ISSN-2815-5823
Thứ sáu, 08h55 28/08/2020

“Khẩu trang” lọc không khí mới ra mắt của LG có đảm bảo?

(KDPT) – LG vừa giới thiệu một máy lọc không khí chạy bằng pin có thể đeo lên mặt giống như khẩu trang, giúp lọc sạch không khí trước khi chúng đến phổi. Tuy nhiên, trước những thông tin còn ít ỏi về cơ chế hoạt động của thiết bị này, chưa thể chắc chắn liệu nó có dành cho đại dịch Covid-19 hay không.

Chuẩn bị cho Triển lãm Điện tử Tiêu dùng IFA 2020, LG vừa công bố một mẫu máy lọc không khí nhỏ gọn mà bạn có thể đeo như một chiếc khẩu trang.

Thiết bị thuộc dòng PuriCare sử dụng một cặp bộ lọc có thể thay thế tương tự như máy lọc không khí dân dụng dành cho hộ gia đình. Nó được lắp pin có thể sạc để vận hành hai cánh quạt hỗ trợ thở, và được trang bị cảm biến phát hiện thời điểm người đeo hít vào hoặc thở ra. Trong thông cáo báo chí, LG đưa thông tin: “Thiết bị mới này của LG PuriCare giải quyết tình trạng hạn chế của khẩu trang tự chế có chất lượng không phù hợp và số lượng khẩu trang đang thiếu hụt. Máy lọc không khí LG PuriCare sử dụng hai bộ lọc HEPA H13, tương tự như các bộ lọc được sử dụng trong các sản phẩm máy lọc không khí gia đình của công ty.”

LG vừa công bố một mẫu máy lọc không khí nhỏ gọn mà bạn có thể đeo như một chiếc khẩu trang. (Ảnh LG)

Trước đó vào tháng 7, LG lần đầu tiên hé lộ thông tin về chiếc khẩu trang lọc không khí này và tuyên bố họ sẽ tặng 2.000 thiết bị cho một bệnh viện đại học ở Seoul. Trang tin Herald của Hàn quốc cho biết LG hi vọng công việc của họ có thể giúp các nhân viên y tế “trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang kéo dài”.

Tuy nhiên, trong thông cáo báo chí của LG không hề đưa ra bất kỳ tuyên bố nào về khả năng có thể giảm sự lây lan của Covid-19 khi sử dụng thiết bị này, bao gồm cả việc nó có lọc không khí khi người dùng thở ra cũng như hít vào hay không. Điều duy nhất mà LG cho biết là nó sử dụng bộ lọc HEPA H13, cùng loại với máy lọc không khí gia dụng có thể đạt hiệu xuất lọc 99,97 – 99,99% hạt có kích thước 0,3 micron.

Trong so sánh, vi-rút SARS-CoV-2 đang gây ra đại dịch Covid-19 có kích thước khoảng 0,07-0,11 micron. Ngoài ra, LG cho biết khẩu trang cũng có thể được trang bị đèn UV có tác dụng khử khuẩn. Tia UV trước đó cũng được biết đến với khả năng tiêu diệt vi-rút.

Một vấn đề đáng nói, LG đã từ chối bình luận với trang The Verge khi được hỏi liệu cơ chế hoạt động của chiếc khẩu trang PuriCare có mâu thuẫn với khuyến cáo của CDC về khẩu trang có van thở hay không. Công ty nói rằng họ đang đợi cho đến khi chứng nhận và thử nghiệm hoàn tất để cung cấp đầy đủ chi tiết. Đó là một điểm khác biệt quan trọng, vì “khẩu trang” phải có tác dụng giúp người đeo tránh lây nhiễm cho những người xung quanh cũng như giúp ngăn người đeo khỏi bị nhiễm bệnh.

LG tuyên bố họ sẽ tặng 2.000 thiết bị cho một bệnh viện đại học ở Seoul. (Ảnh LG).

Hiện Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đang khuyến cáo không nên sử dụng khẩu trang có van thở hoặc lỗ thông hơi để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19, vì những loại khẩu trang này không lọc được “những giọt từ đường hô hấp bị thải ra”, điều này có nghĩa là nó vẫn cho phép hơi thở của người đeo nhiễm bệnh phát tán vi-rút vào không khí. Thậm chí, một số chuyên gia cho biết khẩu trang có van thở còn phát tán giọt bắn chứa vi-rút mạnh hơn và xa hơn khẩu trang thường. Bởi không khí thường bị nén lại khi đi qua lỗ thở có khẩu độ nhỏ, luồng khí khi đó sẽ được đẩy đi xa hơn.

Chưa có thông tin chính xác rằng khẩu trang PuriCare của LG có hoạt động tương tự các loại khẩu trang có van trợ thở hay không. Nhưng theo công bố, nó có hai cánh quạt sử dụng pin có dung lượng 820mAh, cung cấp thời gian sử dụng lên đến 8 giờ ở công suất thấp, giảm xuống chỉ còn 2 giờ ở công suất cao.

Một số hãng hàng không lớn ở Mỹ đã từ chối phục vụ các hành khách đeo khẩu trang có van thở vì cho rằng chúng không ngăn được Covid-19, thậm chí phát tán mầm bệnh mạnh hơn.

Thông báo của LG không cho biết chính xác khi nào chiếc “khẩu trang” này sẽ phát hành hoặc giá của nó là bao nhiêu, công ty chỉ nói PuriCare sẽ xuất hiện trên thị trường vào quý IV năm nay tại một số thị trường trên thế giới.

THÚY HIỀN



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 20/09/2024