Gỡ rối cho thần dược “trẻ lâu, chậm già”
Hiểu đúng, hiểu đủ
TPCN có nhiều tên gọi nhưng tựu chung theo quy định của Luật An toàn thực phẩm là thực phẩm dùng để hỗ trợ chức năng của con người, tạo cho cơ thể tình trạng thoải mái, tăng sức đề kháng, giảm bớt nguy cơ mắc bệnh, bao gồm: thực phẩm bổ sung, thực phẩm bảo vệ sức khoẻ, thực phẩm dinh dưỡng y học. Loại TPCN được kể đến đầu tiên là những thực phẩm mà khi ở dạng tự nhiên đã có những hoạt chất có lợi với hàm lượng lớn. Tiếp đó là nhóm thực phẩm có ít hoạt chất hơn, phải bổ sung hoặc tinh chế cô đặc lại ở dạng dễ sử dụng, hay gây biến đổi gen để làm tăng hàm lượng những chất có lợi.
Thị trường TPCN được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh mẽ và đạt mốc 200 tỷ USD vào năm 2020, tăng lên 250 tỷ USD vào năm 2024. Theo Grand View Research (hãng nghiên cứu thị trường ở Mỹ), dung lượng thị trường TPCN toàn cầu khá lớn và dự kiến sẽ tăng gần 250 tỷ USD vào năm 2024.
Theo PGS.TS Trần Đáng – Chủ tịch Hiệp hội TPCN Việt Nam (VAFF) cho hay, nếu như vào năm 2000, Việt Nam mới chỉ có 13 doanh nghiệp nhập khẩu thực phẩm chức năng với 63 sản phẩm thì đến năm 2016 đã có 1.872 công ty sản xuất kinh doanh với 3.447 sản phẩm, trong đó sản phẩm sản xuất trong nước chiếm tỷ lệ lớn. 5 năm trở lại đây được coi là thời gian bùng nổ các sản phẩm TPCN tại nước ta với nhiều tác dụng và công dụng như: chống lão hóa, kéo dài tuổi thọ, tăng sức đề kháng, giảm nguy cơ bệnh tật, hỗ trợ làm đẹp, tạo cho con người có sức khỏe sung mãn, hỗ trợ điều trị rất nhiều chứng và bệnh tật. Trong xu thế phát triển của thế giới hiện đại, luôn kèm theo các nguy cơ gia tăng các bệnh mãn tính không lây. Đây là các bệnh chưa thể phòng bệnh bằng vắc-xin, mà cần thực hiện bổ sung thông qua các vitamin, các vi chất dinh dưỡng, khoáng chất, chất chống oxy hóa, đó chính là TPCN.
Ở Việt Nam, đến nay đã có những nghiên cứu và sản xuất bước đầu, ví dụ các sản phẩm từ cây lô hội, trái nhàu, trà gừng, rong biển, quả gấc, củ nghệ,… đã cho những kết quả khích lệ. Bên cạnh đó, một số TPCN được sản xuất bằng công nghệ enzyme chất lượng cao, hoặc các sản phẩm từ tài nguyên sinh vật rừng và biển đã được sản xuất dưới dạng viên nang, viên nén, dung dịch uống … trên dây chuyền hiện đại của các doanh nghiệp trong nước. Các sản phẩm này là kết quả nghiên cứu nghiêm túc của các chương trình khoa học và công nghệ do các viện nghiên cứu, các trường đại học hàng đầu trong nước tiến hành.
Đây là một thị trường rộng mở và nhiều tiềm năng mà các doanh nghiệp trong nước có thể phát triển và khai thác. Tuy nhiên, đó cũng là một lĩnh vực còn khá mới mẻ nên về mặt quản lý, các văn bản quản lý liên tục được xây dựng, sửa đổi và bổ sung qua các thời kỳ. Trên thực tế vẫn còn có những phản ứng trái chiều về TPCN. Một số loại TPCN được quảng cáo một cách thái quá, phóng đại về khả năng chữa bệnh khiến cho nhiều người đã tốn rất nhiều tiền để mua với niềm hy vọng chữa khỏi bệnh nan y, hoặc có thể “trẻ mãi không già”,… Rõ ràng, việc “thần thánh hóa” hay tẩy chay TPCN đều là những quan niệm chưa đúng. Điều này xuất phát từ nhiều nguyên nhân trong đó có việc những nhà sản xuất, phân phối quảng cáo không đúng sự thật, không đúng chuyên môn được cấp phép và một số nơi lại sản xuất, nhập lậu những loại TPCN giả, kém chất lượng. Đó là những giọt nước làm tràn ly khiến người tiêu dùng hoang mang, tạo cái nhìn lệch lạc với TPCN.
