Hà Nội: Gian nan xử lý xe quá khổ, quá tải, cơi nới

Nhiều chiêu trò tinh vi

Phòng CSGT Hà Nội đánh giá, việc xử lý vi phạm gắn với công tác tuyên truyền, ký cam kết đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức chấp hành của các doanh nghiệp, chủ xe, lái xe trong hoạt động vận tải hàng hóa. Công tác kiểm tra, xử lý vi phạm được nhiều đơn vị, địa phương triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả nên tình trạng xe chở quá tải, quá khổ đã giảm mạnh, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn.

Tuy nhiên, qua báo cáo của các đơn vị, hiện nay vẫn còn nhiều doanh nghiệp, chủ xe, lái xe ý thức tự giác chấp hành pháp luật giao thông đường bộ chưa cao, cố tình vi phạm.

Một số lái xe chở quá tải khi phát hiện lực lượng chức năng đã tìm cách trốn tránh hoặc sử dụng thủ đoạn mới khi làm tăng thể tích chuyên chở của phương tiện chỉ bằng một nút điều khiển bộ phận thủy lực trong cabin xe. Nếu Cảnh sát giao thông không kiểm tra kỹ thì rất khó có thể phát hiện được vi phạm.

Điển hình, ngày 19/10, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 12 (Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội) đã kiểm tra xử lý đối với xe tải lưu thông trên tuyến đường Hồ Chí Minh hướng tỉnh Hòa Bình qua địa bàn huyện Chương Mỹ (Hà Nội). Tổ công tác tiến hành dừng một xe tải HOWO có dấu hiệu cơi nới thành thùng thuỷ lực. Tài xế điều khiển được xác định là Nguyễn Văn Q. (sinh năm 1984; trú tại thị xã Sơn Tây, Hà Nội).

Hà Nội: Gian nan xử lý xe quá khổ, quá tải, cơi nới
Tài xế dùng nút điều khiển bấm ở cabin để cơi thuỷ lực lên khoảng 30 - 40cm.

Tại chốt kiểm tra, tài xế Q. cho biết, chỉ là lái xe thuê, quá trình chở vật liệu xây dựng sẽ dùng nút điều khiển bấm phần cơi thuỷ lực lên khoảng 30 - 40 cm để chở được nhiều hàng vật liệu hơn.

Trung tá Nguyễn Đức Huấn - Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 12, thông tin, đây là thủ đoạn mới, cũng là lần đầu tiên đơn vị phát hiện bắt giữ trường hợp này. Để chở được nhiều vật liệu xây dựng hơn, lái xe chỉ cần bấm nút điều khiển trong cabin để đẩy phần cơi nới sẽ có thêm không gian hơn. Khi không chở hàng, lái xe bấm nút điều khiển để cho phần thùng nơi nới thụt xuống bằng mặt thành. Nếu kiểm tra qua loa thì không thể thấy được…

Đối với thủ đoạn này, theo Trung tá Nguyễn Đức Huấn, ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả gồm thay thế thùng xe đúng với tiêu chuẩn, khôi phục lại hình dáng, kích thước, tình trạng an toàn kỹ thuật ban đầu.

Hay mới đây nhất, ngày 26/10, tổ công tác của Đội CSGT số 6, Phòng CSGT Công an Hà Nội tổ chức tuần tra lưu động trên tuyến đê Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm) với nhiệm vụ tập trung xử lý tình trạng xe tải cơi nới thành thùng, chở quá tải trọng cho phép.

Hà Nội: Gian nan xử lý xe quá khổ, quá tải, cơi nới
Không chỉ chở quá trọng tải, Tổ công tác Đội CSGT số 6 còn phát hiện xe cơi nới thành thùng.

Thời điểm tổ công tác thực hiện tuần tra trên đường lượng phương tiện tương đối vắng vẻ, nằm trong vài cung giờ mà cánh tài xế thường “rỉ tai” nhau rằng sẽ an toàn nếu cần chở hàng quá tải bởi lực lượng chức năng thay ca, tạm nghỉ ngơi. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng Cảnh sát giao thông đã phát hiện xe tải đang lưu thông trên tuyến đê Đông Ngạc có dấu hiệu vi phạm chở quá tải trọng nên đã tiến hành dừng phương tiện kiểm tra.

Qua kiểm tra tại chỗ, tổ công tác còn phát hiện xe tải BKS: 29H.582.87 đã được chủ xe “làm ảo thuật” cơi nới phần thành thùng thông qua việc lắp thêm 2 tấm thép cao khoảng 15cm dài dọc theo thành thùng. Khi vật liệu được chất lên xe, tài xế sẽ dùng hệ thống bạt ở hai bên hông che kín tấm sắt này với suy nghĩ sẽ qua mặt được lực lượng CSGT làm nhiệm vụ trên đường. Kết quả cân tải trọng sau đó cũng cho thấy chiếc xe này đã vượt quá tải trọng cho phép 105%.

