Nhóm phóng viên tòa soạn đã nhiều ngày có mặt khảo sát thực địa tại thị trấn Yên Thế, chứng kiến từng đoàn xe tải trọng lớn chở đất có dấu hiệu cơi nới thành thùng, quá khổ quá tải, bóp còi inh ỏi, không che chắn, vương vãi đất ra đường, gây ô nhiễm môi trường và có nguy cơ mất an toàn giao thông.

Qua tìm hiểu được biết, đây là các đoàn xe chở đất đắp cho dự án gói thầu số 08: Xây dựng công trình đường Phạm Văn Đồng kéo dài kết hợp phát triển quỹ đất (điểm đầu ngã 4 khu tái định cư, điểm cuối nối vào đường Yên Thế – Vĩnh Kiên) thuộc địa bàn thị trấn Yên Thế, do Liên danh Công ty Phúc Hưng – Công ty Giao thông Yên Bái thực hiện.

Tại công văn số 25/CV-BQLDA của Ban Quản lý đầu tư xây dựng huyện Lục Yên do Phó Giám đốc Lô Văn Hùng kí ngày 8/10/2020, đã chỉ rõ: “Mỏ đất đắp tại đồi Khe Kẹp ở Tổ dân phố số 1, thị trấn Yên Thế và thôn 1, xã Tân Lĩnh chưa thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng nên không thể khai thác vật liệu đất về đắp; ban quản lý đề nghị các nhà thầu tự tìm mỏ đất phù hợp về để đắp”.

Ngày 26/9/2020, ông Lô Văn Hùng – đại diện của BQLDA đầu tư xây dựng huyện Lục Yên và Công ty Phúc Hưng có biên bản làm việc thống nhất một số nội dung về việc lấy đất đắp thi công công trình với các hộ dân, như hộ gia đình ông Phạm Đức Dũng và bà Hoàng Thị Thương…

Trong quá trình thực hiện dự án này, một số người dân sống tại đây, cho hay: Có hiện tượng khai thác tài nguyên đất mà chưa được các cơ quan chức năng cấp giấy phép mỏ đất; chủ yếu nhà thầu tự thỏa thuận với các hộ dân để lấy đất thực hiện dự án. Để làm rõ hơn vấn đề khai thác tài nguyên chưa được cấp phép, chúng tôi đã trao đổi với ông Kiều Chí Phúc – Giám đốc Công ty TNHH Phúc Hưng. Theo đó, ông Phúc xác nhận là có việc này xảy ra.

Thời điểm chúng tôi ghi nhận thực tế, Nhóm PV đã liên hệ Thiếu tá Phùng Nguyên Ngọc – Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông – Trật tự, Công an Huyện Lục Yên để thông tin sự việc. Khoảng 30p sau, có 2 cán bộ đến hiện trường, nhưng đoàn xe đã đột ngột “mất tích” không rõ lý do, chỉ chặn bắt được 1 xe tải mang biển số 89C-092.20.

Trước tình hình trên, đồng thời để nắm rõ thực trạng quản lý, công tác bảo vệ môi trường trong hoạt động khai thác, vận chuyển khoáng sản ở địa bàn, chúng tôi đã liên hệ đặt lịch làm việc với UBND thị trấn Yên Thế và UBND huyện Lục Yên. Đồng chí Chánh văn phòng UBND huyện cho biết, sẽ trả lời bằng văn bản nội dung làm việc của PV Tòa soạn. Tuy nhiên, đến thời điểm này, chúng tôi vẫn chưa nhận được bất cứ phản hồi nào từ phía các cơ quan có thẩm quyền.

NHÓM PV