ISSN-2815-5823
Việt Anh - Thúy Khang
Thứ sáu, 14h59 07/06/2024

Hạ tầng Internet Việt Nam cần phát triển bền vững, song hành cùng các công nghệ hiện đại

(KDPT) - Internet Việt Nam đang ngày càng có những bước phát triển mới. Để đáp ứng sự phát triển của các dịch vụ Internet, công nghệ cần đảm bảo sự an toàn, bền vững.

Internet Việt Nam không ngừng thay đổi

Hạ tầng Internet (Internet infrastructure) bao gồm các thành phần xây dựng lên mạng lưới network of networks”: hệ thống DNS, hệ thống cáp quang biển, các Trạm trung chuyển Internet (Internet Exchange Points), các Trung tâm dữ liệu (Data Center), mạng CDN (Content Delivery Network), hạ tầng định tuyến, địa chỉ IP (bao gồm địa chỉ IPv4, IPv6). Các kết nối này giúp tạo ra mạng Internet toàn cầu, cho phép truyền các gói dữ liệu ở các vị trí khác nhau.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Kỷ nguyên thông minh với sự phát triển của các công nghệ mới (IPv6, 5G, 6G, AI, Cloud, SDN/NFV...) dẫn đến sự bùng nổ thiết bị kết nối, truyền tải dữ liệu trong các hoạt động đời sống, làm việc, giải trí tốc độ cao... ở bất cứ địa điểm, thời gian nào.

Để đảm bảo đáp ứng sự phát triển nhanh chóng của các dịch vụ, công nghệ mới, hạ tầng Internet cần được không ngừng thay đổi, cải tiến. Theo dự báo của Statista, thế giới sẽ có hơn 7,5 tỷ người dùng Internet và hơn 29 tỷ thiết bị IoT tới năm 2030. Sự bùng nổ về kết nối Internet cũng đặt ra thách thức lớn cho hạ tầng Internet, với vai trò hạ tầng lõi cho các kết nối trong kỷ nguyên số.

Bên cạnh thách thức trong vấn đề đầu tư, phát triển mở rộng hạ tầng Internet, một thách thức lớn khác là vấn đề đảm bảo an toàn, tin cậy cho hạ tầng này nhằm thúc đẩy hơn nữa việc sử dụng, khai thác môi trường Internet.

Theo báo cáo của Internet Society, hàng ngày trên toàn cầu xảy ra tới 14.000 sự cố định tuyến và gần 30.000 cuộc tấn công DoS nhiều loại khác nhau. Internet cần được đảm bảo an toàn ở nhiều lớp, từ hạ tầng Internet, an toàn định tuyến đến hoạt động dịch vụ tới người dùng cuối. Các tổ chức, doanh nghiệp cần đón đầu các xu hướng công nghệ mới như IPv6, AI, Cloud... và ứng dụng các tiêu chuẩn an toàn trong phát triển, quản trị hạ tầng Internet.

Đẩy mạnh đáp ứng chuyển đổi số Internet Việt Nam

Tại sự kiện Hội nghị VNNIC Internet Conference 2024 diễn ra ngày 7/6, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng cho biết để đáp ứng giai đoạn chuyển đổi số, hạ tầng số Việt Nam phải có dung lượng siêu lớn, băng thông siêu rộng, phổ cập, bền vững, xanh, thông minh, mở và an toàn.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng phát biểu tại sự kiện.
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng phát biểu tại sự kiện.

Theo Thứ trưởng, để đáp ứng sự phát triển của các dịch vụ Internet, công nghệ mới, hạ tầng Internet Việt Nam cần thay đổi, cải tiến, tương thích với sự phát triển của các công nghệ mới nhưng đảm bảo sự an toàn, bền vững. Sự phát triển, đảm bảo an toàn bền vững hạ tầng là nền tảng từ gốc của sự phát triển.

