ISSN-2815-5823
Tâm Phạm
Thứ hai, 06h10 08/04/2024

Kỹ năng AI có thể giúp tăng hơn 36% thu nhập và thăng tiến trong nghề nghiệp

(KDPT) - Thay vì tỏ ra lo sợ sẽ bị mất việc bởi AI thì có 97% người lao động lại mong muốn tổ chức của họ được trở thành công ty vận hành trên nền tảng AI. Có hơn 97% người lao động kỳ vọng kỹ năng AI của họ sẽ có tác động tích cực đến nghề nghiệp và tăng hiệu suất.

Vào ngày 2/4/2024, Amazon Web Services (AWS) đã công bố nghiên cứu "Thúc đẩy kỹ năng AI: Chuẩn bị để lực lượng lao động trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương sẵn sàng cho tương lai” được thực hiện bởi Access Partnership.

Kỳ vọng năng suất lao động, tiền lương tăng nhờ AI

Theo nghiên cứu cho thấy, khi công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) được ứng dụng một cách rộng rãi thì các nhà tuyển dụng sẵn sàng trả lương cao hơn cho những người lao động ở trong khu vực ASEAN có kỹ năng cũng như kinh nghiệm AI, trong đó nhân sự ở trong lĩnh vực AI (49%), nghiên cứu & phát triển (46%) là những người được trả lương nhiều nhất. 

Bên cạnh việc gia tăng tiền lương thì có 97% người lao động ở trong khu vực ASEAN đặt kỳ vọng kỹ năng AI của họ sẽ có tác động tích cực đến với nghề nghiệp, trong đó bao gồm tăng hiệu suất và tăng mức độ hài lòng trong công việc, thăng tiến nhanh hơn. 

Ghi nhận, có đến 92% người lao động ở ASEAN quan tâm đến việc phát triển kỹ năng AI để có thể đẩy nhanh sự nghiệp, mối quan tâm này xuất hiện trong mọi thế hệ. Có khoảng 9/10 (93%) người lao động thuộc thế hệ Gen Z, 93% thuộc thế hệ Millennial, 90% thuộc thế hệ Gen X muốn có được kỹ năng về AI. Bên cạnh đó, 86% người lao động thuộc thế hệ baby boomer - là đối tượng nhân khẩu học đang chuẩn bị nghỉ hưu nói rằng, họ sẽ tham gia một khóa học nâng cao kỹ năng AI nếu như được đề nghị. 

Thay vì tỏ ra lo sợ sẽ bị mất việc bởi AI thì có 97% người lao động lại mong muốn tổ chức của họ được trở thành công ty vận hành trên nền tảng AI. Có hơn 97% người lao động kỳ vọng kỹ năng AI của họ sẽ có tác động tích cực đến nghề nghiệp và tăng hiệu suất. (Nguồn ảnh: Tổ Quốc)
Thay vì tỏ ra lo sợ sẽ bị mất việc bởi AI thì có 97% người lao động lại mong muốn tổ chức của họ được trở thành công ty vận hành trên nền tảng AI. Có hơn 97% người lao động kỳ vọng kỹ năng AI của họ sẽ có tác động tích cực đến nghề nghiệp và tăng hiệu suất. (Nguồn ảnh: Tổ Quốc)

Nghiên cứu cũng có phát hiện ra rằng năng suất lao động do nhân lực có kỹ năng AI, mang đến cho khu vực ASEAN là rất to lớn. Những người sử dụng lao động tham gia quá trình khảo sát đặt kỳ vọng năng suất lao động trong tổ chức của họ sẽ tăng 54% nhờ vào công nghệ AI tự động hóa các tác vụ trùng lặp (69%) và cải thiện quy trình cũng như kết quả (68%), tăng cường truyền thông giao tiếp (64%) cũng như tăng cường truyền thông giao tiếp (64%). Người lao động cũng tin rằng AI có thể giúp cho họ có thể tăng 54% năng suất lao động. 

