ISSN-2815-5823

Hội CCB huyện Ý Yên phát huy vai trò trong các hoạt động phong trào

(KDPT) – Trong những năm qua, hưởng ứng phong trào thi đua của TW Hội Cựu chiến binh (CCB) Việt Nam và các hoạt động xã hội do chính quyền địa phương phát động, Hội CCB huyện Ý Yên (tỉnh Nam Định) đã tích cực, chủ động tham gia, qua đó phát huy vai trò đối với công tác hội và phong trào thi đua các cấp.

Đồng chí Trần Đình Thơm, Chủ tịch Hội CCB huyện Ý Yên cho biết: Hiện nay, trên địa bàn huyện, số lượng hội viên tham gia vào Hội CCB là gần 14.000 người, và là một trong số Hội CCB có số lượng hội viên đông nhất của tỉnh Nam Định. Các hội viên tham gia sinh hoạt ở 31 tổ chức cơ sở hội với tỷ lệ CCB vào hội đạt gần 90%. Với số lượng hội viên lớn, các hoạt động của Hội trong thời gian qua đã thực sự góp phần ổn định tình hình trật tự xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội tại địa phương và giáo dục truyền thống cách mạng, đạo lý “uống nước nhớ nguồn” đối với thế hệ trẻ hiện nay.

Đồng chí Trần Đình Thơm, Chủ tịch Hội CCB huyện Ý Yên (Nam Định)

Huyện Ý Yên là một trong số những huyện đầu tiên của tỉnh Nam Định được Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định công nhận đạt chuẩn “Nông thôn mới” (tháng 07/2019), thành tích này có được cũng nhờ một phần đóng góp không nhỏ của Hội CCB huyện cùng các Hội cơ sở.

Cụ thể, trong phong trào thi đua “Hội CCB Ý Yên chung tay xây dựng Nông thôn mới”, Hội CCB huyện cùng các hội cơ sở đã tham gia đóng góp trên 1 tỷ đồng, hiến 1.661 m2 đất thổ cư để phát triển xây dựng cơ sở hạ tầng, trồng hơn 190 cây xanh, cây bóng mát để làm đẹp cảnh quan và bảo vệ môi trường sinh thái, đóng góp hơn 900 ngày công trong các hoạt động góp phần xây dựng nông thôn mới. Có thể kể đến một số đơn vị điển hình như: Hội CCB xã Yên Thọ đã vận động hội viên và nhân dân đóng góp 170 triệu đồng để nâng cấp sân bóng đá trong thôn, làm đường điện chiếu sáng; Hội CCB xã Yên Lợi vận động các hội viên đóng góp làm mới 120m đường bê tông, tu sửa và nâng cấp 80m đường, trồng cây bóng mát, vườn cây ăn quả, đường hoa…với số tiền 238 triệu đồng. Ngoài ra, còn nhiều hội CCB các xã khác trên địa bàn huyện cũng đã tích cực vận động hội viên của mình tham gia đóng góp tiền của, công sức cho các công trình văn hóa và phục vụ cho công tác an sinh xã hội.

Hạ tầng giao thông khang trang ở Ý Yên.

Đối với các hoạt động đảm bảo trật tự xã hội và an ninh quốc phòng tại địa phương, Hội CCB các cấp thường xuyên kiện toàn “tổ CCB vì dân” tham gia giữ gìn an ninh chính trị và trật tự xã hội trên địa bàn các thôn xóm. Đặc biệt trong giai đoạn toàn dân thực hiện cách li xã hội để phòng chống dịch Covid-19, Hội CCB huyện cùng các hội cơ sở đã thường xuyên, tích cực vận động, nắm bắt và báo cáo kịp thời cho cơ quan chức năng các trường hợp nghi nhiễm và vận động ủng hộ cho các chương trình về phòng chống dịch trên địa bàn huyện. Hội cũng đã tổ chức diễn đàn thanh niên “Tuổi trẻ với sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc” để tuyên truyền về luật nghĩa vụ quân sự cho thanh thiếu niên trong địa bàn huyện. Trong năm 2020, Hội đã tặng quà trị giá gần 50 triệu đồng và tham gia động viên, đưa tiễn 342 thanh niên lên đường nhập ngũ để bảo vệ Tổ quốc.

