ISSN-2815-5823
Thứ sáu, 01h27 30/04/2021

Kỷ niệm 46 năm Ngày Thống nhất đất nước (30/4/1975- 30/4/2021) Những hạt mầm đã đơm hoa kết trái

(KDPT) – Cách đây không lâu, trong một bài viết về tinh thần ngày chiến thắng 30/4 đăng trên chinhphu.vn, có đoạn: “Quá khứ qua đi, nhưng đã gieo những hạt mầm, dựng những nền móng cho hiện tại”, điều này rất đúng với lịch sử chói lọi của dân tộc Việt Nam anh hùng. Đất nước hôm nay, đã có bước phát triển vượt bậc để những hạt mầm đơm hoa kết trái, mang về giá trị thực cho hạnh phúc của nhân dân.

Sự kỳ diệu hiếm có trong lịch sử

Đây là nhận định của tác giả Hà Minh Hồng trong bài viết của mình về chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đó là: Chiến dịch Hồ Chí Minh làm được điều kỳ diệu, hiếm có trong lịch sử chiến tranh, giải phóng Sài Gòn hầu như nguyên vẹn, hạn chế đổ máu và ít tổn thất. Đề ra phương châm tác chiến chiến dịch: “Thần tốc, táo bạo, bất ngờ, chắc thắng”, nhưng tài thao lược theo cách “Đánh bằng mưu kế, thắng bằng thế thời”, kết thúc chiến tranh có lợi nhất cho sự phát triển của đất nước. Đó là việc thực hiện phối hợp chặt chẽ đòn tiến công mạnh mẽ của các binh đoàn chủ lực cơ động với đòn đánh hiểm của lực lượng vũ trang tại chỗ và phong trào nổi dậy của quần chúng – cùng với 5 cánh quân là các đạo quân chủ lực từ 5 hướng tấn công bao vây Sài Gòn, còn có “5 cánh quân nổi dậy” tại 5 khu vực nội thành, tổ chức nhân dân nổi dậy làm chủ ở cơ sở.

Đến ngày 28/4/1975, Sài Gòn đã hoàn toàn bị 5 cánh quân của ta vây chặt. Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam tuyên bố dành cho đối phương một ngày để di tản. Vậy mà họ vẫn có ảo tưởng phái “sứ giả” đi đàm phán về giải pháp ngừng bắn. Cho đến khi xe tăng Quân giải phóng tiến vào cổng Dinh Tổng thống ngụy quyền Sài Gòn sáng 30/4/1975, Đại tướng Dương Văn Minh, Tổng thống cuối cùng của Việt Nam Cộng hòa không còn lựa chọn nào khác ngoài việc buộc phải tuyên bố đầu hàng không điều kiện.

Thắng lợi của chiến dịch Hồ Chí Minh đánh dấu bước ngoặt lớn trong lịch sử dân tộc, đã hoàn thành trọn vẹn mục tiêu “Đánh cho Mỹ cút, đánh cho ngụy nhào” như Chủ tịch Hồ Chí Minh đề ra; giải phóng toàn bộ miền Nam Việt Nam, chấm dứt 21 năm chia cắt đất nước, đưa đến sự thống nhất, độc lập, chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam trên đất liền, vùng trời, vùng biển; đưa dân tộc ta bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Chiến dịch Hồ Chí Minh là chiến dịch tiến công lớn chưa từng có trên chiến trường Việt Nam, vượt xa các chiến dịch lớn trước đó cả về quy mô lực lượng, cường độ, nhịp độ tiến công, nội dung tác chiến hiệp đồng quân binh chủng, mức độ hoàn thành triệt để nhiệm vụ chiến lược, cũng như mục đích chính trị của chiến tranh cách mạng Việt Nam.

Nhân dân Sài Gòn chào mừng đoàn quân giải phóng.

Không chỉ để hoài niệm

Ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước chấm dứt hành trình 30 năm vệ quốc vĩ đại – một hành trình lớn nhất trong lịch sử dân tộc. Điều đáng nói ở đây là tự hào nhìn về quá khứ hào hùng đó, chúng ta không chỉ để hoài niệm mà chính là nguồn động lực to lớn hun đúc mạnh mẽ lòng tự tôn dân tộc, bản lĩnh kiên cường vượt khó và tiến về phía trước, sẵn sàng xả thân vì độc lập tự do của tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Những thành tựu kinh tế xã hội của Việt Nam đang khởi sắc từng ngày, mặc dù chúng ta vừa trải qua bao cơn bão tố dịch bệnh, thiên tai và rất nhiều thách thức khác. Nhưng với truyền thống anh hùng, bản lĩnh kiên cường vượt khó vươn lên, Việt Nam đã có những thành tựu mà quốc tế đánh giá cao.

Trong Báo cáo Hạnh phúc thế giới 2021- báo cáo xếp hạng thường niên do Mạng lưới Giải pháp phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc dựa trên 6 tiêu chí (GDP trên đầu người, tuổi thọ, quyền tự do, sự hào phóng, phúc lợi xã hội, tình trạng tham nhũng) công bố: Việt Nam tăng 4 bậc, từ 83 lên 79. Về “Chỉ số tự do kinh tế” năm 2021, Việt Nam tăng 15 bậc so với năm 2020 và đây là năm đầu tiên kinh tế Việt Nam vào nhóm các nền kinh tế có “tự do trung bình”. Trong Báo cáo chỉ số quyền lực mềm toàn cầu năm 2021 do Công ty tư vấn chiến lược và định giá thương hiệu độc lập hàng đầu thế giới- có trụ sở tại London (Anh) công bố tại “Hội nghị thượng đỉnh 2021 về quyền lực mềm toàn cầu” ngày 25/2/2021, Việt Nam tăng 3 bậc. Trước đó, Việt Nam cũng nhận được những đánh giá tích cực và cải thiện vị trí trong các xếp hạng quốc tế, như xếp thứ 8 trong TOP 20 nền kinh tế tốt nhất để đầu tư năm 2019, tăng từ vị trí 23 của năm 2018; TOP 10 quốc gia đáng sống nhất thế giới…

Cơ sở để các tổ chức uy tín quốc tế nâng điểm và thứ hạng trong các bảng đánh giá và tổng sắp toàn cầu cho Việt Nam là sự ghi nhận thành tựu phát triển kinh tế ấn tượng của Việt Nam vượt xa các quốc gia có xếp hạng tín nhiệm tương đồng trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp trên toàn thế giới. Những cải cách chính sách kinh tế đã giúp Việt Nam ngày càng trở thành một quốc gia cạnh tranh, hiện đại hơn, hội nhập hơn. Trong một bài viết trên chinhphu.vn đã nêu rõ “quá khứ qua đi nhưng đã gieo những hạt mầm, những nền móng cho hiện tại”. Bài viết cũng khẳng định chiến thắng 30/4 là nhắc nhở chúng ta về tinh thần yêu nước, tinh thần gắn kết cộng đồng, chung sức đồng lòng, tinh thần quyết tâm vượt qua mọi khó khăn trở ngại – những yếu tố không chỉ vẫn vẹn nguyên giá trị mà còn vô cùng quan trọng với mỗi người, mỗi quốc gia trong một thế giới cạnh tranh khốc liệt hôm nay.

Trách nhiệm lịch sử của thế hệ hôm nay là vừa tiếp nối được tinh thần, phát huy được những nền tảng di sản của các thế hệ đi trước, vừa vượt lên về tầm nhìn, khát vọng, ý chí, đưa đất nước bắt kịp nhịp tiến mới của thời đại. Tiền đồ của đất nước ta đang xán lạn hơn bất cứ lúc nào.

AN PHONG

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 21/05/2024