắt tiền.

Năm 2021, bất động sản Hà Nội tiếp tục “chấn động” khi xuất hiện dự án căn hộ siêu sang tại phố Hàng Bài, với mức giá được giới thiệu ra thị trường là 700 triệu đồng/m2. Thời gian gần đây những căn hộ tại dự án này lại tiếp tục tăng giá và đạt gần 1 tỷ đồng/m2. Tuy nhiên, những người đã sở hữu căn hộ tại đây lại không có nhu cầu bán lại trong khi mức độ quan tâm vẫn rất lớn.

Thực tế này cho thấy số lượng người giàu ngày càng nhiều và khẩu vị sở hữu bất động sản của họ cũng có những thay đổi. (Ảnh minh họa)
Thực tế này cho thấy số lượng người giàu ngày càng nhiều và khẩu vị sở hữu bất động sản của họ cũng có những thay đổi. (Ảnh minh họa)

Thực tế này cho thấy số lượng người giàu ngày càng nhiều và khẩu vị sở hữu bất động sản của họ cũng có những thay đổi nhất định. Thay vì việc sở hữu những căn biệt thự rộng lớn, tọa lạc vị trí nội đô thì họ đã chuyển hướng quan tâm đến những căn hộ chung cư cao cấp, nơi mà có hệ thống quản lý vận hành rất chuyên nghiệp.

Người giàu không còn thích sống biệt lập trên các con phố sầm uất hoặc trong những khu đô thị hiện đại, họ muốn được sống giữa trung tâm thành phố nhưng được tận hưởng các dịch vụ, tiện ích 5 sao xứng đáng với số tiền họ bỏ ra. Do đó, mọi dự án bất động sản hạng sang đều phải được vận hành bởi công ty có kinh nghiệm, có tên tuổi và chủ yếu là những đơn vị đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Thậm chí nhiều người còn đánh giá độ xa xỉ của bất động sản hạng sang phụ thuộc một phần lớn vào đơn vị quản lý vận hành, họ là những cái tên bảo chứng cho độ chuyện nghiệp và cao cấp. Nếu như độ nổi tiếng càng cao thì sức hút của sản phẩm càng lớn, người mua càng cảm thấy yên tâm vì sẽ được trải nghiệm và đảm bảo sống trong không gian thượng lưu, khác biệt. Đây là điều mà khi ở trong những biệt thự hạng sang họ chưa chắc đã có được.

Tuy nhiên, độ khắt khe của giới nhà giàu đối với những sản phẩm bất động sản cực kỳ cao và kỹ tính. Họ yêu cầu những sản phẩm phải có độ hoàn hảo từ vị trí, thiết kế, nội thất, vận hành… Ngay cả những chi tiết nhỏ như không gian sống và những người sống trong tòa nhà cũng được họ xem xét, đánh giá kỹ lưỡng trước khi lựa chọn.

Vì thế, những chủ đầu tư khi thực hiện các dự án hạng sang cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng, chọn lọc các đơn vị phối hợp uy tín hàng đầu, có chỗ đứng trên thị trường để đảm bảo mang tới cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất. Trong tương lai nếu như số lượng người giàu tăng theo đúng dự đoán thì đây sẽ là một trong những nguồn lực lớn để thúc đẩy phân khúc bất động sản hạng sang./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 09/05/2024