ISSN-2815-5823
Huyền Ngọc
Thứ hai, 06h31 11/03/2024

Căn hộ ngoại thành đã qua sử dụng được săn lùng trong khi giá chung cư tăng mạnh

Mặt bằng giá bán căn hộ chung cư tại các thành phố lớn tăng phi mã. Người dân chuyển hướng tìm kiếm các căn hộ đã qua sử dụng hoặc nằm xa trung tâm để có mức giá mềm hơn.

Khoảng 1 năm nay, dù lãi suất vay mua nhà đã giảm gần một nửa so với thời kỳ đỉnh điểm, song thị trường bất động sản nhìn chung vẫn còn nhiều khó khăn và giá bán căn hộ tại các thành phố lớn vẫn không ngừng tăng cao. Đa số người dân hiện nay không thể mua được nhà ở với giá dao động từ 25-30 triệu đồng/m2 tại nội thành Hà Nội.

Dữ liệu của Batdongsan.com.vn vào tháng 1/2024, cho thấy căn hộ chung cư bình dân tại Hà Nội có giá bán khoảng 30 triệu đồng/m2, tăng 2% so với tháng trước đó; Căn hộ trung cấp có giá 30-50 triệu đồng/m2, tăng 2%.

Tại TP.HCM, căn hộ chung cư bình dân đã tăng giá tới 4% trong tháng 1/2024; Giá bán chung cư trung cấp cũng tăng 1% so với tháng 12/2023.

Đa số người dân không thể mua được nhà ở với giá giao động từ 25-30 triệu đồng/m2 tại nội thành Hà Nội.

Việc nguồn cung căn hộ liên tục giảm trong những năm gần đây là do số lượng dự án nhà ở thương mại được phê duyệt mới rất khan hiếm. Bên cạnh đó, các dự án đang triển khai cũng rơi vào “bế tắc” do những vướng mắc liên quan đến vấn đề vốn và pháp lý. Đây cũng là nguyên nhân chính dẫn tới thiếu nguồn cung, giá căn hộ liên tục tăng, chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Theo ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hiệp hội môi giới Bất động sản, số lượng dự án nhà ở ngày càng hạn chế, trong khi nhu cầu trên thị trường liên tục gia tăng, cơ cấu sản phẩm ngày càng mất cân đối. Điều này dẫn tới việc giá chung cư hiện đang neo cao, bỏ xa thu nhập của người dân khiến những người có nhu cầu mua nhà ở thực khó tiếp cận sản phẩm.

Thống kê của Bộ Xây dựng cho thấy, để phù hợp với tốc độ tăng trưởng dân số và nhu cầu nhà ở hiện nay, cả nước sẽ cần thêm khoảng 70 triệu m2 nhà ở đô thị cho mỗi năm. Song với tình hình phát triển nguồn cung ở thời điểm này, mỗi năm Việt Nam sẽ thiếu khoảng 300.000 đơn vị nhà ở. Điều này sẽ thúc đẩy giá nhà tăng cao, nhất là là phân khúc chung cư bình dân và trung cấp, tại các đô thị lớn.

Để phù hợp với tình hình tài chính cá nhân, nhiều người đang chuyển hướng mua nhà đã qua sử dụng hoặc chọn mua ở xa trung tâm.

Trong nội thành, giá căn hộ trung bình từ 60-100 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, với một số dự án chung cư mới ở ngoại thành, giá bán chỉ từ 30-50 triệu đồng/m2. Chẳng hạn, tại dự án Moonlight 1 - An Lạc Green Symphony (xã An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội) đang mở bán các căn hộ khá rộng và đẹp. Môi giới giao bán những căn hộ có view đẹp, tầng đẹp tương đương một số dự án trung tâm, với giá khoảng 46-47 triệu đồng/m2.

