ISSN-2815-5823

Kiến thức đầu tư bất động sản: 5 sai lầm người mua nhà lần đầu cần tránh

(KDPT) - Đối với những người lần đầu mua nhà chưa có nhiều kiến thức cần phải lưu ý đến 5 vấn đề sau đây để mua được ngôi nhà ưng ý.

Khi thực hiện bất cứ giao dịch mua bán nào nếu như muốn quá trình diễn ra suôn sẻ thì bạn có thể học hỏi từ những người đi trước. Còn đối với những người lần đầu thực hiện hoạt động mua bán vẫn còn thiếu kiến thức đầu tư thì cần phải tìm hiểu thật kỹ lưỡng. Thông thường những người mua nhà lần đầu thường mắc phải một số sai lầm cơ bản phải chú ý.

Chọn nhà nhưng không để ý đến địa điểm sống

Mọi người thường đưa ra những mục tiêu mong muốn khi sở hữu một ngôi nhà. Chính vì thế nhiều người chỉ tập trung vào một số yếu tố như diện tích, ưu điểm, lợi thế, giá cả mà không tập đánh giá đến môi trường xung quanh. Nếu tìm được một ngôi nhà đáp ứng được các tiêu chí thì đó chỉ là điều kiện cần còn nếu như đáp ứng được nhu cầu của người ở thì đó mới là điều kiện đủ.

Nếu như muốn tránh không mắc phải sai lầm này thì điều đầu tiên khi mua một ngôi nhà là bạn phải hướng đến việc nghiên cứu cẩn thận khu vực đang định lựa chọn. Hãy tìm những địa điểm có thể đáp ứng được các tiêu chí về tiện ích, văn hóa đúng với mong muốn. Đồng thời, nơi ở cũng phải phù hợp với giá trị cũng như lối sống của bạn.

Nếu như sửa một ngôi nhà phù hợp với nhu cầu sở thích sẽ dễ dàng và tiện hơn việc sửa đổi toàn bộ môi trường sống xung quanh của bạn. Ví dụ khi bạn muốn sửa tông màu của phòng ngủ, cơi nới diện tích phòng khách sẽ dễ dàng hơn so với việc xung quanh không có trường học, bệnh viện… Đây là những yếu tố mà bạn sẽ không thể thay đổi và can thiệp. Khi chọn một ngôi nhà sẽ ảnh hưởng đến tất cả những người khác trong gia đình nên bạn hãy tìm một ngôi nhà có không gian xung quanh chất lượng.

Đối với những người lần đầu thực hiện hoạt động mua bán vẫn còn thiếu kiến thức đầu tư thì cần phải tìm hiểu thật kỹ lưỡng. (Ảnh minh họa)
Đối với những người lần đầu thực hiện hoạt động mua bán vẫn còn thiếu kiến thức đầu tư thì cần phải tìm hiểu thật kỹ lưỡng. (Ảnh minh họa)

Tìm một căn nhà giá quá cao vượt khả năng chi trả

Thông thường khi tìm một căn nhà chúng ta đều muốn chọn những ngôi nhà có đủ mọi tiện nghi nhưng nếu như có thể đáp ứng được mọi điều kiện thì giá nhà sẽ rất cao. Điều quan trọng nhất là số tiền bạn muốn chi cho một ngôi nhà là bao nhiêu để tìm được một ngôi nhà phù hợp với khả năng chi trả. Có thể bạn đủ điều kiện để vay được một khoản vay lớn nhưng điều đó không có nghĩa bạn sẽ sử dụng toàn bộ số tiền vay để mua nhà.

Điều quan trọng là cần phải tính toán xem số tiền đó sẽ được trả như thế nào, những người vay quá nhiều để mua nhà nhưng thu nhập không ổn định thường khiến họ phải khó khăn trong quá trình trả nợ. Cần phải nhớ rằng bạn còn các khoản chi tiêu hàng tháng như sinh hoạt, ăn uống, sử dụng dịch vụ… Do đó, cần phải tính toán cả những khoản chi này vào trong số tiền bạn có thể chi trả trong mỗi tháng.

