Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng báo cáo về tình hình kinh tế-xã hội tháng 11 và 11 tháng năm 2020 tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11/2020. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Báo cáo về tình hình kinh tế-xã hội tháng 11 và 11 tháng năm 2020, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, nền kinh tế Việt Nam trong tháng 11 năm 2020 tiếp tục duy trì đà phục hồi trong điều kiện bình thường mới.

Sản xuất kinh doanh, thương mại và tiêu dùng tiếp tục tăng trưởng. Lạm phát được kiểm soát, xuất siêu kỷ lục, dự trữ ngoại hối cao. Niềm tin của người dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư vào triển vọng kinh tế Việt Nam đang rất khả quan.

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã nâng dự báo tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam năm 2020 lên mức 2,4%, thuộc nhóm nước tăng trưởng cao nhất thế giới. Điều này một lần nữa thể hiện sự ghi nhận của các chuyên gia, tổ chức quốc tế vào thành tựu phòng chống dịch bệnh và phát triển kinh tế – xã hội của nước ta.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, trong thời gian tới, bối cảnh trong nước và quốc tế vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp ở nhiều quốc gia lớn là đối tác quan trọng của Việt Nam và sẽ tiếp tục ảnh hưởng lớn đến thương mại, du lịch và đầu tư. Trong nước, sản xuất công nghiệp tăng, nhưng chậm lại so với tháng trước; dịch vụ lưu trú, ăn uống, lữ hành phục hồi chậm; số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường vẫn ở mức cao; thiên tai, bão lụt tác động lớn đến sản xuất và đời sống của người dân; đã xuất hiện ca lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng ở TPHCM.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng nhận định, mặc dù còn khó khăn, thách thức, nhiều cơ hội vẫn đang rộng mở để Việt Nam có thể nắm bắt, vươn lên. Các cân đối vĩ mô quan trọng được giữ vững tạo điều kiện tốt để tiếp tục thực hiện các chính sách kích thích tăng trưởng kinh tế. Các hiệp định EVFTA và RCEP là thời cơ tốt để thúc đẩy thương mại….

Để tiếp tục duy trì ổn định, phát triển kinh tế, phấn đấu đạt kết quả cao nhất mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội năm 2020, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã kiến nghị 5 nhóm nhiệm vụ, giải pháp lớn về kinh tế-xã hội.

Cụ thể, thứ nhất là tiếp tục thực hiện chính sách tài khóa, tiền tệ hợp lý để duy trì đà phục hồi và kích thích tăng trưởng kinh tế; có giải pháp hỗ trợ bổ sung cho các đối tượng gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, thúc đẩy phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội.

Trên cơ sở báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, cơ quan Trung ương khẩn trương nghiên cứu trình cấp có thẩm quyền hoặc chủ động ban hành các chính sách hỗ trợ, kích thích tổng cầu, tiêu dùng trong nước với trọng tâm là các ngành du lịch, dịch vụ lưu trú, ăn uống, vận tải… để đạt được “mục tiêu kép”, vừa hỗ trợ các ngành còn gặp khó khăn, vừa kích thích tăng trưởng, tạo việc làm cho người lao động.

Thứ hai, theo dõi sát diễn biến dịch ở các nước, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, giám sát chặt chẽ việc cách ly theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống COVID-19. Chuẩn bị sẵn sàng các phương án để kịp thời nối lại hoạt động thương mại, đầu tư với các quốc gia đã áp dụng vaccine; thúc đẩy hợp tác quốc tế, xây dựng lộ trình, cách thức phân phối vaccine để triển khai, ưu tiên các khu vực có nguy cơ cao, tập trung đông dân cư.

Thứ ba, chủ động phòng chống các loại dịch bệnh đối với gia súc, gia cầm. Các cơ quan chuyên ngành phối hợp với chính quyền cơ sở xử lý triệt để ổ dịch, kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Nhanh chóng vận chuyển, phân phối con giống, vật nuôi và các tư liệu sản xuất khác tới địa phương, khu vực chịu ảnh hưởng của bão lụt, để thực hiện tái sản xuất, bảo đảm đời sống của người dân và nguồn cung cho thị trường Tết Nguyên đán sắp tới.

Thứ tư, đẩy mạnh đa dạng hóa xuất khẩu trên cơ sở nghiên cứu, nắm bắt thông tin kịp thời về các thị trường, sản phẩm còn dư địa khai thác trong bối cảnh đại dịch cũng như khả năng đáp ứng các hiệp định thương mại tự do (FTA) quan trọng như CPTPP, EVFTA. Đánh giá tác động của Hiệp định RCEP đến các ngành, lĩnh vực sản xuất, xuất khẩu của Việt Nam khi Ấn Độ không tham gia hiệp định; phổ biến thông tin rộng rãi về hiệp định tới các doanh nghiệp, đặc biệt doanh nghiệp nhỏ và vừa và các doanh nghiệp thuộc ngành, lĩnh vực bị ảnh hưởng của hiệp định. Xây dựng kịch bản về chính sách thương mại trước sự thay đổi về chính trị của các quốc gia đối tác lớn.

Thứ năm, các Bộ, cơ quan Trung ương và địa phương nghiêm túc quán triệt các nghị quyết, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công theo Nghị quyết 84/NQ-CP; thường xuyên kiểm tra, giám sát tiến độ từng dự án để xử lý kịp thời các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện; rà soát, đôn đốc chủ đầu tư phối hợp với Bộ Tài chính để giải quyết nhanh hồ sơ thanh toán, giải ngân, không để tồn đọng, thanh toán vào cuối năm.

NGUYỄN HOÀNG

Nguồn link gốc: https://baochinhphu.vn/Thoi-su/Kien-nghi-5-nhom-nhiem-vu-giai-phap-lon-ve-kinh-texa-hoi/415793.vgp