ISSN-2815-5823

Khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” xảy ra tại dự án Thành An Tower

(KDPT) - Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” tại dự án Thành An Tower số 21 Lê Văn Lương (Hà Nội). Trước đó, Thanh tra Bộ Xây dựng chỉ ra nhiều vi phạm liên quan việc điều chỉnh quy hoạch, biến đất cơ quan thành tổ hợp văn phòng nhà ở đối với dự án này.

Khởi tố vụ án hình sự tại dự án Thành An Tower

Theo đó, ngày 05/4/2024, Cơ quan điều tra hình sự - Bộ Quốc phòng đã ban hành Thông báo số 02/TB-KQNT về kết quả giải quyết nguồn tin về tội phạm đến Tổng Công ty Thành An, Bộ Quốc phòng; Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư xây dựng Ba Đình; Công ty Cổ phần Quốc tế Holding; người tố giác tội phạm, về kết quả giải quyết nguồn tin về tội phạm liên quan dự án Thành An Tower tại số 21 Lê Văn Lương (phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội). Trong số những người tố giác đó có trường hợp bị hại, liên quan đến quyền lợi của Công ty TNHH Hợp tác và Đầu tư Bất động sản Linh Anh ở trong dự án này).

Tại thông báo này, Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng cho biết, trước đó nhận được đơn tố giác tội phạm của một số cá nhân mua căn hộ tại dự án Thành An Tower với nội dung đề nghị Bộ Quốc phòng, các cơ quan có thẩm quyền xác minh làm rõ việc buông lỏng quản lý đất đai, quản lý vốn, tài sản của Nhà nước, sai phạm trong quản lý dự án và trách nhiệm của Tổng Công ty Thành An trong việc lựa chọn đối tác hợp tác kinh doanh; xử lý nghiêm minh, dứt điểm sai phạm của chủ đầu tư; thu hồi dự án từ Tổng Công ty Thành An và Công ty Ba Đình để giao lại cho các đơn vị khác có đủ năng lực thực hiện; làm rõ trách nhiệm của các ngân hàng về việc cho vay và giải ngân cho khách hàng vay vốn.

Kết quả giải quyết đơn tố giác tội phạm, bước đầu, Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” xảy ra tại dự án Thành An Tower quy định tại khoản 3 Điều 229 Bộ luật Hình sự.

“Bội tín” vơi đối tác và khách hàng

Trong nội dung kiến nghị gửi đến các cơ quan chức năng và báo chí, ông Nguyễn Hoài Nam - Tổng Giám đốc của Công ty TNHH Hợp tác và Đầu tư Bất động sản Linh Anh có địa chỉ ở địa chỉ Láng Hạ, phường Thành Công, quận Ba Đình, TP. Hà Nội (gọi tắt là Công ty Linh Anh) - đơn vị được phản ánh là đang có nhiều quyền lợi và trách nhiệm liên quan nhất đến việc là “bị hại” trong dự án này cho biết: Ngày 12/5/2015, Công ty TNHH Hợp tác và Đầu tư Bất động sản Linh Anh (Công ty Linh Anh) và Công ty Cổ phần Tư vấn - Đầu tư Xây dựng Ba Đình (Công ty Ba Đình) - nhà đầu tư thứ cấp Dự án Thành An Tower đã ký Hợp đồng đặt mua căn hộ số 12/2015/HĐĐM/BADINH-ANPHU tại Dự án Tổ hợp văn phòng, dịch vụ thương mại và nhà ở Thành An Tower, tại số 21 Lê Văn Lương, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội. Theo Hợp đồng, tổng số căn hộ mà Công ty Linh Anh đặt mua là 48 căn thuộc các tầng 19, 25, 26. Trong đó, số căn hộ Công ty Linh Anh chuyển nhượng tiếp cho khách hàng và các nhà đầu tư thứ cấp khác là 36 căn hộ, số căn hộ còn lại Công ty Linh Anh đứng tên mua là 06 căn hộ ký hiệu “2009, 2010, 2606, 2610, 2614, 2615”.

