ISSN-2815-5823
Khánh Hà
Thứ sáu, 13h30 05/04/2024

Môi giới cho thuê bất động sản vẫn "sống khỏe" nhờ "nhặt tiền lẻ"

(KDPT) - Giữa lúc thị trường bất động sản vẫn đang ấm dần, nghề môi giới cũng bắt đầu sôi động trở lại, nhiều người “sống khỏe” nhờ chịu khó “nhặt tiền lẻ”.

Môi giới điêu đứng vì mặt bằng cho thuê ế khách

Từ thời điểm đại dịch Covid-19 bùng phát, tình hình kinh doanh buôn bán ế ẩm khiến nhiều doanh nghiệp buộc phải thu hẹp quy mô, thậm chí đóng cửa. Làn sóng trả mặt bằng vẫn tiếp tục diễn ra ở nhiều nơi, thậm chí nhiều nơi vốn là điểm đắc địa để kinh doanh nhưng biển cho thuê vẫn treo nhiều ngày nay. Điều này khiến môi giới cho thuê mặt bằng điêu đứng.

Với tình hình thị trường bất động sản cho thuê đang ế ẩm như hiện nay, những người làm môi giới cho thuê mặt bằng, văn phòng lại đang điêu đứng vì khó tìm được khách thuê. (Ảnh: Khánh Hà)
Với tình hình thị trường bất động sản cho thuê đang ế ẩm như hiện nay, những người làm môi giới cho thuê mặt bằng, văn phòng lại đang điêu đứng vì khó tìm được khách thuê. (Ảnh: Khánh Hà)

Trong nhóm môi giới cho thuê bất động sản, môi giới cho thuê mặt bằng kinh doanh và văn phòng thường có mức thu nhập khá tốt nhờ mức hoa hồng cao, thường khoảng 20-30% giá trị hợp đồng. Thậm chí, có những mặt bằng “khoai”, môi giới khéo léo thì tiền hoa hồng có thể được nhiều hơn. Tuy nhiên, với tình hình thị trường bất động sản cho thuê đang ế ẩm như hiện nay, những người làm môi giới cho thuê mặt bằng, văn phòng lại đang điêu đứng vì khó tìm được khách thuê.

Anh Sơn là môi giới chuyên cho thuê mặt bằng và văn phòng khu vực Đống Đa, Cầu Giấy và Thanh Xuân đã được hơn 4 năm thông tin, với những người làm môi giới bất động sản nói chung, thu nhập chính của họ đến từ việc kết nối người thuê hoặc người mua với người cho thuê hoặc người bán một bất động sản nào đó. Nếu thương vụ thành công thì môi giới mới có thu nhập.

“Đối với cho thuê mặt bằng hay văn phòng, tôi thường được nhận khoản tiền hoa hồng khoảng 20-30% giá trị hợp đồng cho thuê. Với những mặt bằng có giá cho thuê cao, khoản tiền hoa hồng này không hề nhỏ. Tuy nhiên, đến nay, kinh tế khó khăn, việc cho thuê trở lên “khó nhằn” hơn”, anh Sơn chia sẻ.

Dù mặt bằng đóng cửa lâu ngày vì không có khách thuê, chủ các mặt bằng vẫn quyết tăng giá thuê. (Ảnh: Khánh Hà)
Dù mặt bằng đóng cửa lâu ngày vì không có khách thuê, chủ các mặt bằng vẫn quyết tăng giá thuê. (Ảnh: Khánh Hà)

Theo anh Sơn, các yếu tố dịch bệnh, tình hình kinh tế khó khăn ảnh hưởng trực tiếp đến mức thanh khoản của các mặt bằng cho thuê, nguyên nhân gián tiếp là giá bất động sản liên tục tăng mạnh trong thời gian vừa qua. Điều này khiến chủ các mặt bằng dù đang trong tình trạng ế ẩm vẫn quyết tăng giá thuê. Vì vậy, có những mặt bằng treo biển cả năm, anh em môi giới cứ dẫn khách đến rồi lại đi mà không “chốt” được.

