ISSN-2815-5823

Lo giá tăng mạnh, người trẻ vay ngân hàng mua chung cư rồi cho thuê lại

(KDPT) - Việc mua chung cư rồi cho thuê lại đang dần phổ biến tại các thành phố lớn, nhất là với những gia đình thu nhập không quá cao. Dòng tiền thuê nhà hàng tháng đã giảm áp lực trả nợ vay ngân hàng, chủ sở hữu lại vừa hưởng lợi từ khả năng tăng giá nhà.

Vay ngân hàng mua chung cư rồi cho thuê lại

Hiện nay, việc sở hữu nhà ngày càng khó khăn và giá nhà liên tục tăng cao. Mặc dù lãi suất cho vay mua nhà đã giảm khá nhiều nhưng áp lực trả nợ ngân hàng vẫn là gánh nặng với nhiều gia đình, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế bất định như hiện nay. Do đó, việc vay ngân hàng mua nhà xong cho thuê lại là giải pháp được nhiều người lựa chọn.

Số liệu từ các đơn vị nghiên cứu cho thấy phân khúc bất động sản phục vụ nhu cầu ở thực, đặc biệt là căn hộ vẫn duy trì đà tăng liên tục trong quãng thời gian thị trường bất động sản trầm lắng.

Chung cư liên tục tăng giá trong giai đoạn vừa qua. (Ảnh minh họa)
Chung cư liên tục tăng giá trong giai đoạn vừa qua. (Ảnh minh họa)

Số liệu của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho thấy, giá căn hộ trung bình tăng trưởng hai chữ số mỗi năm. Riêng trong năm 2023, chỉ số giá căn hộ tại Hà Nội đã tăng 16 điểm phần trăm.

Chị Nguyễn Trang - một nhân viên ngành truyền thông tại Hà Nội cho biết năm ngoái, chị mua chung cư trả góp (một căn hộ studio) tại một dự án ở Tây Mỗ, diện tích 25 m2 với giá khoảng 1,4 tỷ đồng. Với số tiền vay ngân hàng khoảng 900 triệu đồng, mỗi tháng chị trả gốc và lãi khoảng gần 10 triệu đồng.

Thay vì chọn ở tại căn hộ đó, chị Trang thuê trọ gần nơi làm việc và cho thuê lại căn hộ chung cư với giá 8 triệu đồng/tháng.

“Như vậy, mỗi tháng số tiền từ cho thuê đỡ được rất nhiều áp lực trả ngân hàng. Trong khi giá trị căn hộ vẫn gia tăng theo thời gian”, chị Trang nói.

Nhiều người mua trả góp chung cư rồi cho thuê lại. (Ảnh minh họa)
Nhiều người mua trả góp chung cư rồi cho thuê lại. (Ảnh minh họa)

Tương tự, vợ chồng anh Lê Văn Thanh (Thọ Xuân, Thanh Hoá) cũng vừa chọn mua chung cư 43,2 với giá 2 tỷ đồng tại Hà Nội. Với việc vay vốn ngân hàng 1,2 tỷ đồng, mỗi tháng trả gốc và lãi khoảng 15 triệu đồng. Anh chị chọn thuê trọ ở gần công ty và cho thuê lại căn hộ với giá 9 triệu đồng/mỗi tháng.

“Giá chung cư hiện nay tăng rất cao và dự báo sẽ còn tiếp tục tăng. Nếu không mua sớm, chúng tôi lo rằng thu nhập không thể theo kịp giá nhà, việc có nơi “an cư” sẽ ngày càng xa tầm với. Nhưng nếu mua với tỷ lệ vay nợ cao, thì việc trả lãi hàng tháng cũng rất áp lực. Do đó, chúng tôi chọn phương án vay ngân hàng mua nhà rồi cho thuê lại để đỡ áp lực trả nợ”, anh Thanh nói.

Một thống kê mới đây của Batdongsan.com.vn, chung cư liên tục được quan tâm
Một thống kê mới đây của Batdongsan.com.vn, chung cư liên tục được quan tâm

Anh Nguyễn Hoài Vân - một môi giới bất động sản tại Hà Nội cũng cho biết lựa chọn này khá phổ biến ở những người mua nhà, đặc biệt là người trẻ. Lý do vì giá chung cư tăng mạnh, nhiều người đang có tâm lý “sốt ruột” tìm kiếm căn hộ. Tuy nhiên, vì thu nhập không quá lớn, họ chọn phương án cho thuê lại.