Sau khi ký kết Hợp đồng, Công ty Linh Anh và nhà đầu tư thứ cấp của Công ty Linh Anh đã thực hiện việc thanh toán theo đúng quy định trong Hợp đồng đặt mua căn hộ. Tuy nhiên, qua kiểm tra tại hiện trường thực tế, Dự án Tổ hợp văn phòng, dịch vụ thương mại và nhà ở Thành An Tower, tại số 21 Lê Văn Lương, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân dừng thi công, chủ đầu tư không thông báo lý do cho các nhà đầu tư. Xét thấy Công ty Ba Đình đã vi phạm Hợp đồng, Công ty Linh Anh nhiều lần liên hệ  làm việc với Công ty Ba Đình để xem xét, kiểm tra tiến độ thực hiện Hợp đồng số 12/2015/HĐĐM/BADINH-ANPHU song phía Công ty Ba Đình có lảng tránh không phản hồi.

Dự án Thành An Tower (đã đổi tên thành Manhattan Tower) tại khu
Dự án Thành An Tower (đã đổi tên thành Manhattan Tower) tại khu "đất vàng" số 21 Lê Văn Lương nằm "đắp chiếu" nhiều năm.

Ngày 10/9/2017, Công ty Ba Đình có Thông báo số 50.TB/XDBĐ-2017 “V/v Ký HĐMB dự án Thành An Tower” gửi Công ty Linh Anh. Nội dung Thông báo như sau: “… Để đảm bảo quyền lợi khách hàng và tiến độ xây dựng công trình, nay Công ty Ba Đình đề nghị Công ty Linh Anh 15h30 phút ngày 15/9/2017 đến văn phòng Công ty Ba Đình để làm thủ tục thanh lý HĐĐM chuyển sang ký HĐMB và đóng tiền các căn hộ còn lại …”.

Ngày 21/12/2018, Công ty Ba Đình có Thông báo số 551/TB/XDBĐ-2018 về việc Thu hồi căn hộ - dự án Thành An Tower với nội dung: “… Công ty chúng tôi đã nhiều lần gửi thông báo đề nghị Quý Công ty Linh Anh đến văn phòng Công ty Ba Đình để ký HĐMB, nộp tiền đợt 2 và đợt 1 còn thiếu theo tiến độ xây dựng của 06 (sáu) căn còn lại (2009, 2010, 2606, 2610, 2614, 2615) tại dự án Thành An Tower 21 Lê Văn Lương. Nay đã quá hạn nhưng Quý Công ty vẫn chưa thực hiện việc ký HĐMB, nộp tiền, cũng không có phản hồi

Bằng văn bản này, Công ty Ba Đình thông báo đơn phương thu hồi 06 căn hộ số 2009, 2010, 2606, 2610, 2614, 2615 tại dự án Thành An Tower. Sau khi thu hồi các căn hộ trên, khi nào bán được cho người khác, Công ty chúng tôi sẽ thanh toán trả lại tiền Công ty Linh Anh khi đã trừ các chi phí cộng lãi…”.

Do tại thời điểm Công ty Ba Đình thông báo yêu cầu Công ty Linh Anh ký kết hợp đồng mua bán thì Dự án Tổ hợp văn phòng, dịch vụ thương mại và nhà ở Thành An Tower tại 21 Lê Văn Lương vẫn chưa đủ điều kiện để ngân hàng nào đứng ra bảo lãnh trong việc bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai theo quy định của pháp luật. Xét thấy Dự án không đủ điều kiện theo luật để ký Hợp đồng mua bán nên Công ty Linh Anh chưa thực hiện việc ký Hợp đồng mua bán cho đến khi Dự án có được sự bảo lãnh của Ngân hàng theo Luật định.