Với những người môi giới cho thuê được gọi là có thâm niên như anh Sơn, lượng data mặt bằng cho thuê khá lớn, gồm cả những mặt bằng lớn hàng nghìn m2 đến những mặt bằng kinh doanh chỉ khoảng 20-30 m2. Tuy nhiên, mặt bằng to hiện nay khó cho thuê hơn những mặt bằng nhỏ rất nhiều bởi người đi thuê có xu hướng tiết giảm tối đa chi phí cho mặt bằng.

“Thời gian này, chúng tôi chủ yếu trông chờ vào các hợp đồng cho thuê những mặt bằng nhỏ, giá cho thuê chỉ loanh quanh 10-20 triệu đồng/tháng. Dù tiền hoa hồng không được bao nhiêu nhưng cũng đủ chi phí xăng xe, điện thoại”, anh Sơn nói.

Mặt bằng trống nhiều nhưng môi giới đăng cho thuê ròng rã vẫn không tìm được người thuê. (Ảnh: PLO)
Mặt bằng trống nhiều nhưng môi giới đăng cho thuê ròng rã vẫn không tìm được người thuê. (Ảnh: PLO)

Theo các môi giới cho thuê mặt bằng, một yếu tố khác khiến mặt bằng cho thuê thêm ế ẩm đó là xu hướng chuyển từ kinh doanh truyền thống sang kinh doanh online. Khi chuyển sang kinh doanh online, mặt bằng không cần phải ở những vị trí mặt tiền đẹp có giá thuê cao, người kinh doanh chỉ cần thuê một địa điểm trong ngõ hay một căn chung cư với mức chi phí thấp hơn nhiều. Điều này khiến các mặt bằng đẹp có mức giá cho thuê cao khó tìm được người thuê.

Đối với các mặt bằng làm văn phòng cũng gặp khó khăn tương tự khi hàng loạt doanh nghiệp phá sản, thu hẹp quy mô nên tình trạng trả mặt bằng xảy ra ở nhiều nơi. Mặt bằng trống nhiều nhưng môi giới đăng cho thuê ròng rã vẫn không tìm được người thuê.

"Sống khỏe" nhờ kiên trì và chọn đúng phân khúc

Mặc dù tình hình kinh tế và thị trường bất động sản ảm đạm, tuy nhiên nhà ở vẫn là một nhu cầu thiết yếu. Ngày nay, nhu cầu ở ngày càng được nâng cao khi mức chi tiêu dành cho nhà ở ngày càng cao. Không chỉ các gia đình hay tầng lớp có mức thu nhập tương đối cao, các sinh viên, dân văn phòng đều có xu hướng lựa chọn những chung cư mini có đầy đủ tiện ích hoặc các căn chung cư có giá thuê lên tới hàng chục triệu đồng/tháng. Điều này lại tạo cơ hội cho những môi giới cho thuê nhà.

Hiện nay, nhiều khách thuê nhà đều có xu hướng lựa chọn những chung cư mini hoặc các căn chung cư có đầy đủ tiện ích.
Hiện nay, nhiều khách thuê nhà đều có xu hướng lựa chọn những chung cư mini hoặc các căn chung cư có đầy đủ tiện ích.

Bén duyên với nghề môi giới cho thuê nhà, phòng trọ từ khi còn là sinh viên, anh Quân đi ở trọ nhưng thường hỗ trợ chủ nhà tìm người thuê nhà. Nhờ vậy, gần như anh không tốn tiền thuê nhà mà lại được ở phòng đẹp nhất khu trọ. Nhận thấy mình có duyên với nghề môi giới cho thuê, anh Quân dành thời gian rảnh của mình để kết nối người có nhu cầu thuê nhà với các chủ nhà. Nhờ chăm chỉ, thật thà và nắm rõ địa bàn nên cả người thuê và chủ nhà đều hài lòng với anh. “Ngày đó, mỗi lần cho thuê nhà thành công, tiền hoa hồng tôi nhận được chỉ khoảng 200-300 ngàn đồng vì giá nhà cho thuê khá thấp, tệp khách của tôi chủ yếu là sinh viên và người mới đi làm. Tuy nhiên, thời gian này lại cho tôi rất nhiều kinh nghiệm quý báu để sau này gặt hái được những kết quả lớn hơn”, anh Quân chia sẻ.

Nhận thấy nhu cầu ở là nhu cầu thiết yếu và giá nhà ngày càng cao nên không phải ai cũng có khả năng mua được nhà để ở. Do đó, anh Quân cho rằng, nhu cầu đi thuê nhà sẽ luôn cao, nhất là ở một thành phố lớn và đông dân như là Hà Nội. Với nhận định này, anh đã kiên trì theo đổi công việc làm môi giới cho thuê nhà suốt 7 năm qua, từ khi ra trường. Trong khi nhiều người làm nghề môi giới điêu đứng vì thị trường bất động sản trầm lắng thì anh Quân vẫn có thu nhập hàng chục triệu đồng/tháng nhờ kiên trì tích lũy kinh nghiệm, data khách hàng và phân khúc sản phẩm mà mình cho thuê. Có tháng anh kiếm cả trăm triệu đồng.

Chuyện môi giới “cướp” mối không còn quá xa lạ, bởi một mặt bằng được đưa ra, chủ nhà sẽ cùng lúc làm việc với nhiều môi giới để đẩy tiến độ cho thuê.
Chuyện môi giới “cướp” mối không còn quá xa lạ, bởi một mặt bằng được đưa ra, chủ nhà sẽ cùng lúc làm việc với nhiều môi giới để đẩy tiến độ cho thuê.

“Tôi tập trung chủ yếu vào tệp khách hàng trung và cao cấp có nhu cầu thuê các căn hộ chung cư hoặc nhà riêng. Các sản phẩm này có giá thuê tương đối cao hơn các sản phẩm nhà trọ hay chung cư mini nên tiền hoa hồng cũng cao hơn. Mỗi căn hộ tôi cho thuê được, chủ nhà thường trả tiền hoa hồng là 1 tháng tiền nhà. Mỗi tháng trung bình tôi cho thuê được khoảng 7-10 căn hộ”, anh Quân cho biết.

Tuy cũng có thu nhập cao từ việc cho thuê, anh Quân cũng chia sẻ, việc cho thuê căn hộ không phải lúc nào cũng toàn “màu hồng”. Đôi khi anh bị môi giới khác “cướp” mối, bởi một mặt bằng được đưa ra, chủ nhà sẽ cùng lúc làm việc với nhiều môi giới để đẩy tiến độ cho thuê. Không những thế, có khi khách hàng bắt tay với chủ nhà để giảm bớt tiền phí môi giới lẽ ra anh được hưởng.

Anh kể, có khi có căn hộ, khách hàng xem đi xem lại nhiều lần vẫn lưỡng lự. Nhưng bằng cách nào đó khách hàng tìm được chủ nhà và làm việc trực tiếp với chủ nhà, nên anh đã mất đi phần hoa hồng của căn hộ cho thuê đó. Dù mất cả tuần lễ vượt nắng mưa, có khi đang ăn vội bát cơm khách thuê gọi anh cũng buông bát để mong khách chốt được hợp đồng. Nhưng sôi hỏng bỏng không. Thậm chí nhiều lần như vậy. Ngoài ra việc “khớp” được mặt bằng có sẵn và nhu cầu khách thuê cũng không hề đơn giản.

“Quyết theo nghề nên những vấp váp đó để tôi có thêm kinh nghiệm để ứng biến nhanh hơn trong công việc. Thời điểm hiện tại, mặt bằng kinh doanh ế ẩm, cho thuê căn hộ sẽ giúp tôi cũng như nhiều môi giới khác duy trì cuộc sống, công việc chờ thời điểm bất động sản “bùng nổ” trở lại”, anh Quân chia sẻ./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 09/05/2024