Giám đốc Access Partnership - ông Abhineet Kaul cho biết, làn sóng AI đang trỗi dậy ở trong khu vực ASEAN để có thể chuyển đổi cách các doanh nghiệp vận hành lẫn làm việc. Nghiên cứu cũng cho thấy toàn xã hội sẽ được hưởng lợi từ việc nâng cao năng suất lao động, nhờ đó mà những người lao động có kỹ năng trong khu vực sẽ có mức thu nhập cao hơn. 

Giám đốc Access Partnership nói rằng, trong bối cảnh ngày càng có nhiều tổ chức đặt kỳ vọng ứng dụng sâu hơn nữa những giải pháp và công cụ AI, cùng với đó là những đổi mới sáng tạo dựa trên AI thường xuyên phát triển, các doanh nghiệp và cơ quan chính phủ cần phải nuôi dưỡng lực lượng lao động lành nghề, có khả năng làm chủ những tiến bộ về AI hiện tại cũng như trong tương lai. 

AI tạo sinh - đây là loại hình AI có thể nhanh chóng tạo ra được nội dung cũng như ý tưởng mới, trong đó có bao gồm các cuộc trao đổi, câu chuyện, video, hình ảnh, nhạc cùng những nội dung khác - đã thu hút được sự chú ý của công chúng từ năm ngoái. Công nghệ này cũng đã góp phần chuyển đổi môi trường làm việc ở ASEAN. 

Emmanuel Pillai, Trường bộ phận Đào tạo và Chứng chỉ AWS khu vực ASEAN chia sẻ rằng: "AI tạo sinh mang đến cơ hội chưa từng có để chuyển đổi các doanh nghiệp ở trong khu vực ASEAN. Nghiên cứu này cũng cho thấy rằng kỹ năng AI là bắt buộc đối với lực lượng lao động tương lai. Những lĩnh vực từ dịch vụ tài chính cho đến xây dựng và bán lẻ đều đang nhanh chóng đón nhận AI, đó chính là lý do khiến cho nhân lực có kỹ năng AI là yếu tố thiết yếu để thúc đẩy văn hóa đổi mới sáng tạo cũng như năng suất ở khu vực”. 

Tài chính ngân hàng, viễn thông đang đi đầu trong ứng dụng AI

Với những tác động cũng như kỳ vọng lớn như thế, chuyển đổi sang AI ở ASEAN đang diễn ra một cách nhanh chóng. Nghiên cứu khảo sát cũng cho thấy, có đến 97% người lao động mong muốn tổ chức của họ trở thành công ty vận hành ở trên nền tảng AI vào năm 2028. 

Và hầu hết các công ty (96%) tin rằng, bộ phận IT của họ sẽ được hưởng lợi nhiều nhất. Và họ cũng dự đoán rằng các bộ phận nghiên cứu cũng như phát triển (94%), tài chính (93%), bán hàng và tiếp thị (92%), nhân sự (87%) và pháp lý (81%) cũng sẽ mang đến giá trị đáng kể từ AI. 

Khi đi sâu hơn vào các lĩnh vực quan trọng ở trong khu vực ASEAN thì nghiên cứu có chỉ ra rằng, ngành dịch vụ Ngân hàng và Tài chính đang đi đầu ở trong ứng dụng AI với 97% các tổ chức hiện nay đang sử dụng các công cụ cũng như giải pháp AI, ngay sau đó là ngành Viễn thông (96%) và khu vực công (92%). 

AI tạo sinh - đây là loại hình AI có thể nhanh chóng tạo ra được nội dung cũng như ý tưởng mới, trong đó có bao gồm các cuộc trao đổi, câu chuyện, video, hình ảnh, nhạc cùng những nội dung khác - đã thu hút được sự chú ý của công chúng từ năm ngoái. (Nguồn ảnh: Nhịp sống thị trường)
AI tạo sinh - đây là loại hình AI có thể nhanh chóng tạo ra được nội dung cũng như ý tưởng mới, trong đó có bao gồm các cuộc trao đổi, câu chuyện, video, hình ảnh, nhạc cùng những nội dung khác - đã thu hút được sự chú ý của công chúng từ năm ngoái. (Nguồn ảnh: Nhịp sống thị trường)

Nghiên cứu cũng có chỉ ra, có hơn 97% người sử dụng lao động và người lao động tham gia vào quá trình khảo sát kỳ vọng sử dụng các công cụ AI tạo sinh trong thời gian 5 năm tới, trong đó 76% người sử dụng lao động cho rằng tăng cường đổi mới cũng như sáng tạo chính là lợi ích to lớn, sau đó chính là tự động hóa những tác vụ trùng lặp (66%) và cải thiện hiệu quả về công việc (64%). 