Ngày 10/7/2023, Công ty Linh Anh đã có buổi làm việc cùng Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) tại địa chỉ 71B Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Công ty Linh Anh đã có ý kiến về việc phát hành Thư bảo lãnh của SHB cho Dự án 21 Lê Văn Lương. Đại diện Ngân hàng SHB cho biết: “Việc Công ty Ba Đình cho rằng Văn bản số 65/TB-SHB.THNC ngày 17/5/2017 là thư bảo lãnh của SHB cho dự án tại 21 Lê Văn Lương, SHB không nhận được công văn trên của Công ty Ba ĐÌnh do đó không có ý kiến đối với vấn đề trên. Công ty Ba Đình tự chịu trách nhiệm về các thông tin đã cung cấp cho Công ty Linh Anh.”.

Như vậy, theo như quan điểm của ông Nguyễn Hoài Nam - người đại diện của Công ty Linh Anh: Việc Công ty Ba Đình thu hồi 06 căn hộ của Công ty Linh Anh là trái với quy định của pháp luật, có dấu hiệu chiếm đoạt tài sản của Công ty Linh Anh?

Thanh tra Bộ Xây dựng có kết luận chỉ ra nhiều vi phạm

Trước đó, Thanh tra Bộ Xây dựng có kết luận chỉ ra nhiều vi phạm liên quan đến công tác quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch, quản lý xây dựng được duyệt tại khu vực 2 bên tuyến đường Lê Văn Lương (Hà Nội), trong đó có dự án Thành An Tower tại số 21 Lê Văn Lương.

Trong kết luận thanh tra đã chỉ ra loạt vi phạm về điều chỉnh quy hoạch, xây dựng tại dự án Tổ hợp văn phòng, dịch vụ thương mại và nhà ở Thành An Tower do Tổng Công ty Thành An làm chủ đầu tư.

Khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” xảy ra tại dự án Thành An Tower - ảnh 2

Theo kết luận thanh tra, UBND TP Hà Nội điều chỉnh quy hoạch 3 lần, Sở Quy hoạch Kiến trúc 1 lần chấp thuận tổng mặt bằng sai quy định pháp luật, 1 lần chấp thuận tổng mặt bằng thêm thủ tục hành chính khi đã có quy hoạch chi tiết đủ điều kiện để chấp thuận đầu tư xây dựng, cấp giấy phép.

“Việc 4 lần điều chỉnh sai quy định đã làm thay đổi từ đất cơ quan cải tạo chỉnh trang (năm 2002, 2006) thành cơ quan văn phòng cao 25 tầng (năm 2008); thành văn phòng, dịch vụ thương mại và căn hộ chung cư để bán (năm 2010), đã làm tăng diện tích đất xây dựng từ 6.107 m2 lên 6.146,95 m2, tăng mật độ xây dựng từ 40% lên 51%, tăng số tầng từ TB 5 tầng lên 30 tầng, tăng diện tích xây dựng từ 2.443 m2 lên 3.145 m2, diện tích sàn xây dựng từ là 12.214 m2 lên 76.140 m2, tăng quy mô dân số từ 500 người lên khoảng 1.308 người (tạm tính 327 căn hộ để ở x 4 người/căn hộ). Trách nhiệm thuộc Sở Quy hoạch - Kiến trúc, UBND TP Hà Nội”, kết luận thanh tra chỉ rõ.

Theo ghi nhận, dự án Thành An Tower tại khu "đất vàng" số 21 Lê Văn Lương vẫn là khối bê tông mới được hoàn thiện một phần thô nằm "đắp chiếu" nhiều năm. Chủ đầu tư ban đầu dự án là Tổng Công ty Thành An sau này chuyển giao hợp tác với Công ty Cổ phần Tư vấn và Đầu tư xây dựng Ba Đình. Năm 2018, dự án đổi tên thành Manhattan Tower và đơn vị phát triển dự án cũng là cái tên mới - Công ty Cổ phần Landmark Holding sau này đổi tên thành Công ty Cổ phần Quốc tế Holding (LMH)./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 27/07/2024