ISSN-2815-5823

Làm việc tại nhà tưởng tiết kiệm nhưng lại cháy túi 

(KDPT) - Nhiều người nghĩ rằng làm việc tại nhà sẽ hiệu quả và tiết kiệm được một khoản kha khá khi không cần ra ngoài, sẽ không phải chi tiêu nhưng điều này lại hoàn toàn sai.

Theo Wall Street Journal, mô hình làm việc tại nhà đã trở nên phổ biến kể từ khi xảy ra dịch bệnh và được duy trì đến thời điểm hiện tại. Điều này đã giúp cho những đơn vị bán hàng trực tuyến, các sàn thương mại điện tử kiếm về hàng tỷ USD trong năm 2023.

Mô hình này đã được rất nhiều người yêu thích bởi lẽ họ có thể mua sắm ngay cả khi tham gia buổi họp với công ty, vừa nhập thông tin thẻ tín dụng vừa gửi email cho sếp rồi xác nhận thanh toán mà vẫn có thể trả lời được tin nhắn công việc.

Thậm chí, họ có thể yên tâm vừa mua sắm vừa làm việc mà không sợ ai khiển trách khi những người quản lý có thể ở xa họ hàng chục, hàng trăm km. Do đó, khi làm việc ở nhà không hề khiến cho mọi người tiết kiệm mà còn tiêu tốn nhiều hơn.

Một nhân viên văn phòng chia sẻ khi làm việc tại nhà sẽ không cần nghỉ giải lao mà có thể vừa làm vừa thư giãn
Một nhân viên văn phòng chia sẻ khi làm việc tại nhà sẽ không cần nghỉ giải lao mà có thể vừa làm vừa thư giãn

Megan Morealse là một trong những chuyên viên tiếp thị tại New Jersey (Mỹ), thường xuyên làm việc tại nhà và bị rơi vào trạng thái chán nản khi tham gia những cuộc họp trực tuyến. Vì thế cô có thói quen vừa học, vừa làm vừa lướt mạng xã hội để đỡ nhàm chán. Nhưng mỗi khi nhìn thấy các món đồ được bán trực tuyến cô lại thêm chúng  vào giỏ hàng trong vô thức.

Chỉ vài tháng làm việc ở nhà căn phòng của Morealse đã chứa đầy các món đồ nghệ thuật, những món đồ không phục vụ mục đích sử dụng nhưng vẫn được cô mua và trang bị trong ngôi nhà của mình rồi cất đi.

Morealse chia sẻ khi làm tại văn phòng cũng không bao giờ dám vừa làm vừa mua sắm vì sẽ có camera giám sát hoặc quản lý ngồi gần. Chính vì thế, đôi khi cô cảm thấy khá tội lỗi khi vừa làm việc tại nhà vừa lướt các trang Web thương mại điện tử để mua sắm nhưng lại không thể ngưng làm việc này. 

Thương mại điện tử tăng 375 tỷ USD

Theo nghiên cứu mới nhất của Đại học Stanford, Đại học Northwestern và Viện kinh tế Mastercard, kể từ khi đại dịch Covid 19 xảy ra đã khiến cho hoạt động mua sắm trực tuyến gia tăng mạnh mẽ và trở thành một thói quen đến tận thời điểm hiện tại. Trong năm 2023, doanh thu tại Mỹ của loại hình kinh doanh này đã tăng hơn 375 tỷ USD so với năm trước đó.

Nhà kinh tế học Nick Bloom là một trong những thành viên của cuộc nghiên cứu này cho biết, mức tăng trưởng mạnh như vậy là nhờ mô hình làm việc tại nhà phát triển rộng rãi. Theo Bloom khu vực nào càng có nhiều người làm việc tại nhà thì doanh thu mua sắm trực tiếp càng tăng cao.

Vị chuyên gia này chia sẻ mua sắm khi làm việc hay dắt chó đi dạo và ăn tối là những hoạt động thư giãn mà bất cứ ai cũng thực hiện, nhất là với nhân viên văn phòng. Bên cạnh đó, làm việc tại nhà còn giúp cho mọi người có thể chủ động về thời gian.

Một nhân viên văn phòng chia sẻ khi làm việc tại nhà sẽ không cần nghỉ giải lao mà có thể vừa làm vừa thư giãn, cũng không cần phải tham gia và những buổi họp vô nghĩa. Chính vì thế cũng có những người rất thích làm việc tại nhà để tìm được những mẫu quần áo, giày dép ưng ý.

Đồng thời, khi làm việc tại nhà mọi người có thể dễ dàng chuyển từ màn hình công việc sang các trang mua sắm trực tuyến hoặc sử dụng điện thoại. Đây cũng là một trong những yếu tố giúp nhiều người có thêm cảm hứng sáng tạo và tiếp thêm năng lượng.

Theo Adobe, hoạt động mua sắm trực tuyến thường tập trung vào khung thời gian từ 10h đến 13h ngày thứ sáu hàng tuần. Đây là thời điểm nhiều người cảm thấy oải sau một tuần làm việc chăm chỉ nên họ sẽ có xu hướng làm việc riêng nhiều hơn. Theo khảo sát, hơn ¼ nữa rồi cho biết họ chọn mua sắm trong giờ làm việc thay vì thời gian nghỉ ngơi tại nhà. 

Sức hút khó cưỡng của mua sắm trực tuyến 

Jenny Hirschey là chủ một cửa hàng trang sức trực tuyến trên mạng xã hội. Cô đã rất ngạc nhiên khi biết 80% sản phẩm của mình được đặt hàng trong giờ hành chính. Cô chia sẻ thường nhận được các bình luận như:

- Tôi sắp đi học nhưng hãy để cho tôi chiếc nhẫn hình trái tim này.

- Tôi sẽ chuyển khoản hãy để cho tôi chiếc vòng này.

Vừa mua sắm vừa làm việc còn mang lại hiệu quả cao hơn so với việc tập trung cao độ trong một thời gian dài để giải quyết các công việc
Vừa mua sắm vừa làm việc còn mang lại hiệu quả cao hơn so với việc tập trung cao độ trong một thời gian dài để giải quyết các công việc

Liza Amlani là cố vấn bán hàng cho các ông lớn bán lẻ trên thị trường như Under Armour và Land’s End, cô cho biết các nhà bán lẻ đang thực hiện kế hoạch để giới thiệu sản phẩm và gửi email tiếp thị trong khung giờ 15h hàng ngày.

Cô cho biết đây là thời điểm rất nhiều người đang sử dụng máy tính nhưng không được tự do làm các việc mình mong muốn. Chính vì thế, một bức thư giới thiệu sản phẩm để giúp họ chọn được những sản phẩm mình mong muốn sẽ giải tỏa được tâm trạng tốt nhất.

Trên thực tế việc mua sắm trực tuyến sẽ giúp người tiêu dùng giải tỏa được rất nhiều vấn đề trong cuộc sống. Ví dụ như cửa hàng có khoảng cách quá xa, đoạn đường thường xuyên bị tắc…

Nancy Wong một nhà nghiên cứu tâm lý học tiêu dùng cho biết, đôi khi việc thêm một sản phẩm vào giỏ hàng cũng mang lại cảm giác hài lòng chứ không nhất thiết là phải mua ngay lúc đó. 

Michelle Drapkin hiện là một nhà trị liệu tâm lý ở New Jersey (Mỹ)  Cho biết, hiện tại cô đang làm việc theo mô hình chuyển đổi luân phiên giữa làm việc tại nhà và làm việc tại công ty. Những ngày làm việc tại nhà cô thường nằm trên chiếc giường và ôm chiếc máy tính của mình để vừa làm việc vừa lướt các trang thương mại điện tử.

Cô cho biết đây là khoảng thời gian thư giãn mà cũng có thể vừa mua hàng vừa làm việc. Thậm chí, cô cho rằng việc vừa mua sắm vừa làm việc còn mang lại hiệu quả cao hơn so với việc tập trung cao độ trong một thời gian dài để giải quyết các công việc./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 27/07/2024