“Vàng thật chẳng sợ chi lửa”
Không chỉ trên thế giới mà tại Việt Nam, thị trường tiêu dùng TPCN đã và đang tăng trưởng đột biến, cùng với đời sống, dân trí ngày một nâng cao, thì người dân cũng ngày càng có ý thức nhiều hơn với sức khỏe của mình. Nhu cầu bảo vệ và nâng cao sức khỏe được người dân từ đó quan tâm hơn. Người tiêu dùng mua và sử dụng với nhiều mục đích khác nhau như: giảm cân, làm đẹp tóc, chăm sóc sức khỏe bên trong, giúp trẻ hóa làn da, sức khỏe sinh lý nam, nữ…
Một điều có thể thấy rõ, hiện nay bên cạnh sự phát triển mạnh mẽ của thị trường làm đẹp, các trung tâm chăm sóc sắc đẹp như spa, thẩm mỹ viện, TPCN chống lão hóa vẫn được ưa chuộng và sử dụng khá nhiều. Khoa học chưa tìm ra cách ngăn chặn quá trình lão hóa, nền tảng của chống lão hóa da là cần bảo vệ da khỏi những tác động gây hại, chẳng hạn áp dụng bôi kem chống nắng đúng cách mỗi ngày, uống nhiều nước, giảm stress, nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần với hoạt động thể dục thể thao, không hút thuốc và không uống rượu bia, ngủ đủ giấc và đặc biệt là dinh dưỡng. Ngoài ra, sử dụng nước uống nhau thai Royal Placenta 500,000 cũng là một trong những phương pháp an toàn và đem lại hiệu quả lâu dài cho chị em phụ nữ trong quá trình tái tạo làn da.
Được coi như “thần dược” trong việc “cải lão hoàn đồng”, thanh xuân hóa cho làn da, Royal Placenta 500,000 vượt trội so với các dòng sản phẩm nhau thai heo trước đây, hàm lượng nhau thai heo tươi lên đến 500,000 mg, từ nguồn lợn sạch và an toàn nhất, được kiểm định chặt chẽ theo quy trình nghiêm ngặt của Nhật Bản. Các nghiên cứu đều cho thấy, nhau thai heo có tác dụng tăng cường độ đàn hồi, nuôi dưỡng làn da luôn căng mịn và hồng hào, ngăn ngừa lão hóa và xóa mờ nếp nhăn, hỗ trợ điều trị nám, tàn nhang, kể cả là những vết nám lâu năm, làm đầy đặn khuôn mặt hơn. Hay hàm lượng rất cao collagen cá được chiết xuất từ nguồn cá da trơn sống tại nguồn nước biển sâu rất sạch và tinh khiết. Collagen cá được đánh giá là loại collagen tốt và dễ hấp thụ nhất, giúp chống lão hoá, làm lành vết thương, kháng khuẩn… và nhiều lợi ích khác cho sức khỏe.
Sự kết hợp của nhiều thành phần làm đẹp bên trong như: nhau thai heo, collagen cá, sữa ong chúa, tinh chất quả lựu, tổ yến, tinh chất hoa cúc tím, tinh chất sụn cá hồi, tinh chất hoa anh đào, tinh chất hoa hồng,… là lí do khiến Royal Placenta được coi như thứ “nước thần” về làm đẹp và trẻ hóa da, trẻ hóa cơ thể. Đặc biệt, nó hội tụ chiết xuất thực vật lên men của của 101 loại rau củ quả trái cây thảo dược đã được lên men tự nhiên như một dạng enzyme thực vật, vừa tạo hương vị thơm ngon dễ sử dụng vừa có tác dụng detox, thúc đẩy trao đổi chất, đào thải mỡ thừa, loại bỏ yếu tố gây lão hóa…
Các chuyên gia thẩm mỹ và dinh dưỡng xem Royal Placenta 500,000 là một trong những giải pháp chống lão hóa an toàn và nhiều ưu điểm nhất hiện nay. Rõ ràng, việc làm đẹp an toàn từ bên trong, ngăn ngừa và làm chậm lại quá trình lão hoá một cách tự nhiên mà không cần viện tới dao kéo thẩm mỹ đang được mọi người chú trọng một cách cực kỳ nghiêm túc.
Nói TPCN là công cụ dự phòng của thế kỷ XXI và việc thị trường này phát triển vũ bão cũng là điều tất yếu. Tuy nhiên, nhận thức của người dân về TPCN còn nhiều hạn chế. Người tiêu dùng vẫn e dè khi tiếp xúc với TPCN do thiếu thông tin thực tiễn về tác dụng cũng như cách sử dụng TPCN, hoặc đối với họ, công dụng của TPCN vẫn còn mơ hồ và không được như quảng cáo. Hơn nữa, hình thức phân phối đa phần thông qua hệ thống bán hàng đa cấp, là một hình thức mà người tham gia cho rằng người bán hay thổi phồng tác dụng của sản phẩm.
Mặc dù còn những bàn luận trái chiều đó về TPCN, nhưng không thể phủ nhận, TPCN là một sản phẩm của thời đại mới, của công nghệ chế biến hiện đại, tiện dụng và phổ biến để hỗ trợ sức khỏe cho người tiêu dùng. Cụ thể, nếu người tiêu dùng duy trì thói quen dinh dưỡng lành mạnh, kết hợp rèn luyện sức khoẻ phù hợp và sử dụng TPCN đúng cách, sẽ hạn chế được bệnh tật, nâng cao sức đề kháng, tái tạo làn da, và tiết chế chi phí thăm khám y tế không cần thiết.
MINH HẠ