Sau khi bị tổ công tác lập biên bản, tài xế than thở rằng, đợt cao điểm vừa qua lực lượng cảnh sát làm mạnh tay nên hầu như tất cả xe tải đều phải cắt thành, thùng. Tuy nhiên, sau đó để có thể tiếp tục chở quá tải thì nhiều xe đã được lắp thêm tấm thép như trên. Xe “độ” sẽ chọn khung giờ chạy giữa trưa hoặc tối muộn để né tránh sự kiểm soát của lực lượng chức năng.

Thiếu tá Trần Quang Chinh, Đội phó Đội CSGT số 6 cho biết, về cơ bản hầu hết các nhà xe và tài xế đã chấp hành nghiêm chỉnh việc không chở quá tải cũng như cơi nới thành, thùng sau đợt cao điểm vừa qua. Tuy nhiên, gần đây xuất hiện trở lại một số ít nhà xe tìm cách vi phạm để chở quá tải thông qua việc “độ chế” thùng xe bằng thủy lực hoặc cơi nới trong.

"Quan điểm của chúng tôi là xử lý nghiêm, không có ngoại lệ. Quá trình kiểm tra, các tổ công tác chuẩn bị kỹ lưỡng phương tiện, công cụ hỗ trợ, cân tay trọng tải… đồng thời phối hợp với lực lượng Công an cơ sở để tạo thành nhiều vòng, lớp ngăn vi phạm”, Thiếu tá Trần Quang Chinh thông tin.

Kiểm soát từng doanh nghiệp, yêu cầu cắt thùng cơi nới

Ông Nguyễn Đình Quyền - Trưởng Phòng Tham mưu tổng hợp (Sở GTVT Hà Nội) cho biết: Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, thực hiện kế hoạch cao điểm kiểm tra, kiểm soát tải trọng xe theo chỉ đạo của Bộ GTVT, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã chủ động rà soát, kiểm tra tới từng doanh nghiệp. Từ đầu đợt kiểm tra đến nay chúng tôi đã tiến hành kiểm tra tại hàng chục doanh nghiệp, ngay tại thời điểm kiểm tra có trên 90% phương tiện cắt bỏ phần cơi nới.

Hà Nội: Gian nan xử lý xe quá khổ, quá tải, cơi nới
Ông Lê Xuân Tiến - Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội trực tiếp kiểm tra điều kiện an toàn của xe tải tại huyện Ba Vì.

Theo ông Quyền để đạt được tỷ lệ trên là do có sự vào cuộc quyết liệt theo chỉ đạo của Chính Thủ, Bộ GTVT cũng như UBND TP Hà Nội, các lực lượng liên ngành đều kiên quyết trong công tác xử lý cắt kích thước thành thùng, tất cả những phương tiện vi phạm kích thước thành thùng đều bị xử lý theo quy định của pháp luật do vậy các đơn vị vận tải ý thức và chấp hành ngay.

Khẳng định sẽ tiếp tục kiểm soát hoạt động của xe tải trên địa bàn, ông Lê Xuân Tiến - Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội nói: Chúng tôi sẽ tiếp tục chỉ đạo lực lượng Thanh tra Sở phối hợp với lực lượng tập trung kiểm soát tải trọng phương tiện ngay tại các đầu mối bốc, xếp hàng hóa, nơi phát sinh nguồn hàng.

Đồng thời, tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm chở hàng quá khổ, quá tải trọng, xe ô tô tự ý cải tạo, cơi nới kích thước thành thùng trái quy định, xe chở vật liệu xây dựng, đất thải để rơi vãi gây mất an toàn giao thông, mất vệ sinh môi trường giao thông, xe bồn chở bê tông đi vào đường cấm, giờ cấm hoạt động trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

Hà Nội: Gian nan xử lý xe quá khổ, quá tải, cơi nới
Doanh nghiệp cắt bỏ kích thước quá tải theo quy định.

Tiếp tục chỉ đạo lực lượng Thanh tra Sở phối hợp rà soát các doanh nghiệp trên địa bàn có xe chở vật liệu xây dựng trên 7 tấn, chủ động rà soát các tuyến đường thường xuyên có vi phạm và báo chí phản ánh để bố trí lực lượng kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm.

Cùng đó sẽ rà soát, thống kê các công trình, công trường thi công có phương tiện vận tải hàng hóa hoạt động, yêu cầu đơn vị vận tải ký cam kết không chở quá tải, khi phương tiện ra khỏi công trường phải được che chắn đảm bảo kín khít, phải được rửa sạch sẽ phương tiện trước khi tham gia giao thông.