ISSN-2815-5823
Minh Hằng
Thứ hai, 14h12 06/05/2024

Hà Nội: Đất nền giá 2 tỷ đồng/lô ghi nhận giao dịch vượt trội

(KDPT) - Gần đây, đất nền đang cho thấy sức hấp dẫn của kênh đầu tư vua. Đặc biệt, phân khúc đất nền giá dưới 2 tỷ đồng/lô đang nhận được sự quan tâm lớn của người mua.

Đất nền giá 2 tỷ đồng/lô dẫn đầu thanh khoản của thị trường

Trong báo cáo thị trường bất động sản mới nhất của Property Guru Việt Nam cho biết, mức độ quan tâm đất nền trên cả nước ghi nhận tăng 48 điểm trong quý I/2024 so với quý IV/2023.

Trong đó, đất nền phía Bắc có sự tăng trưởng ấn tượng. Cụ thể, đất nền Hà Nội ở các khu vực vùng ven như Đông Anh, Chương Mỹ, Hoài Đức, Thạch Thất có mức độ quan tâm tăng mạnh, chạm gần đến mức quan tâm của quý I/2022 - giai đoạn thị trường bất động sản sôi động, Nhu cầu tìm mua đất nền ở các huyện cũng tăng mạnh, từ 1,7-2 lần so với quý I/2023.

Đất nền Hà Nội ở các khu vực vùng ven có mức độ quan tâm tăng mạnh. (Ảnh minh họa)
Đất nền Hà Nội ở các khu vực vùng ven có mức độ quan tâm tăng mạnh. (Ảnh minh họa)

Cũng theo khảo sát thực tế trong tháng 4/2024 của Property Guru cho thấy, lượng giao dịch đất nền ở phân khúc dưới 2 tỷ đồng/lô đang dẫn đầu thanh khoản của thị trường.

Tại thị trường đất nền Hoài Đức, những lô đất có diện tích khoảng 30-50m2 với mức giá 40-50 triệu đồng/m2, tổng giá dưới 2 tỷ đồng/lô thuộc địa phận Kim Chung, La Phù, Đức Thượng, Vân Côn, Đông La có lượng khách quan tâm tăng tới 40-50% so với thời điểm tháng 3/2024.

Ở thị trường đất nền Đông Anh, những lô đất có tổng giá dưới 2 tỷ đồng/lô có thể tìm mua ở địa phận Bắc Hồng, Kim Nỗ, Nam Hồng, Nguyên Khuê, Xuân Nộn với giá dao động từ 30-40 triệu đồng/m2. Đa phần các mảnh đất tại đây đều có đặc điểm là nằm trong ngõ, cách đường ô tô 50-100m.

Những mảnh đất nền trong khoảng giá dưới 2 tỷ đồng ở Đông Anh cũng là phân khúc có lượng giao dịch tốt nhất. Các môi giới khu vực này cho biết, với thông tin Đông Anh sắp lên quận và có các dự án sắp mở bán trong tương lai gần nên khách đầu tư đổ về Đông Anh tìm hiểu đất nền tăng gấp đôi so với các tháng trước đó.

Một huyện khác của Hà Nội là Thanh Trì cũng ghi nhận giao dịch đất nền khả quan với phân khúc dưới 2 tỷ đồng/lô. Theo đó, giao dịch tập trung ở các mảnh đất ô tô đỗ được trước cửa với diện tích khoảng 40-50 m2, giá dao động từ 35-50 triệu đồng/lô ở các khu vực Đại Áng, Vạn Phúc, Đông Mỹ, Tả Thanh Oai,... Lượng nhà đầu tư đổ về đây vào mỗi dịp cuối tuần tăng 20%. Tuy nhiên, tỷ lệ chốt thành công không cao như Hoài Đức hay Đông Anh.

Ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc Property Guru Việt Nam khu vực phía Nam nhận định, đất nền đang cho thấy sức hấp dẫn của kênh đầu tư vua. Đặc biệt, phân khúc đất nền giá dưới 2 tỷ đồng/lô đang nhận được sự quan tâm lớn của người mua.

