Phát biểu tại Hội thảo, ông Phạm Quang Thao, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) cho biết: Lãnh đạo Liên hiệp hội hoan nghênh Viện Những Vấn đề Phát triển ( VIDS) đã chủ động đề xuất chủ trì việc nghiên cứu nội dung “Văn hoá Tâm linh và Phát triển” đồng thời tập hợp đội ngũ các nhà nghiên cứu, các tổ chức khoa học của Đảng , nhà nước, các tổ chức xã hội liên quan, các doanh nghiệp phối hợp cùng triển khai có kết quả ban đầu như Hội thảo ngày hôm nay.

Đây là việc triển khai một nội dung quan trọng mà Đại hội Đảng lần thứ XIII đã xác định: “Tạo điều kiện cho các tổ chức tôn giáo sinh hoạt đúng quy định của pháp luật; chủ động giúp đỡ, giải quyết các nhu cầu hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng, tâm linh của quần chúng, đồng thời chủ động phòng ngừa, kiên quyết đấu tranh với những hành vi lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để chia rẽ, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về công tác tôn giáo”.

Đoàn Chủ tịch Hội thảo.
Đoàn Chủ tịch Hội thảo.

Được biết, đây là Hội thảo lần thứ 2, tiếp nối sau thành công của Hội thảo lần thứ nhất diễn ra vào ngày 24/5/2022 tại Thủ đô Hà Nội. Mục đích của Hội thảo là làm rõ hơn, quán triệt sâu sắc hơn tư tưởng chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về phát huy và phát triển văn hóa tâm linh, các giá trị văn hóa tâm linh đối với với sự phát triển của đất nước. Đồng thời đánh giá thực trạng văn hóa tâm linh, phát huy các giá trị văn hóa tâm linh; làm rõ các vấn đề đặt ra và đề xuất các giải pháp nhằm phát huy các giá trị tích cực của văn hóa tâm linh, hạn chế các tác động tiêu cực đối với sự phát triển của đất nước.

TS.Thang Văn Phúc, nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Chủ tịch Viện VIDS phát biểu khai mạc Hội thảo.
TS.Thang Văn Phúc, nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Chủ tịch Viện VIDS phát biểu tại Hội thảo.

Hội thảo lần này quy tụ gần 50 tham luận chuyên sâu của các nhà lãnh đạo, nhà nghiên cứu và chuyên gia hàng đầu trong nhiều lĩnh vực. Các tham luận phần nào đã giúp làm rõ hơn thực trạng phát triển và sự tác động đa chiều của văn hóa tâm linh trong những năm qua, chỉ rõ các nguyên nhân, hạn chế, yếu kém, phân tích làm rõ các vấn đề đặt ra và đề xuất các định hướng, cơ chế, chính sách nhằm tiếp tục phát triển lành mạnh văn hóa tâm linh, phát huy các giá trị tích cực của văn hóa tâm linh, đồng thời hạn chế những lệch lạc, tiêu cực cần được chấn chỉnh trong hoạt động văn hóa tâm linh hiện nay.