“Những người này thường thích mua lại những căn hộ đang cho thuê sẵn, chỉ cần nối tiếp hợp đồng thuê nhà. Nếu những căn chưa cho thuê, họ thường nhờ chúng tôi tìm kiếm giúp khách thuê và trả hoa hồng”, Phong nói và cho biết mức hoa hồng thường tương đương một tháng tiền thuê nhà.

Giá thuê còn tiếp tục tăng

Theo VARS, giá bán và giá thuê căn hộ tại các thành phố lớn thời gian qua liên tục tăng. Nhiều căn hộ đã tăng giá tới 40% so với giai đoạn đỉnh dịch COVID-19 và tăng khoảng 20% so với giữa năm 2022. Đáng chú ý, loại hình có giá thuê tăng mạnh nhất là studio (1 phòng ngủ). Thậm chí, loại hình này có tỷ suất lợi nhuận cao hơn gấp đôi những căn hộ có diện tích lớn hơn.

Ví dụ, tại quận Long Biên, căn studio đang được cho thuê với mức giá 7-8 triệu đồng/tháng, đã tăng thêm 10-15% so với cùng kỳ năm trước và khoảng 30-40% so với năm 2022. Ở Mễ Trì (Nam Từ Liêm), căn hộ studio đầy đủ nội thất hiện được rao thuê với giá khoảng 10 triệu đồng, căn 2 phòng ngủ dao động 14-16 triệu đồng, tăng khoảng hơn 15% so với cùng kỳ. Giá căn hộ cho thuê tại các quận khác cũng ghi nhận mức tăng tương tự.

Chung cư liên tục tăng giá, người trẻ vay ngân hàng mua trả góp, xong cho thuê lại. (Ảnh minh họa)
Chung cư liên tục tăng giá, người trẻ vay ngân hàng mua trả góp, xong cho thuê lại. (Ảnh minh họa)

Điều này cũng tương tự với khu vực TP.HCM khi giá thuê chung cư tăng nhẹ, nhất là các quận nội thành.

Các chuyên gia dự báo, mức giá căn hộ được dự báo sẽ tiếp tục xu hướng tăng, xung quanh 10% ít nhất 1 năm nữa, khi có nhiều hơn nguồn cung nhà ở giá phù hợp.

Theo đó, việc thuê nhà sẽ còn tiếp tục tăng nhờ sự gia tăng của chuyên gia nươc ngoài vào Việt Nam thông qua các dự án FDI. Chưa kể, trong bối cảnh xu hướng tiêu dùng đã có nhiều thay đổi khi thế hệ Millennial-Z, chú trọng hơn vào môi trường sống, hệ thống tiện ích. Họ thường lựa chọn sống ở những chung cư với tiện ích và môi trường sống đầy đủ hơn nhà đất thổ cư. Do đó, việc thuê nhà được cũng là lựa chọn ưu tiên của thế hệ này.

Các chuyên gia cho rằng, nhu cầu thuê lẫn giá thuê nhà vẫn đang trong xu hướng tăng trong khi nguồn cung sẵn có thiếu hụt.

Dữ liệu của VARS cho thấy nguồn cung căn hộ mới tại các phân khúc nửa đầu năm 2022 đạt trên 22.700 căn, thấp hơn một nửa so với cùng kỳ 2021. Quá nửa số căn hộ đang được giao dịch trên thị trường là sản phẩm của các dự án đã chào bán trước đó.

Ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam
Ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam

Ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch VARS dự báo, mức giá cho thuê nhà sẽ tiếp tục tăng nhưng với tốc độ chậm lại. Khi các hoạt động sản xuất, kinh doanh đang dần phục hồi, kéo theo nhu cầu lớn về nhà ở tại các đô thị... thì triển vọng thị trường căn hộ sẽ càng rõ ràng hơn.

"Với mức thu nhập ổn định, người trẻ hoàn toàn có thể lựa chọn mua trả góp căn hộ theo các chính sách hợp lý và an toàn. Hiện nay, một số chủ đầu tư lớn cũng đã bắt đầu tung ra các chính sách mua nhà với chi phí chỉ tương đương với tiền đi thuê, với cam kết mức trần lãi suất tối đa, người mua nhà sẽ tránh được những “rủi ro" liên quan đến lãi suất thả nổi", ông Đính nêu./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 22/05/2024