Các chuyên gia nhận định cần nỗ lực hoàn thiện thể chế, tạo khuôn khổ pháp luật đẩy mạnh phát triển kinh tế số. Xây dựng nền tảng, thể chế cho các mô hình kinh doanh kinh tế số, trong đó, sửa đổi, bổ sung quy định pháp luật cho các ngành đang có nhiều mô hình kinh doanh mới như thương mại điện tử, tài chính số, ngân hàng số. Xây dựng cơ chế quản lý phù hợp với môi trường kinh doanh số, điều chỉnh các mối quan hệ mới phát sinh trong quá trình chuyển đổi số, phát triển kinh tế số.

Cùng với đó, đầu tư nâng cấp hạ tầng kỹ thuật số. Phát triển hệ thống hạ tầng số quốc gia đồng bộ, rộng khắp đảm bảo đáp ứng yêu cầu kết nối, lưu trữ, xử lý dữ liệu, thông tin, các chức năng về giám sát, bảo đảm an ninh, an toàn mạng; Xây dựng, phát triển hạ tầng băng thông rộng chất lượng cao; Nâng cấp mạng di động 4G, phát triển mạng di động 5G để có thể theo kịp xu hướng thế giới.

Công nghệ 5G sẽ tạo cơ sở hạ tầng tốt cho việc kết nối theo xu hướng IoT, mở ra nhiều cơ hội kinh doanh lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs); Mở rộng kết nối Internet trong nước, khu vực và quốc tế; chuyển đổi toàn bộ mạng Internet Việt Nam sang ứng dụng giao thức Internet thế hệ mới; Triển khai việc tích hợp cảm biến và ứng dụng công nghệ số vào hệ thống hạ tầng giao thông, điện, nước, quản lý đô thị; Xây dựng hệ thống hạ tầng thanh toán số quốc gia đồng bộ, thống nhất để thúc đẩy việc thanh toán không dùng tiền mặt.

Tăng cường cơ sở hạ tầng số

Tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng hiện đại, băng thông đủ rộng để vượt qua các cuộc tấn công gây nghẽn mạng, thành lập hệ thống máy lưu trữ dự phòng để chuyển hướng dữ liệu trước các cuộc tấn công và phục hồi sau tấn công mạng; Thường xuyên rà soát, phát hiện, khắc phục lỗ hổng bảo mật trên toàn hệ thống, bổ sung thiết bị, phần mềm chuyên dụng có khả năng kiểm tra, kiểm soát an ninh, an toàn thông tin trên môi trường mạng viễn thông, Internet, tần số vô tuyến điện…; Xây dựng, triển khai thực hiện các giải pháp kỹ thuật nhằm kiểm tra, phát hiện các nguy cơ gây mất an ninh thông tin; Đảm bảo xử lý kịp thời các nguy cơ gây mất an ninh, đe dọa gây mất an ninh thông tin ở Việt Nam.

Hội nghị VNNIC Internet Conference 2024. (Ảnh: VA)
Hội nghị VNNIC Internet Conference 2024. (Ảnh: VA)

Hội nghị VNNIC Internet Conference 2024 được tổ chức vào ngày 7/6/2024, mở rộng, khai thác các vấn đề về an toàn, bền vững hạ tầng Internet trước sự phát triển của các công nghệ mới: Đảm bảo an toàn, tin cậy hạ tầng lõi, quan trọng của Inernet (hệ thống DNS, VNIX quốc gia...); Kết nối, định tuyến Internet bền vững với Internet Exchange, IDC, Cloud, CDN...; Phát triển hạ tầng Internet hiện đại, đi đầu trong khu vực; Ứng dụng công nghệ mới trong quản lý, kết nối, giám sát, vận hành, đánh giá năng lực (Internet performance); Hợp tác trong nước, khu vực và toàn cầu trong đảm bảo an toàn, tin cậy Internet...

Với sự hội tụ của tất cả các nhóm đối tượng cộng đồng Internet Việt Nam và quốc tế, Hội nghị VNNIC Internet Conference 2024 kỳ vọng sẽ chia sẻ các công nghệ, giải pháp mới nhằm định hướng phát triển hạ tầng Internet, góp phần đảm bảo Internet Việt Nam rộng khắp, phổ cập, an toàn, bền vững và thông minh./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/07/2024