ISSN-2815-5823
Tâm Phạm
Chủ nhật, 09h48 14/04/2024

Môi giới BĐS cẩn trọng với “vết xe đổ” trong quá khứ khi quay lại thị trường sau thời gian ảm đạm

(KDPT) - Sau một thời gian “nếm trải” cảm giác ở dưới đáy vực, có nhiều môi giới bất động sản đang rục rịch trở lại đón sóng mới với các cuộc cách mạng ở trong tư duy nhằm tránh được những “vết xe đổ” đã từng xảy ra ở trong quá khứ.

Tính từ trước Tết Nguyên đán 2024 đến nay, thị trường nhà đất đã bắt đầu có dấu hiệu tan băng. Mặc dù không còn ồ ạt như thời đỉnh cao nhưng anh Nguyễn Quốc Hiệp - là môi giới bất động sản mệnh danh là siêu cò ở phía Tây Hà Nội đã bắt đầu có những thương vụ lướt sóng đầy bất ngờ.

Lực lượng môi giới bất động sản trở lại thị trường

Ghi nhận, vào hồi đầu tháng 2 vừa qua, anh Hiệp đã cùng vài người bạn có một pha “mượn gió đẩy thuyền” mang tính rủi ro tuy nhiên cuối cùng đã cho thành quả xứng đáng. Thương vụ này xảy ra với một lô đất rộng cũng cho thành quả xứng đáng. Thương vụ xảy ra với một lô đất rộng 110 m2 với mức giá xấp xỉ là 5 tỷ đồng nằm ở khu vực ven Quốc lộ 6, đoạn Ba La - Xuân Mai. 

Cũng theo anh Hiệp, vào đúng dịp Tết, thị trường ấm lên, mảnh đất này lại đang có giá trị thấp so với vị trí tiềm năng tuy nhiên vì chủ đất vỡ nợ nên cần tiền gấp và buộc phải bán. Yêu cầu đưa ra là thực hiện chuyển nhượng công chứng mảnh đất trong thời gian 7-10 ngày và xuống tiền ngay. 

Sau một thời gian “nếm trải” cảm giác ở dưới đáy vực, có nhiều môi giới bất động sản đang rục rịch trở lại đón sóng mới với các cuộc cách mạng ở trong tư duy nhằm tránh được những “vết xe đổ” đã từng xảy ra ở trong quá khứ. (Nguồn ảnh: Nhịp sống thị trường)
Sau một thời gian “nếm trải” cảm giác ở dưới đáy vực, có nhiều môi giới bất động sản đang rục rịch trở lại đón sóng mới với các cuộc cách mạng ở trong tư duy nhằm tránh được những “vết xe đổ” đã từng xảy ra ở trong quá khứ. (Nguồn ảnh: Nhịp sống thị trường)

Để không thể bỏ lỡ lô đất vàng mười thì nhà đầu tư gốc Hà Nội đã quyết định đặt cọc trước 100 triệu đồng rồi mới bắt đầu đi tìm khách. Đây chính là nước cờ vô cùng mạo hiểm, bởi trong hơn 1 tuần, nếu như tìm được người mua thì phần lãi chênh lệch sẽ là vài trăm triệu, tuy nhiên ngược lại sẽ bay mất tiền cọc. Lô đất có vị trí đẹp và nằm ngay mặt tiền đường lớn, khả năng kinh doanh cũng như cho thuê đều rất tốt, giá hời tuy nhiên chính bản thân của anh Hiệp cũng không ngờ chỉ sau thời gian 3 ngày đã có khách liên hệ, mức giá chênh lệch cao hơn gần 500 triệu đồng. 

Anh Hiệp tâm sự: “Sau thời gian sốt giá, thị trường không còn dễ lướt sóng tuy nhiên với những môi giới giàu kinh nghiệm, quan hệ rộng với những tình huống mượn gió đẩy thuyền như thế là không hiếm. Vào thời đỉnh cao thì có thương vụ mang đến cả tỷ đồng, thậm chí là nhiều tỷ đồng chỉ trong thời gian vài ngày”. 

Trên thực tế cho thấy, tính từ cuối năm 2023 đến nay, khi mà thị trường bắt đầu hồi phục, môi giới bất động sản đã bắt đầu rục rịch trở lại sau thời gian dài ngủ đông. Không chỉ các doanh nghiệp ồ ạt tuyển quân mà có không ít môi giới từng bỏ việc nay lại đang có ý định tái xuất. 

Theo kết quả khảo sát hơn 1.100 cá nhân môi giới do Đất Xanh Services - FERI mới đây cũng có chỉ ra, trong thời gian 3 tháng đầu năm 2024, mặc dù tỷ lệ môi giới bất động sản đã chuyển ngành ở mức trên 30% tuy nhiên ngược lại cũng có khoảng 13% môi giới quay lại ngành. 

Đặc biệt, có khoảng 55% môi giới đã bỏ việc dự kiến để quay lại với ngành bất động sản trong thời gian sắp tới. Có 50% cá nhân hành nghề môi giới kỳ vọng thị trường bất động sản hồi phục vào thời điểm nửa đầu năm 2025. 

Trên thực tế cho thấy, tính từ cuối năm 2023 đến nay, khi mà thị trường bắt đầu hồi phục, môi giới bất động sản đã bắt đầu rục rịch trở lại sau thời gian dài ngủ đông. (Nguồn ảnh: Nhịp sống thị trường)
Trên thực tế cho thấy, tính từ cuối năm 2023 đến nay, khi mà thị trường bắt đầu hồi phục, môi giới bất động sản đã bắt đầu rục rịch trở lại sau thời gian dài ngủ đông. (Nguồn ảnh: Nhịp sống thị trường)

Lực lượng môi giới cần cẩn trọng “vết xe đổ”

Có thể thấy, cơ hội rõ ràng đang trở lại với môi giới bất động sản. Điều này cũng nằm trong dự tính của anh Nguyễn Hồng Đăng - chủ văn phòng môi giới tại Bắc Từ Liêm - Hà Nội. Những khó khăn trong thời gian vừa qua ở Việt Nam, theo lời anh Đăng có nhiều điểm tương đồng với diễn biến ở trong lĩnh vực môi giới địa ốc ở Trung Quốc. Một người bạn tên Liu của anh Đăng ở Thượng Hải đã từng trải qua thời gian 2 năm (2021-2022) không có được một giao dịch nào tuy nhiên rồi vẫn sống sót. 

Anh Đăng cho biết: “Chính vì thế mà khi thanh khoản thị trường ở trong nước đóng băng, chúng tôi vẫn rất nỗ lực chuẩn bị sẵn sàng để trở lại một cách mạnh mẽ hơn. Đến thời điểm hiện tại, chúng tôi chỉ còn lại khoảng một nửa nhân viên, tuy nhiên mọi chuyện đã dần tốt lên trong thời gian hơn 3 tháng trở lại đây. Quán quân tháng 3 của chúng tôi cũng chốt thành công 6 giao dịch, có cả căn hộ lẫn đất nền”. 

Khó khăn cũng đã vơi, thời cơ cũng dần lộ tuy nhiên theo anh Đăng, thời của làm ăn chụp giật đã qua. Môi giới nhà đất ở trong giai đoạn sắp tới cần những thay đổi cả về cách nghĩ, cách làm cũng như chuyên nghiệp hơn. Việc đẩy giá ăn chênh, bày quân xanh quân đỏ sẽ chỉ khiến cho niềm tin của khách hàng sụt giảm nhiều hơn. 

Trong Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) sắp có hiệu lực thì nghề môi giới bất động sản cũng sẽ ngày càng bị quản chặt hơn. Cụ thể là Điều 61 quy định tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản phải thành lập doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bất động sản và có quy chế hoạt động dịch vụ, cơ sở vật chất cũng như kỹ thuật đáp ứng được yêu cầu,...

Cá nhân hành nghề môi giới bất động sản cũng phải có chứng chỉ hành nghề và cũng phải hành nghề trong một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản hoặc là một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản. 

Cũng theo quy định mới, kể từ nay thì môi giới bất động sản hết thời tự do hành nghề và đặc biệt đó là giảm thiểu đi tình trạng các môi giới tay ngang lộng hành, lợi dụng cơ hội để lừa đảo, trục lợi bất chính nhằm góp phần giúp cho thị trường bất động sản vận hành một cách an toàn và minh bạch. 

Có thể thấy, cơ hội rõ ràng đang trở lại với môi giới bất động sản. (Nguồn ảnh: Nhịp sống thị trường)
Có thể thấy, cơ hội rõ ràng đang trở lại với môi giới bất động sản. (Nguồn ảnh: Nhịp sống thị trường)

Viện trưởng Viện nghiên cứu Kinh tế - Tài chính - Bất động sản Dat Xanh Services (FERI) - ông Phạm Anh Khôi từng có nhìn nhận những khó khăn trong thời gian qua chính là cơ hội để cho các doanh nghiệp đẩy mạnh quá trình sàng lọc và tinh giản hệ thống nhân sự, tuyển mộ nhân tài cũng như phát triển theo chiều sâu lẫn quy mô.

Đối với những cá nhân môi giới bất động sản, theo đại diện của Viện nghiên cứu Kinh tế - Tài chính - Bất động sản Dat Xanh Services (FERI), sau mỗi đợt sàng lọc thì số lượng môi giới sẽ càng ngày càng ít đi. Những môi giới sẽ chuyên nghiệp cũng như gắn bó với nghề được lâu dài hơn. Ông Khôi nhấn mạnh rằng: “Những môi giới nào có đạo đức nghề nghiệp, phục vụ khách hàng tốt thì mới có thể tiếp tục tồn tại và gặt hái được thành công ở thị trường này”. 

Nhìn chung thì ở bất kỳ một lĩnh vực nào, có hưng thịnh thì sẽ có suy giảm và khó khăn cũng sẽ thúc đẩy những người làm nghề buộc lòng phải thay đổi để thích nghi và từ đó hồi phục.

Như ở trong Kinh Dịch có câu: “Cùng tắc biến, biến tắc thông, thông tắc cửu”. Câu này có nghĩa là sự vật phát triển tới cực điểm, khi cùng tận thì dĩ nhiên phải biến hóa liền thông đạt, nhờ thông đạt mà được dài lâu. Điều này cũng có lẽ không sai đối với những người làm nghề môi giới hiện tại.

Để có thể có kết quả tốt trong giai đoạn mới, phần lớn môi giới đã lựa chọn thu gọn và tập trung vào phân khúc thế mạnh. Tuy nhiên thì nhiều người lại lựa chọn tham gia vào những phân khúc mới cho thấy được sự phù hợp nhu cầu thị trường. Đặc biệt là hầu hết người được khảo sát đều cho rằng chung cư là loại hình triển vọng nhất để tham gia vào thị trường môi giới bất động sản ở giai đoạn này.

Sự quay lại của lực lượng môi giới cũng được đánh giá là tín hiệu tốt cho thị trường bất động sản. Điều này phản ánh được niềm tin với ngành bất động sản đã được cải thiện cũng như có kỳ vọng đáng kể vào những triển vọng tích cực của thị trường. Thị trường trong thời gian tới sẽ còn sôi động hơn khi mà nhiều sàn môi giới gia tăng các hoạt động cạnh tranh bằng những chính sách phúc lợi và mức lương cứng, hoa hồng hấp dẫn nhằm mở rộng quy mô, có đủ nguồn lực để mở rộng thị trường và thị phần./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 09/05/2024