Hãy tính toán số tiền bạn đang có, số tiền bạn có thể kiếm ra rồi chọn số tiền bạn định vay thì mới có thể chi trả theo đúng kế hoạch. Theo các chuyên gia việc vay mua nhà được trả trong thời gian càng nhanh càng tốt. Hiện nay, có nhiều công cụ trực tuyến được sử dụng để giúp bạn tính toán các khoản chi tiêu và vay mua sao cho hợp lý chứ không cần phải tự tính toán như trước đây.

Ngoài ra, một số người mua nhà còn ước lượng xem số tiền họ có thể vay là bao nhiêu rồi mới đi tìm nhà. Đây là một trong những cách tiếp cận hết sức khôn ngoan sẽ giúp họ hạn chế tối đa các rủi ro có thể xảy ra trong quá trình mua bán.

Quyết định vội vàng

Một trong những lỗi mà nhiều người mua nhà lần đầu cũng hay mắc phải chính là chưa tìm hiểu kỹ về ngôi nhà định mua nhưng đã vội vàng xuống tiền. Ví dụ như mới chỉ đi xem một, hai căn nhưng họ đã chốt ngay nhờ vào những đặc điểm mà họ thấy thích chứ không đánh giá xem môi trường xung quanh thế nào. Bên cạnh đó, họ cũng không cần xem hướng nhà mà quyết định đặt cọc trong phút chốc nên khi đã mua rồi thì rất khó để thay đổi.

Nếu muốn khắc phục lỗi này thì tốt nhất hãy làm mọi thứ chậm lại, không nên quyết định vội vàng mà hãy xem nhiều ngôi nhà khác nhau ở nhiều vị trí khác nhau rồi mới quyết định. Đồng thời, cần phải đánh giá xem ngôi nhà đó có thật sự phù hợp với nhu cầu của cả gia đình không và cả các yếu tố xung quanh, tác động đến ngôi nhà ra sao.

Một trong những lỗi mà nhiều người mua nhà lần đầu cũng hay mắc phải là chưa tìm hiểu kỹ về ngôi nhà nhưng đã vội xuống tiền. (Ảnh minh họa)
Một trong những lỗi mà nhiều người mua nhà lần đầu cũng hay mắc phải là chưa tìm hiểu kỹ về ngôi nhà nhưng đã vội xuống tiền. (Ảnh minh họa)

Không kiểm tra kỹ lưỡng

Hiện nay nhiều người có tác phong mua bán nhanh nhẹn nhưng lại không kiểm tra ngôi nhà một cách kỹ lưỡng. Chính vì thế khi vào ở rồi thì họ mới biết ngôi nhà có rất nhiều điểm cần phải sửa chữa, lúc này số tiền bạn bỏ ra sẽ không chỉ dừng lại ở tiền mua bán lúc ban đầu. Do đó, khi đã xác định mua một ngôi nhà thì cần phải kiểm tra kỹ lưỡng một số vấn đề như:

- Nền móng

- Sơn tường

- Hệ thống điện nước

- Nội thất…

Mua một ngôi nhà không phù hợp với lối sống

Việc xác định lối sống cũng đóng vai trò hết sức quan trọng đối với việc chọn mua một ngôi nhà. Đối với những gia đình có ít thành viên thì họ cảm thấy thoải mái trong một ngôi nhà có diện tích nhỏ, nhưng cũng có những gia đình nhiều thành viên không hề thoải mái nếu sống trong một diện tích nhỏ, ngôi nhà chật chội. Đồng thời, cần phải xem xét bạn và các thành viên trong gia đình muốn sống trong không gian ồn ào hay yên tĩnh để chọn được địa điểm cho phù hợp.

Khi thực hiện các giao dịch mua bán nhà lần đầu thì người mua cần phải học hỏi các kiến thức và kinh nghiệm từ những người đi trước. Quá trình này không nên vội vàng mà hãy xem xét, đánh giá một cách kỹ lưỡng trước khi quyết định./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 20/05/2024