ISSN-2815-5823
Việt Anh
Chủ nhật, 08h16 29/09/2024

Khoa Chính trị học và hành trình 30 năm xây dựng và phát triển

(KDPT) - Sáng 28/9, tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã diễn ra Hội thảo khoa học Khoa Chính trị học 30 năm xây dựng và phát triển. Với hành trình 30 năm, Khoa Chính trị học tự hào là đơn vị đào tạo lý luận chính trị, nghiên cứu khoa học có chất lượng, uy tín...

Khẳng định tầm vóc vị thế trong sự nghiệp giáo dục

Hành trình 30 năm xây dựng và phát triển, đến nay Khoa Chính trị học đã khẳng định tầm vóc, vị thế với những đóng góp tích cực vào thực hiện thành công các mục tiêu sự nghiệp giáo dục - đào tạo của Học viện Báo chí và Tuyên truyền thời kỳ đổi mới phát triển.

Sáng 28/9, tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã diễn ra Hội thảo khoa học Khoa Chính trị học 30 năm xây dựng và phát triển.

Tiết mục văn nghệ chào mừng buổi lễ.
Tiết mục văn nghệ chào mừng buổi lễ.

Theo PGS.TS Trần Thanh Giang, Phó Giám đốc, Phó Chủ tịch Hội đồng trường Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Phụ trách Khoa Chính trị học, bắt đầu từ năm 1994, Khoa Chính trị học được Bộ Giáo dục và Đào tạo giao nhiệm vụ biên soạn giáo trình Chính trị học cho các trường đại học.

Ngoài giảng dạy 7 môn cho sinh viên chuyên ngành Chủ nghĩa xã hội khoa học, các giảng viên của khoa tham gia giảng dạy môn Chính trị học đại cương cho tất cả các ngành của Học viện Báo chí và Tuyên truyền và giảng dạy một số môn chuyên ngành trong nhóm ngành Chính trị học.

Đến năm 2003, khoa bắt đầu đào tạo khoá cử nhân Chính trị học đầu tiên với gần 50 sinh viên, đánh dấu mốc quan trọng trong công tác đào tạo của khoa, trở thành đơn vị đầu tiên đào tạo cử nhân Chính trị học cho cả nước.

PGS.TS Trần Thanh Giang, Phó Giám đốc, Phó Chủ tịch Hội đồng trường Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Phụ trách khoa Chính trị học (áo trắng, ở giữa) cùng các cán bộ, giảng viên Khoa Chính trị học tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền.
PGS.TS Trần Thanh Giang, Phó Giám đốc, Phó Chủ tịch Hội đồng trường Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Phụ trách khoa Chính trị học (áo trắng, ở giữa) cùng các cán bộ, giảng viên Khoa Chính trị học tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Từ năm 2009, với sự lớn mạnh và phát triển của đội ngũ cán bộ, giảng viên, khoa bắt đầu đào tạo ở bậc cao học ngành Chính trị học, Chính trị phát triển; tham gia giảng dạy môn Chính trị học nâng cao hệ cao học ở tất cả các ngành của Học viện và môn Hệ thống chính trị đương đại ở bậc cao học trong nhóm ngành Chính trị học.

Những năm sau đó, công tác đào tạo của khoa không ngừng được mở rộng với các ngành, chuyên ngành mới là: Chuyên ngành Chính sách công và Quản lý công ở bậc đại học.

Trong giai đoạn từ 2019 đến 2024, khoa đào tạo 2 ngành, 3 chuyên ngành ở bậc đại học chính quy, hệ vừa làm vừa học và một chuyên ngành của bậc cao học, với tinh thần không ngừng nâng cao chất lượng, cải tiến chương trình đào tạo, cập nhật xu hướng đào tạo tiên tiến của thế giới, đáp ứng ở mức cao nhất nhu cầu tuyển dụng của cộng đồng và xã hội.

Đạt được những thành tựu đáng tự hào

Trong 30 năm qua, tập thể, cán bộ, giảng viên khoa Chính trị học đã đạt được nhiều thành tích, được cấp trên ghi nhận. Chi bộ khoa liên tục đạt danh hiệu Chi bộ trong sạch vững mạnh, Chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu và được Giấy khen Chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu.

Hiện nay, Khoa Chính trị học đã, đang không ngừng mở rộng và nâng cao về số lượng, chất lượng của đội ngũ cán bộ, giảng viên giảng dạy, đào tạo. Ngoài ra, khoa cũng phối hợp cộng tác với đông đảo đội ngũ các nhà khoa học hàng đầu, các nhà giáo có chất lượng cao, đội ngũ chuyên gia từ các cơ sở đào tạo, cơ quan nghiên cứu khác tham gia giảng dạy, nghiên cứu và các hoạt động sinh hoạt chuyên môn.

Khoa Chính trị học cùng các khách mời chụp ảnh kỷ niệm trong buổi hội thảo.
Khoa Chính trị học cùng các khách mời chụp ảnh kỷ niệm trong buổi hội thảo.

Theo TS. Dương Thị Thục Anh, Phó trưởng Khoa Chính trị học: Cùng với sự cố gắng và nỗ lực không ngừng trong giảng dạy và nghiên cứu khoa học, khoa còn tiến hành xây dựng, làm mới các chương trình đào tạo cho phù hợp và đáp ứng nhu cầu xã hội thời kỳ đổi mới, hội nhập.