Nhiều dự án khu vực ngoại thành đang mở bán các căn hộ có view đẹp, chất lượng

Một số chung cư khác trên địa bàn xã An Khánh (huyện Hoài Đức) như The Golden An Khánh, chung cư Gemek 1, Victory Thăng Long… đang được rao bán khoảng 30-40 triệu đồng/m2 tùy căn.

Dự án Hoàng Thành Pearl (quận Nam Từ Liêm) đang được môi giới rao bán khoảng 45-50 triệu đồng/m2. Dự án The Charm An Hưng của TSQ Land (quận Hà Đông) đang được chào bán với giá gần 45 triệu đồng/m2.

Ở khu vực phía Nam Hà Nội, các căn hộ chung cư đã qua sử dụng tại Eco Green 9 xã Tân Triều, huyện Thanh Trì) được rao bán từ 43-45 triệu đồng/m2. Chung cư Tecco Skyville Tower (xã Tứ Hiệp) có các căn hộ đã qua sử dụng với giá hơn 30 triệu đồng/m2.

Có thể thấy, nếu giá nhà ở trong trung tâm thành phố quá đắt đỏ, người dân hoàn toàn có thể lựa chọn căn hộ tại khu vực ngoại thành với mức giá mềm hơn như Hà Đông, Nam Từ Liêm, Đông Anh, Gia Lâm… Dù vậy, mặt bằng giá nhà khu ngoài thành cũng đang tăng khá nhanh, nhưng so với mức giá cao ngất ngưởng trong nội đô thì đây vẫn được xem là mức giá mềm hơn nhiều, phù hợp với điều kiện tài chính của nhiều hộ gia đình.

Trong bối cảnh thị trường khan hiếm nguồn cung, một tín hiệu tốt là cơ sở hạ tầng sẽ được đẩy mạnh phát triển trong thời gian tới, người mua nhà có thể kỳ vọng nguồn cung tăng thêm. Chẳng hạn với các dự án hạ tầng như đường Vành đai 3,5 và 4 sẽ mở rộng thị trường nhà ở Hà Nội, thúc đẩy nhu cầu nhà ở sang những tỉnh và khu vực lân cận với mức giá bán hợp lý và quỹ đất lớn hơn.

Savills Việt Nam nhận định trong báo cáo, đây là điểm tích cực đối với nguồn cung, khi sản phẩm nhà ở tại các khu ngoại thành và những tỉnh lân cận sẽ ngày càng giải tỏa áp lực cho khu trung tâm, đáp ứng nhu cầu nhà ở của Hà Nội.

Người dân đang có xu hướng ra ngoại thành mua nhà ở để có giá mềm hơn

Theo Savills, trong năm 2024, Hà Nội có 15 dự án mới và 2 dự án chuyển tiếp dự kiến hoàn thành, như vậy thị trường sẽ có thêm khoảng 12.100 căn hộ. Trong đó, căn hộ hạng B chiếm 79% cơ cấu nguồn cung, chủ yếu tập trung tại các quận xa trung tâm như Hà Đông, Hoàng Mai, Nam Từ Liêm.

Ngoài ra, một số dự án lớn sẽ đóng góp 35% nguồn cung tương lai cho thị trường như Vinhomes Cổ Loa 385 ha, BRG Smart City 272 ha và Vinhomes Wonder Park 133 ha. Đáng chú ý, đến năm 2026, phân khúc nhà ở thấp tầng dự kiến có thêm 14.000 căn mới tới từ 37 dự án.

Cushman & Wakefield Vietnam cũng có dự báo về nguồn cung căn hộ mới tại TP.HCM sẽ đạt 27.000 căn hộ trong giai đoạn 2024-2026.

Đồng thời, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Đất đai sửa đổi gần đây đã được thông qua sẽ là động lực tích cực tác động đến thị trường. Trong hai năm tới và ở giai đoạn tiếp theo, thị trường bất động sản sẽ cân bằng và đa dạng hơn về sản phẩm, mang đến nhiều cơ hội hơn cho người mua nhà./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 08/09/2024