Trong công tác hoạt động tình nghĩa để giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, Hội CCB huyện luôn nắm chắc tình hình đời sống gia đình của cán bộ hội viên để động viên thăm hỏi và giúp đỡ cho các trường hợp khó khăn. Trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, Hội đã tổ chức thăm hỏi và tặng quà cho hội viên với tổng số tiền hơn 150 triệu đồng và 1035 xuất quà hỗ trợ cho các hoàn cảnh khó khăn. Đối với các hoạt động “đền ơn đáp nghĩa”, Hội đã phối hợp với các cơ quan đoàn thể tổ chức thắp nến tri ân các liệt sĩ dịp 27/7 và tặng 351 xuất quà với tổng giá trị 54,6 triệu đồng cho các hội viên là thương binh, bệnh binh và gia đình chính sách.

Đường vào làng nghề đúc đồng Tống Xá (Ý Yên)

Không chỉ quan tâm đến các hoạt động tình nghĩa, Hội CCB huyện Ý Yên còn là đầu mối liên kết cho các hội viên giúp đỡ nhau phát triển kinh tế. Hội đã liên kết cùng Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Ý Yên trong công tác cung cấp và quản lý nguồn vốn để các hội viên vay và sử dụng một cách hiệu quả để đầu tư cho sản xuất kinh doanh. Hiện nay, tổng số dư nợ của Hội CCB huyện là 48 tỷ 164 triệu đồng với 1325 khách hàng là hội viên. Nguồn vốn này có ý nghĩa rất quan trọng trong việc hỗ trợ, giúp đỡ và tạo điều kiện cho các hội viên có cơ hội tiếp cận và mở rộng sản xuất kinh doanh. Hiện nay toàn huyện đã có trên 300 CCB là chủ doanh nghiệp, chủ trang trại, gia trại, HTX, từ đó tạo việc làm cho hàng nghìn lao động địa phương. Qua đó đã giúp nhiều hội viên thoát nghèo, vươn lên làm giàu bền vững, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Là một vùng đất có nhiều nghề truyền thống như: mộc, đúc đồng, mỹ nghệ…nên việc phát huy nghề truyền thống địa phương để phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm và cũng là niềm tự hào của các hội viên. Chính vì thế, BCH Hội CCB huyện đã vận động các cựu chiến binh, cựu quân nhân tham gia thành lập “Câu lạc bộ các cựu chiến binh, cựu quân nhân sản xuất kinh doanh giỏi” với sự tham gia của 47 hội viên và đã huy động được số vốn đầu tư ban đầu là gần 150 tỷ. Đến nay CLB này đã đi vào hoạt động và đã đạt được những kết quả ban đầu rất đáng khích lệ.

Chia sẻ về vai trò của Hội CCB trong các hoạt động phong trào tại địa phương, đồng chí Trần Đình Thơm, Chủ tịch Hội CCB huyện cho biết: Tuy có số lượng hội viên đông và địa bàn hoạt động rộng nhưng thường trực Hội các cấp đã khắc phục mọi khó khăn, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành tổ chức thực hiện hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ được giao, trong đó có nhiều nhiệm vụ hoàn thành tốt, một số nhiệm vụ hoàn thành xuất sắc. Hội đã càng ngày càng khẳng định được uy tín của mình thông qua các cuộc vận động xây dựng nông thôn mới, xây dựng xóm thôn, tổ dân phố văn hóa.

Các Cựu chiến binh – Cựu quân nhân sản xuất kinh doanh giỏi

Hướng tới Đại hội Hội CCB các cấp nhiệm kỳ 2022 – 2027, bầu cử HĐND, UBND các cấp và bầu cử quốc hội khóa XV, đồng thời thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Hội CCB huyện Ý Yên xác định các nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2021 là quán triệt sâu sắc các Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, nắm vững và thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ chính trị tại địa phương mà trọng tâm là Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020–2025, tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05- CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện quy chế dân chủ tại cơ sở.

Kể từ ngày thành lập Hội (01/09/1990) đến nay, trải qua hơn 30 năm xây dựng và phát triển, Hội CCB huyện Ý Yên luôn giữ vững và phát huy bản chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” của mình, tích cực tham gia thực hiện nhiệm vụ trọng tâm công tác Hội, các phong trào thi đua yêu nước, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh ở địa phương. Tổng kết phong trào thi đua trong năm 2020, Hội CCB huyện Ý Yên đã được Trung ương hội CCB Việt Nam tặng cờ thi đua xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2020, được UBND huyện khen thưởng cho 27 tập thể và 26 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Hội năm 2020.

DUY KHIÊM



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 20/09/2024