ISSN-2815-5823
Thứ tư, 08h00 19/05/2021

Lấy người dân làm trung tâm, Vĩnh Phúc quyết tâm thắng dịch

(KDPT) – Với những biện pháp đồng bộ, hành động khẩn trương, kịp thời, nỗ lực để kiểm soát, hạn chế lây lan dịch bệnh, đến nay sau 20 ngày căng mình bắt đầu trận chiến lần thứ 2 với “giặc Covid-19”, tỉnh Vĩnh Phúc đã cơ bản kiểm soát tốt được tình hình.

Thành phố Vĩnh Yên được dỡ lệnh cách ly trước 3 ngày, nhiều địa phương khác cũng đã hết thời hạn thực hiện lệnh cách ly do nhiều ngày liên tiếp không phát hiện thêm ca dương tính. Dù dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, số ca nhiễm tại các tỉnh lân cận như Bắc Giang, Bắc Ninh liên tục tăng lên, song sự đoàn kết của cả hệ thống chính quyền và nhân dân Vĩnh Phúc đã tạo nên sức mạnh, quyết tâm đánh thắng kẻ thù vô hình này. Để hiểu rõ hơn về quan điểm chỉ đạo cũng như những cách thức hiệu quả mà Vĩnh Phúc đã và đang thực hiện, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Lê Duy Thành – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc.

Ông Lê Duy Thành – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc

PV: Thưa ông, đây là lần thứ hai Vĩnh Phúc phải đối đầu với “giặc Covid”, đến nay cuộc chiến đã kéo dài nửa tháng, tỉnh có đánh giá như thế nào về đợt dịch lần này?

Đợt dịch lần hai này có nhiều diễn biến phức tạp, tính chất, mức độ, sự nguy hiểm khác rất nhiều so với đợt dịch lần 1, từ những đánh giá về biến chủng, sự nguy hiểm đến từ nhiều phía, lây lan trong cộng đồng. Chuỗi lây nhiễm cộng đồng ở Vĩnh Phúc bắt đầu từ 2/5, liên quan nhóm chuyên gia Trung Quốc nhiễm Covid-19, với hai ổ dịch chính là quán bar Sunny (TP Phúc Yên) và Trung tâm chăm sóc sức khỏe Hoa Sen (TP Vĩnh Yên); đường đi của dịch khó xác định, các đối tượng là F1, F2, F3 cao. Đến nay, Vĩnh Phúc ghi nhận 87 ca dương tính Covid-19, tình hình dịch bệnh ảnh hưởng đến tất cả lĩnh vực kinh tế, chính trị, đời sống của nhân dân.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, về cơ bản, dưới sự chỉ đạo sát sao của lãnh đảo Đảng, Nhà nước, cơ quan ban, ngành, sự quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, cùng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhân dân trong tỉnh, Vĩnh Phúc đã bước đầu kiểm soát dịch, một số địa phương được tháo dỡ lệnh cách ly. Ngay từ khi dịch bệnh quay trở lại, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đưa ra chỉ đạo hằng ngày cho các cấp ủy, Đảng, đoàn, ban cán sự Đảng, UBND tỉnh, MTTQ và các đoàn thể, yêu cầu phải tranh thủ từng phút quý báu để phòng chống dịch. Truy vết, cách ly, khoanh vùng sớm bao nhiêu thì hạn chế dịch lây lan bùng phát bấy nhiêu, đó là một kinh nghiệm xương máu mà tỉnh rút ra trước đây.

PV: Trước tình hình phức tạp, Vĩnh Phúc đã chủ động ứng phó với dịch lần này như thế nào, thưa ông?

Tỉnh Vĩnh Phúc đã thực hiện rất nghiêm sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, nhất là hoạt động truy vết, xét nghiệm, khoanh vùng, điều trị ca bệnh. Quan điểm chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy là đặt tính mạng người dân lên ưu tiên hàng đầu, chính vì vậy ngay từ khi xuất hiện ca bệnh đầu tiên Vĩnh Phúc đã “chủ động bao vây, phong tỏa, đánh chặn đối với các trường hợp lây lan, thực hiện “4 tại chỗ”, xử lý nghiêm khắc các trường hợp lơ là, thiếu trách nhiệm. Dịch bùng phát đến đâu khoanh vùng gọn đến đó. Khi các ca bệnh đầu tiên được phát hiện tại quán bar Sunny, tỉnh ngay lập tức khoanh vùng khu đô thị, tổ chức xét nghiệm xuyên đêm cho hơn 3.100 người dân. Tương tự, khi hai thôn tại các huyện Bình Xuyên và Yên Lạc, TP Vĩnh Yên phát hiện ca dương tính, các huyện tổ chức các chốt kiểm tra y tế quanh những thôn này chứ không cách ly y tế, không khoanh vùng rộng để hạn chế ảnh hưởng cuộc sống của người dân.

Các chốt chặn hoạt động liên tục đảm bảo kiểm soát tình hình người dân ra vào kkhu vực.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng gấp 5 lần công suất xét nghiệm, tăng gấp 5 lần số giường bệnh phục vụ cách ly y tế. Từ bốn khu cách ly quy mô hơn 1.000 giường trước ngày 30/4, đến nay, tỉnh đã chuẩn bị 19 khu cách ly và hơn 6.000 giường, kích hoạt bệnh viện dã chiến là Trường Văn hóa – Nghệ thuật tỉnh Vĩnh Phúc để thu dung người bệnh F0. Bệnh viện dã chiến thứ hai đã lên phương án chuẩn bị. Tỉnh đã xây dựng các kịch bản đối phó với các cấp độ dịch bệnh, kịch bản điều hành ngân sách và kịch bản kinh tế – xã hội.

Vĩnh Phúc rất nghiêm túc trong công tác kiểm tra, gắn trách nhiệm của từng cá nhân, người đứng đầu với phòng chống dịch. Đến nay, tỉnh đã đình chỉ công tác để phục vụ kiểm điểm 7 cán bộ các cấp, phê bình, nhắc nhở nhiều cơ quan, đơn vị khác. Các cơ quan chức năng cảnh cáo 37 công dân, xử phạt gần 300 người vi phạm về đeo khẩu trang, xử phạt một số hộ kinh doanh không tuân thủ quy định phòng chống dịch bệnh; đánh giá việc đáp ứng tiêu chuẩn an toàn, vệ sinh y tế của tất cả các cơ sở. Công an tỉnh đã khởi tố một trường hợp liên quan đến việc cho người nước ngoài cư trú trái phép, xử lý 66 người Trung Quốc nhập cảnh và cư trú trái phép trên địa bàn tỉnh.

Mặc dù trong lúc căng thẳng, toàn tỉnh căng mình chống dịch, nhưng việc gì cần làm vẫn cứ phải nghiêm túc thực hiện. Vì sao kỷ luật ư?.. . Chống dịch như chống giặc. Nếu anh không làm tốt thì anh đứng sang một bên để người làm tốt hơn đứng vào đó. Kỷ luật, đau chứ… nhưng phải kỷ luật. Kỷ luật 1 người sẽ có 100, 200 người chiêm nghiệm lại bản thân xem mình đã làm tốt chưa. Có như thế tinh thần và trách nhiệm mới được nêu cao.

Bên cạnh đó, tỉnh chủ động mời các cơ quan báo chí đưa tin về sự kiện, tổ chức họp báo, liên quan đến tình hình dịch bệnh, trao đổi trực tiếp với từng đơn vị để bảo đảm phản ánh chân thực, đầy đủ, tránh đăng thông tin thiếu tính xây dựng, ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình hay gây hoang mang cho công chúng.

Công tác khoanh vùng, xét nghiệm được triển khai khẩn trương, hiệu quả.

PV: Trong đợt dịch lần này, số lượng F1 phải cách ly tập trung tại các cơ sở các ly tập trung trong tỉnh tăng hơn nhiều so với đợt dịch lần 1, xin ông cho biết tỉnh đã có những cơ chế hỗ trợ như thế nào?

Tại kỳ họp thứ 23 HĐND tỉnh khóa XVI (kỳ họp bất thường) thông qua một số nghị quyết quan trọng nhằm hỗ trợ, bảo đảm thực hiện tốt hơn công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn. HĐND tỉnh Vĩnh Phúc đã thông qua: Nghị quyết số 03/2021/NQ-HĐND ngày 16/5/2021 “Quy định một số chế độ hỗ trợ đặc thù trong phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc”; Nghị quyết số 04/2021/NQ-HĐND ngày 16/5/2021 “Quy định chính sách hỗ trợ kinh phí tiêm vắc-xin phòng dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2021-2022”; Nghị quyết số 05/2021/NQ-HĐND ngày 16/5/2021 “Quy định tạm thời mức giá tạm thời đối với dịch vụ xét nghiệm SARS-CoV-2 trong các đơn vị sự nghiệp y tế công lập trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc”. Theo các nghị quyết trên, tỉnh Vĩnh Phúc sẽ hỗ trợ tiền ăn cho những người đang thực hiện cách ly tập trung để phòng, chống dịch Covid-19 với mức 80.000 đồng/người/ngày (việc hỗ trợ được áp dụng kể từ đầu đợt dịch).

Vĩnh Phúc luôn cố gắng tạo điều kiện tối đa để hỗ trợ đời sống người dân khi thực hiện cách ly.

Với quan điểm vì dân, chúng tôi cho rằng dân mình còn nghèo lắm. Có người phải mò cua, bắt ốc để mưu sinh cuộc sống, có khi, cả gia đình một ngày chi tiêu không đến 20 nghìn. Chẳng may, họ tiếp xúc với người bệnh phải đi cách ly… Họ đã không tham gia được lao động, sản xuất có nghĩa họ cũng không làm ra của cải vật chất. Vậy mà, họ đi cách 21 ngày về lại mang thêm cho họ khoản nợ. Nếu vậy tội cho dân quá. Chính vì thế, dưới sự nhất trí cao của HĐND tỉnh, những nghị quyết này ngay lập tức được thông qua.

PV: Vậy thưa ông, để bảo vệ thành quả chống dịch, UBND tỉnh Vĩnh Phúc sẽ tiếp tục có những kế hoạch gì?

Chúng tôi đã yêu cầu tất cả các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp phải liên hệ ngay với các đơn vị có chức năng tổ chức tiến hành lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho 100% công nhân của mình. Yêu cầu các doanh nghiệp chủ động xây dựng kế hoạch, lên phương án để tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho công nhân mà không làm ảnh hưởng nhiều đến quá trình sản xuất tại doanh nghiệp. Kinh phí làm xét nghiệm do các doanh nghiệp tự chi trả cho đơn vị làm xét nghiệm (kinh phí xét nghiệm cho các F1, F0 do Nhà nước thực hiện và chi trả). Việc xác định đơn giá, các điều khoản thanh toán do doanh nghiệp và đơn vị làm xét nghiệm tự thống nhất, thỏa thuận theo hợp đồng.

UBND tỉnh sẽ tổ chức thành lập các đoàn kiểm tra, nếu doanh nghiệp nào chưa hoàn thành việc lấy mẫu xét nghiệm, dừng hoạt động để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh Vĩnh Phúc.Trường hợp có dấu hiệu cố ý lây lan dịch, bệnh sẽ chuyển cơ quan Công an xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Thực hiện nghiêm các quy định về 5K “ khẩu trang- khử khuẩn- khoảng cách- không tập trung- khai báo y tế”, để giữ an toàn cho chính công nhân, doanh nghiệp trước đại dịch Covid-19.

Ngoài ra, đối với các khu vực hết thời hạn cách ly, song vẫn yêu cầu các cơ quan đơn vị và người dân trên địa bàn cần tiếp tục thực hiện nghiêm túc chỉ thị 06 ngày 1/5 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc về công tác phòng chống dịch Covid-19; tiếp tục dừng tất cả các hoạt động hội họp, sự kiện tập trung trên 20 người trong 1 phòng; không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; yêu cầu thực hiện khoảng cách tối thiểu 2 mét giữa người với người tại các điểm công cộng; thực hiện tuyệt đối việc đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà và trong thời gian làm việc trong cơ quan, công sở, siêu thị, chợ, trường học, bệnh viện, khi tham gia các phương tiện giao thông tại các nơi công cộng. dừng triệt để các nghi lễ tín ngưỡng, tôn giáo, hoạt động có tập trung từ 20 người trở lên tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự; dừng tất cả các hoạt động văn hóa, thể thao, vui chơi, giải trí tại các địa điểm công cộng, khu du lịch.

Hạn chế việc di chuyển của người dân ra tỉnh ngoài và trong tỉnh; cấm tụ tập đông người, tổ chức liên hoan, ăn uống, tiệc tùng; việc tổ chức lễ hỏi, cưới xin, ma chay thực hiện trong phạm vi gia đình nhưng phải đảm bảo quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Các đơn vị, cá nhân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch tại các doanh nghiệp cả bên trong và bên ngoài khu công nghiệp.Yêu cầu các doanh nghiệp triển khai thực hiện nghiêm quy định về cam kết thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.

Hy vọng rằng với những biện pháp quyết liệt cùng với sự chỉ đạo sát sao của thủ tướng Chính Phủ, chúng tôi sẽ dành chiến thắng tuyệt đối trong cuộc chiến này!

Xin cảm ơn ông!

VIỆT AN – NGỌC ÁNH

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

Longform
kinhdoanhvaphattrien.vn | 06/05/2024