Những thay đổi về luật có thể sẽ thúc đẩy sự tăng giá đất trong tương lai. (Ảnh minh họa)
Những thay đổi về luật có thể sẽ thúc đẩy sự tăng giá đất trong tương lai. (Ảnh minh họa)

Nói về sự tăng trưởng trở lại của đất nền Hà Nội, vị chuyên gia cho rằng, sự phục hồi này trước tiên mang tính chu kỳ của thị trường đất nền, vào tháng 3 (sau Tết Âm lịch), nhu cầu tìm kiếm đất nền thường tăng. Đồng thời, giá đất nền cũng đã có sự điều chỉnh ở một số khu vực khiến nhà đầu tư cân nhắc đến việc tham gia vào thị trường này. Cuối cùng là làn sóng đầu tư đón đầu thay đổi của 3 bộ luật mới sẽ có hiệu lực trong thời gian tới bao gồm Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản.

Đồng quan điểm, ông Lê bảo Long - Giám đốc chiến lược của đơn vị này cũng cho biết thêm, những thay đổi về luật có thể sẽ thúc đẩy sự tăng giá đất trong tương lai khi tần suất cập nhật giá đất tăng lên cũng như mức độ chính xác cao hơn.

Nhà đầu tư còn cơ hội mua bất động sản giá hời?

Theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết, nhiều khu vực hiện đang ghi nhận lượng giao dịch đất nền tăng “đột biến”, nhất là những lô đất đã tách thửa. Xuất hiện nhiều hơn các nhà đầu tư đi “săn” đất ở những khu vực ven các thành phố lớn, các địa phương có hạ tầng phát triển mạnh cũng như tốc độ đô thị hóa cao.

Về mức giá giao dịch thành công đất nền giảm 20-30% so với đỉnh sốt nhưng đã ổn định và không còn dấu hiệu giảm giá. So với quý I/2023, giá đã tăng khoảng 5%, riêng thị trường ven Hà Nội và gắn với các khu công nghiệp ghi nhận mức tăng 10-20%.

Có thể thấy, giá đất tại một số khu vực hiện đã bắt đầu tăng lên, như vậy, những nhà đầu tư trước kia còn chờ đợi đã bỏ lỡ cơ hội mua với giá tốt nhất. Tuy vậy, cơ hội để nhà đầu tư mua giá hời sẵn sàng cho một chu kỳ mới vẫn chưa phải đã khép lại.

Nhiều khu vực hiện đang ghi nhận lượng giao dịch đất nền tăng “đột biến”. (Ảnh minh họa)
Nhiều khu vực hiện đang ghi nhận lượng giao dịch đất nền tăng “đột biến”. (Ảnh minh họa)

TS. Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch VARS cho rằng, nửa đầu năm là cơ hội “có một không hai”, là giai đoạn thích hợp để các nhà đầu tư có kinh nghiệm, nhà đầu tư chuyên nghiệp gom được hàng tốt, đầu tư dài hạn trong 3-5 năm sẽ đem lại lợi nhuận cao.

Vị chuyên gia dự báo, từ quý III/2024, thị trường sẽ bắt đầu đi lên, khi đó cơ hội mua được bất động sản giá tốt ở đáy sẽ rất ít. thậm chí gần như là không còn. Do đó, 2 quý đầu năm 2024 sẽ là “chân sóng cuối” trong chu kỳ tăng giảm 10 năm của bất động sản để nhà đầu tư nắm bắt cơ hội xuống tiền.

Còn theo ông Lê Bảo Long, Giám đốc Chiến lược của Batdongsan.com.vn khẳng định, khả năng giá bất động sản tăng là rất cao sau khi các luật liên quan có hiệu lực. Những điều khoản mới trong 3 bộ luật đã thúc đẩy mức độ chính xác trong việc cập nhật giá đất lê cao hơn. 

Ông Long dự báo, giá bất động sản sẽ tăng sau năm 2025. Trong đó, đất nền sẽ là loại hình chịu tác động mạnh nhất vì còn chịu thêm ảnh hưởng từ quy định cấm phân lô bán nền tại 105 thành phố và thị xã.

Về vấn đề siết phân lô bán nền này nhiều chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản cho rằng, trong hơn 1 năm sắp tới thị trường đất nền sẽ có nhiều biến động mạnh. Việc siết phân lô bán nền khiến nguồn cung khan hiếm hơn và giá trị có thể bị đẩy lên cao./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 19/05/2024