Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến tham dự hội nghị cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành, đơn vị; lãnh đạo ngân hàng Nhà nước, ngân hàng thương mại và hơn 70 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Hội nghị kết nối ngân hàng với doanh nghiệp năm 2023 tại tỉnh Quảng Trị.

Thông tin từ hội nghị cho thấy, tổng dư nợ cho vay năm 2022 đạt gần 51 ngàn tỷ đồng, tăng 7 tỷ đồng với tỷ lệ tăng 16% so với năm 2021 và cao hơn mức bình quân cả nước là 14,5%. Nợ xấu được kiểm soát ở mức 0,5% tổng dư nợ. Đặc biệt, trong năm 2022, hệ thống ngân hàng đã triển khai quyết liệt các giải pháp về hỗ trợ khó khăn cho doanh nghiệp như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi suất; triển khai các chương trình tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi phát triển theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/01/2022 của Quốc hội và Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính phủ.

Để đạt được kết quả trên có sự đóng góp không nhỏ của hệ thống ngân hàng và cộng đồng doanh nghiệp. Hoạt động tín dụng trên địa bàn tỉnh được triển khai đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn cho người dân, doanh nghiệp đầu tư sản xuất, kinh doanh, góp phần vào đảm bảo an sinh và trật tự an toàn xã hội, hạn chế “tín dụng đen”, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương.

Cũng tại hội nghị, đại diện các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đưa ra các kiến nghị về việc cần có cơ chế thích ứng linh hoạt; điều chỉnh một số điều kiện để tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi chính sách, nâng hạn mức cho vay và giảm lãi suất vay vốn. Đồng thời, phản ánh vẫn còn tình trạng một số tổ chức tín dụng ép khách hàng mua bảo hiểm nhân thọ khi đi vay vốn.

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước và các tổ chức tín dụng trên địa bàn tiếp thu và làm rõ những kiến nghị của doanh nghiệp. Đồng thời khẳng định, trong thời gian tới, tiếp tục bám sát chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước và của tỉnh để triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận với chương trình hỗ trợ lãi suất. Bên cạnh đó, đề nghị các ngân hàng, tổ chức tín dụng không ép khách hàng mua bảo hiểm nhân thọ, nếu ngân hàng, tổ chức tín dụng nào còn để xảy ra tình trạng trên sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định.

Ông Lê Đức Tiến đề nghị cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tiếp tục đồng hành cùng tỉnh Quảng Trị từng bước khắc phục khó khăn, phục hồi và phát triển. Ngân hành Nhà nước và các tổ chức tín dụng trên địa bàn tiếp tục triển khai các giải pháp đồng bộ nhằm góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Điều hành tín dụng hướng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên theo chỉ đạo của Chính phủ. Tiếp tục thực hiện tốt chương trình hỗ trợ lãi suất 2% từ ngân sách nhà nước đối với các khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh

Ngoài ra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cũng đề nghị các ngân hàng thương mại và doanh nghiệp tăng cường kết nối, đối thoại, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm khơi thông nguồn vốn tín dụng, tăng khả năng tiếp cận nguồn vốn nhằm thúc đẩy sản xuất kinh doanh hiệu quả.