Theo Giám đốc bộ phận Đào tạo và Chứng nhận khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và Nhật Bản của AWS Andrew Sklar có nói rằng, kỹ năng AI là bắt buộc đối với lực lượng lao động tương lai. Các lĩnh vực từ dịch vụ tài chính cho đến xây dựng và bán lẻ đều đang nhanh chóng đón nhận AI. Đó chính là lý do khiến cho nhân lực có kỹ năng AI là yếu tố thiết yếu để có thể thúc đẩy văn hóa đổi mới sáng tạo cũng như năng suất ở khu vực. 

72% nhà tuyển dụng khó “tìm kiếm” nhân lực AI 

Mặc dù vậy, một thực tế được chỉ ra quá nghiên cứu này đó chính là khoảng trống lớn về kỹ năng AI cần được xóa bỏ để có thể đảm bảo khu vực ASEAN có đầy đủ điều kiện phát huy được những lợi ích về mặt năng suất của AI. 

Việc thuê tuyển nhân lực có kỹ năng AI được 9/10 (90%) doanh nghiệp ở ASEAN ưu tiên, tuy nhiên có đến gần 72% không tìm kiếm được nhân lực AI cần thiết. Và nghiên cứu cũng cho thấy được khoảng trống nhận thức về mặt đào tạo, trong đó 81% người sử dụng lao động nói rằng họ không biết cách thực hiện chương trình đào tạo AI cho nhân viên. Trong khi đó có 73% người lao động cho biết không chắc chắn về những lộ trình sự nghiệp mà kỹ năng AI có thể hữu ích. 

Và nghiên cứu cũng có chỉ ra rằng nhu cầu về sự hợp tác chặt chẽ hơn giữa chính phủ, các ngành cùng các đơn vị giáo dục đào tạo để có thể giúp cho các doanh nghiệp ở ASEAN triển khai các chương trình đào tạo về AI cũng như hướng dẫn người lao động sử dụng kỹ năng AI của mình ở trong những vị trí công việc phù hợp để có thể khai thác được khả năng AI mới học được. 

Một thực tế được chỉ ra quá nghiên cứu này đó chính là khoảng trống lớn về kỹ năng AI cần được xóa bỏ để có thể đảm bảo khu vực ASEAN có đầy đủ điều kiện phát huy được những lợi ích về mặt năng suất của AI. (Nguồn ảnh: Nhịp sống thị trường)
Một thực tế được chỉ ra quá nghiên cứu này đó chính là khoảng trống lớn về kỹ năng AI cần được xóa bỏ để có thể đảm bảo khu vực ASEAN có đầy đủ điều kiện phát huy được những lợi ích về mặt năng suất của AI. (Nguồn ảnh: Nhịp sống thị trường)

Các chuyên gia cho biết, trong bối cảnh kỹ thuật số đang ngày càng phát triển nhanh chóng, việc nâng cao kỹ năng cho người lao động về AI, được thành lập dựa trên các khuôn khổ cũng như nguyên tắc đạo đức, không chỉ là một lựa chọn chiến lược mà còn là một yêu cầu quan trọng đối với các chính phủ và các tổ chức trên khắp Châu Á - Thái Bình Dương. 

Trong báo cáo cũng cho thấy tương lai của việc làm đòi hỏi một lực lượng lao động được trang bị trình độ AI để có thể điều hướng những thách thức mới nổi cũng như khai thác cơ hội cho sự tăng trưởng, phát triển kinh tế bền vững, công bằng cũng như đổi mới được toàn diện./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine