ISSN-2815-5823
Thứ tư, 02h50 27/06/2018

Lai Châu, Hà Giang thiệt hại nặng nề do mưa lũ

(KDPT) – Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã trực tiếp chứng kiến những thiệt hại rất lớn về người và tài sản do cơn lũ dữ gây ra tại huyện Tam Đường, Lai Châu khi đến đây thị sát sáng ngày 26/6.

Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương tiếp tục triển khai thực hiện tốt Công điện của Thủ tướng. Với các tỉnh vừa bị thiệt hại do mưa lũ, nhất là Lai Châu, Hà Giang, tiếp tục huy động lực lượng, phương tiện tập trung nỗ lực cao nhất tìm kiếm những người mất tích; rà soát, chủ động di dời khẩn cấp dân cư ra khỏi các khu vực nguy hiểm có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất, lũ ống, lũ quét để bảo đảm an toàn tính mạng. Chủ động khắc phục hậu quả, tập trung khôi phục công trình hạ tầng hư hỏng, đặc biệt là các trạm y tế, bệnh viện, trường học, công trình giao thông, thủy lợi, điện để bảo đảm điều kiện sinh hoạt cho người dân.

“Chính phủ, Thủ tướng xin gửi lời thăm hỏi, chia buồn sâu sắc tới thân nhân các gia đình có người bị chết, mất tích. Các cấp chính quyền sẽ huy động lực lượng, phương tiện, sớm tìm kiếm người mất tích, đảm bảo đời sống cho người dân bị thiệt hại do mưa lũ gây ra”, Phó Thủ tướng chia sẻ.

Mưa lũ tàn phá các tỉnh miền núi phía Bắc, đặc biệt là Lai Châu và Giang.

Để nhanh chóng khắc phục hậu quả đợt mưa lũ vừa qua, chủ động ứng phó với các tình huống thiên tai, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu UBND các tỉnh vừa bị thiệt hại do mưa lũ, nhất là các tỉnh Lai Châu, Hà Giang tiếp tục huy động lực lượng, phương tiện tập trung nỗ lực cao nhất tìm kiếm những người còn mất tích; rà soát, chủ động di dời khẩn cấp dân cư ra khỏi các khu vực nguy hiểm có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất, lũ ống, lũ quét để đảm bảo an toàn tính mạng.

“Nhanh chóng tổ chức thăm hỏi, động viên các gia đình bị thiệt hại, nhất là những hộ có người bị nạn; hỗ trợ cứu chữa người bị thương, mai táng chu đáo cho người bị thiệt mạng; bố trí chỗ ở tạm cho các hộ bị mất nhà cửa hoặc phải di dời; tổ chức cứu trợ khẩn cấp lương thực, nhu yếu phẩm, đảm bảo không để người dân bị đói”, Phó Thủ tướng yêu cầu.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, đêm 25 và ngày 26-6, ở các tỉnh Đông Bắc của Bắc Bộ tiếp tục có mưa to, có nơi mưa rất to. Một số nơi có lượng mưa lớn tính đến 13 giờ chiều 26-6 như Quảng Hà (Quảng Ninh) 184 mm, Tiên Yên (Quảng Ninh) 100 mm, Mẫu Sơn (Lạng Sơn) 69 mm, Sơn Động (Bắc Giang) 162 mm. Do đó, cơ quan này đưa ra dự báo từ 26 đến sáng 27-6, vùng núi trung du có mưa vừa, có nơi mưa to, riêng khu Đông Bắc Bộ có mưa to đến rất to. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất, đặc biệt tại các tỉnh như: Lai Châu, Điện Biên, Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng, Quảng Ninh, Lạng Sơn.

Theo báo cáo của Ban chỉ huy phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn các tỉnh Lai Châu, Hà Giang, đến 16h chiều 26-6 mưa lũ đã làm 19 người chết, 11 người mất tích, 11 người bị thương.

Trong số đó, Lai Châu có 14 người chết do sạt lở đất, lũ cuốn trôi và sập nhà, 11 người mất tích và 11 người bị thương, còn Hà Giang có 5 người chết do sập nhà,

Mưa lũ tại 2 tỉnh này cũng làm 124 ngôi nhà bị đổ, cuốn trôi, gần 600 nhà bị hư hỏng, thiệt hại và di dời khẩn cấp, 1.500 nhà bị ngập nước…

Ngoài ra, gần 720ha lúa bị ngập úng, gần 500ha hoa màu bị thiệt hại, 196 con gia súc, 5.919 con gia cầm bị chết và 46ha ao nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại.

Tổng thiệt hại ước tính tại khoảng 422 tỉ đồng.

Quỳnh Thương

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 17/05/2024