Từ năm 1998 đến nay, khoa thường xuyên đạt danh hiệu Đơn vị lao động giỏi, Đơn vị lao động tiên tiến, được Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền tặng Giấy khen. Khoa được Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tặng Bằng khen vì thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và có những thành tích xuất sắc trong công tác góp phần vào sự nghiệp xây dựng Học viện trong các năm học: 2000-2001; 2003-2004; 2009-2010; 2012-2013; liên tục đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc trong các năm gần đây: 2017, 2018, 2019; 2020; 2021.

Khoa 6 lần được tặng Cờ thi đua và Bằng khen cấp Bộ năm 2008-2009, 2011-2012, 2013-2014, 2015-2016 và 2018-2019 ; 2020-2021 vì có thành tích xuất sắc trong công tác và là đơn vị dẫn đầu trong phong trào thi đua. Năm 2013, Khoa được Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh công nhận là điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước nhân dịp kỷ niệm 65 năm ngày Bác Hồ ra lời kêu gọi Thi đua ái quốc.

Năm 2013, Khoa được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì đã có thành tích trong công tác từ năm học 2010-2011 đến năm học 2012-2013, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Năm 2015, Khoa được Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền tặng Giấy khen Điển hình phong trào thi đua yêu nước 5 năm (2010-2015). Năm 2019, Khoa vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước. Năm 2020, Khoa được nhận Bằng khen của Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh là điển hình tiên tiến đã có thành tích xuất sắc trong quá trình thi đua yêu nước giai đoạn 2015-2020.

Năm 2022, Khoa cũng vinh dự được nhận Bằng khen của Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh khen tặng. Một số cán bộ Khoa được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen của Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh. Tập thể Khoa và cá nhân cán bộ của Khoa được Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền tặng thưởng vì đạt được thành tích cao trong nghiên cứu khoa học, giảng dạy…

Định hướng phát triển trong thời kỳ mới

Trong định hướng phát triển chung của Khoa Chính trị học, tiếp tục xây dựng Khoa thành đơn vị đào tạo giảng dạy, nghiên cứu, lan tỏa cộng đồng... hàng đầu về khoa học Chính trị, chính sách và Quản lý ở khu vực công; hướng vào giải quyết những vấn đề lý thuyết cơ bản của Chính trị - chính sách - quản lý công ở Việt Nam;  cung cấp luận cứ khoa học cho việc hoạch định đường lối, chiến lược và chính sách phát triển nhanh, bền vững theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Tổ chức nghiên cứu những vấn đề lý luận và phương pháp luận Chính trị học, từ đó phát hiện những quy luật, đúc kết kinh nghiệm, bảo vệ và phát huy những giá trị, di sản chính trị “bản sắc” của Việt Nam, góp phần vào việc hoạch định các chính sách phát triển đời sống chính trị, kinh tế, xã hội hiện tại và những dự án cho tương lai.

Cán bộ, giảng viên khoa Chính trị học tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền.
Cán bộ, giảng viên khoa Chính trị học tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Tăng cường đẩy mạnh nghiên cứu khoa học và công bố đề tài các cấp; nâng cao uy tín chuyên môn của Chính trị học; khoa học lý luận chính trị Việt Nam trên các diễn đàn học thuật khu vực Asean. Trong bối cảnh uy tín của Việt Nam tăng mạnh trên trường quốc tế, tiếp tục duy trì và đẩy mạnh hơn nữa hợp tác trong trao đổi nghiên cứu khoa học, xuất bản các ấn phẩm chung có chất lượng khoa học cao với đối tác hướng tới hợp tác nghiên cứu trao đổi học thuật với các trung tâm đào tạo khoa học chính trị có tiếng trong nước và khu vực ASEAN đặc biệt với nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.

Xây dựng đội ngũ cán bộ giảng viên khoa Chính trị học có trình độ cao, đảm bảo cả về cơ cấu, số lượng và chất lượng; góp phần đào tạo cán bộ giảng dạy Chính trị học cho cả nước nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của ngành Chính trị học nói riêng, sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế nói chung. Góp ý và phản biện các chương trình, dự án phát triển chính trị, kinh tế và xã hội quan trọng theo yêu cầu của các bộ, ngành, địa phương theo sự phân công của Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Tổ chức tư vấn khoa học và thực hiện cung cấp dịch vụ về những vấn đề chính tri, kinh tế, xã hội cho các bộ, ngành, địa phương phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của khoa Chính trị học.

Từ phương diện đơn vị có chức năng đào tạo, nghiên cứu khoa học Chính trị của Học viện Báo chí Tuyên truyền, khoa Chính trị học gắn phương châm luôn phải đổi mới sáng tạo, cải tiến chất lượng đào tạo theo hướng liên ngành, tăng cường thực tiễn cho người học để đáp ứng nhu cầu thị trường lao động và sứ mệnh, trọng trách của những ngành khoa học cơ bản trong hệ thống giáo dục Đại học Việt Nam. Qua 30 năm xây dựng và phát triển Khoa Chính trị học với đầy tiềm năng, triển vọng và khát vọng vươn tới mục tiêu phát triển bền vững ở giai đoạn tiếp theo./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 29/09/2024